Thách thức lớn ngăn Mỹ vớt xác tiêm kích 100 triệu USD ở Biển Đông

Hoạt động vớt xác tiêm kích tàng hình F-35C của Mỹ rơi ở Biển Đông sẽ rất khó khăn, mức độ hư hại của máy bay, độ sâu máy bay nằm dưới biển và chi phí liên quan sẽ có tác động đến hoạt động tìm kiếm và trục vớt của hải quân Mỹ, theo các chuyên gia.

Hình ảnh chiếc F-35C gặp nạn ở Biển Đông.

Hình ảnh chiếc F-35C gặp nạn ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ ngày 28.1 xác nhận video và hình ảnh về chiếc F-35C gặp nạn ở Biển Đông là thật. Trong video quay lại khoảnh khắc cuối cùng, chiếc F-35C tiếp cận tàu sân bay USS Carl Vinson với tốc độ cao hơn nhiều so với bình thường.

Kết quả là máy bay đâm vào sàn đáp, văng xuống biển. Phi công kịp thời kích hoạt ghế phóng khẩn cấp và được giải cứu trên biển.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói trên tờ Navy Times rằng: “Đây là chiến đấu cơ tinh vi nhất mà Mỹ từng sản xuất”, “sở hữu tất cả các loại thiết bị điện tử mà đối thủ của Mỹ rất mong muốn được tận mắt kiểm tra”.

Hôm 27.1, Trung Quốc tuyên bố không quan tâm đến chiếc F-35C gặp nạn ở Biển Đông, không có kế hoạch trục vớt máy bay này.

Cuối năm ngoái, Mỹ giúp hải quân Anh trục vớt chiếc F-35B rơi ở Địa Trung Hải. Nhưng Mỹ từng bỏ cuộc khi tìm kiếm xác máy bay F-35A của Nhật Bản, rơi ở Thái Bình Dương. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản chỉ thu hồi được một số mảnh vỡ máy bay.

Độ sâu vùng biển chiếc F-35C gặp nạn ước tính vượt 5.000 mét, là một trong những yếu tố quyết định chiến dịch trục vớt, các chuyên gia Trung Quốc nhận định.

Fu Qianshao, một cựu sĩ quan không quân Trung Quốc, nói thách thức đầu tiên đối với hải quân Mỹ là xác định vị trí máy bay nằm dưới đáy biển.

Tiêm kích F-35C mới được Mỹ đưa vào sử dụng trên tàu sân bay năm 2019.

Tiêm kích F-35C mới được Mỹ đưa vào sử dụng trên tàu sân bay năm 2019.

“Đầu tiên, họ phải tìm thấy xác máy bay dưới biển. Nó thường không nằm ở tọa độ cuối cùng khi rơi xuống biển mà bị các dòng hải lưu ngầm đẩy đi rất xa”, ông Fu nói.

Mức độ hư hại của khung thân máy bay sẽ quyết định liệu chiếc F-35C được trục vớt nguyên vẹn hay chỉ một phần, ông Fu nói thêm.

Theo ông Fu, nỗ lực trục vớt chiếc F-35C ở Biển Đông phức tạp hơn nhiều so với chiếc F-35B rơi ở Địa Trung Hải vào năm ngoái.

Zhou Chenming, nhà nghiên cứu quân sự ở Bắc Kinh, cho rằng chưa có gì đảm bảo Mỹ sẽ thu hồi xác chiếc F-35C bằng mọi giá.

“Đây sẽ là nhiệm vụ rất khó khăn, còn tùy xem Mỹ chấp nhận tiêu tốn bao nhiêu tiền của để vớt xác máy bay”, ông Zhou nói.

Nguồn: [Link nguồn]

Lộ hình ảnh chiến cơ ”Thần Sấm” 100 triệu USD của Mỹ rơi xuống Biển Đông

Hải quân Mỹ xác nhận những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiến cơ F-35C của Mỹ rơi xuống biển Đông,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Vũ khí quân sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN