Tàu viên đạn của Trung Quốc lập kỷ lục mới
Trung Quốc ngày 1/7 thông báo thành công trong thử nghiệm nâng tốc độ tàu viên đạn lên tới 453 km/giờ, nhanh nhất thế giới hiện nay và được coi là thành tựu mới trong công nghệ đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Tàu cao tốc ở Trung Quốc hiện có tốc độ vận hành thực tế lên tới 350 km/giờ.
Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, thử nghiệm diễn ra trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tạo ra thế hệ tàu cao tốc mới nhanh hơn, an toàn hơn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và thông minh hơn.
Thử nghiệm diễn ra dọc theo đoạn đường sắt từ thành phố Phúc Thanh đến Tuyền Châu ở tỉnh Phúc Kiến, miền đông Trung Quốc. Hôm 28/6, tàu viên đạn chạy trên cầu vượt biển vịnh Mai Châu đạt tốc độ tối đa 453 km/giờ. Ngày 29/6, tàu chạy thử nghiệm trong hầm Haiwei với tốc độ lên tới 420 km/giờ.
Tàu viên đạn được đem thử nghiệm nằm trong dự án CR450. Tàu được thiết kế với tốc độ vận hành ở mức 400 km/giờ. Hiện tại, tốc độ vận hành nhanh nhất của tàu cao tốc Trung Quốc là 350 km/giờ, cao hơn 30 km/giờ so với tàu cao tốc ở Nhật Bản và Pháp.
Với tốc độ vận hành 400 km/giờ, tàu có thể rút ngắn thời gian từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 tiếng. Khoảng thời gian giả định từ New York đến Washington D.C có thể giảm xuống chỉ còn chưa đầy 55 phút, trong khi đi bằng ôtô hoặc tàu hỏa thông thường mất 3 - 4 tiếng.
Dự án CR450 nhằm đảm bảo rằng Trung Quốc vẫn là quốc gia đi đầu trong công nghệ đường sắt cao tốc, Sun Zhang, chuyên gia đường sắt tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải, nói trên tờ Hoàn Cầu.
Ông Sun nói Trung Quốc tăng tốc độ tàu hỏa quốc gia từ 160 km/h lên 200 km/giờ vào ngày 18/4/2007. Sau khi đưa tàu cao tốc vào vận hành năm 2008, Trung Quốc nhanh chóng trở thành quốc gia dẫn đầu và các đoàn tàu cao tốc ở Trung Quốc có thể chạy với tốc độ 350 km/giờ.
Theo ông Sun, sau khi đạt đến một tốc độ nhất định, việc tiếp tục đặt mục tiêu tăng tốc độ tàu cao tốc thông qua đổi mới về công nghệ là điều không hề dễ dàng.
Bằng cách tăng thêm 50 km/giờ, CR450 sẽ đại diện cho một bước nhảy vọt về chất lượng và là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển đường sắt cao tốc ở Trung Quốc.
Nguồn: [Link nguồn]
Tuyến đường sắt cao tốc Quý Châu – Quảng Châu trở lại hoạt động bình thường vào ngày 5.6, một ngày sau khi sự cố tàu cao tốc trật bánh do lở đất khiến lái tàu thiệt...