Tàu sân bay nội địa Trung Quốc tốn nhiên liệu khủng khiếp
Tàu sân bay nội địa Trung Quốc mang số hiệu Type 001A cần tới 13.000 tấn nhiên liệu để hoạt động, và quãng thời gian cần tiếp nhiên liệu cũng rất ngắn.
Tàu sân bay Type 001A của Trung Quốc.
Theo tờ Asia Times, tàu sân bay Type 001A cần tiếp nhiên liệu mỗi khi còn một phần ba bình dự trữ. Điều đó có nghĩa là tàu sân bay chỉ có thể hoạt động trong 6 ngày liên tiếp.
Các chuyên gia ước tính tàu sân bay Trung Quốc tiêu tốn 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày khi di chuyển với tốc độ 20 hải lý. Mức tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm 1.500 trong môi trường tác chiến thực tế.
Không chỉ vấn đề nhiên liệu khiến giới chức Trung Quốc đau đầu. Tờ Asia Times cho rằng, tàu sân bay Trung Quốc cũng cần trữ đủ nhiên liệu cho các tiêm kích hạm J-15 hoạt động.
Tàu sân bay nội địa Trung Quốc hiện đang ra biển thử nghiệm lần cuối. Cuộc thử nghiệm bao gồm kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống điện tử, radar, liên lạc. Các phi công Trung Quốc cũng cần phải cất và hạ cánh tiêm kích một cách thuần thục.
Hồi đầu năm nay, truyền thông Trung Quốc lần đầu hé lộ nội thất bên trong tàu sân bay nội địa và khoảnh khắc các máy bay Trung Quốc cất cánh theo kiểu nhảy cầu.
Theo nguồn tin, tàu sân bay nội địa Trung Quốc nhiều khả năng sẽ được giao cho hạm đội phụ trách Biển Đông. Đây là một trong những điểm nóng căng thẳng giữa Trung Quốc, Mỹ và các nước láng giềng.
Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, các tàu chiến Mỹ đã nhiều lần tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.
Bắc Kinh muốn có 4 tàu sân bay vào năm 2030 nhưng kế hoạch này có thể thay đổi do một loạt yếu tố kinh tế, chính trị