Tàu cao tốc TQ gặp nạn nghiêm trọng: Cảnh báo mối nguy hiểm ở phía trước

Sự kiện: Tin tức Trung Quốc

Tuyến đường sắt cao tốc Quý Châu – Quảng Châu trở lại hoạt động bình thường vào ngày 5.6, một ngày sau khi sự cố tàu cao tốc trật bánh do lở đất khiến lái tàu thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Tàu cao tốc ở Trung Quốc gặp tai nạn nghiêm trọng vào ngày 4.6.

Tàu cao tốc ở Trung Quốc gặp tai nạn nghiêm trọng vào ngày 4.6.

Vụ tai nạn gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề rủi ro với mạng lưới đường sắt và đường cao tốc dày đặc ở Trung Quốc, trong điều kiện thời tiết bất thường ngày càng diễn ra thường xuyên, đặc biệt khi mùa lũ lụt ở miền nam đang đến gần, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Hai toa tàu của một tàu cao tốc Trung Quốc khởi hành từ Quý Dương, tỉnh Quý Châu tới Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, bị trật bánh tại một lối vào đường hầm vào lúc 10 giờ 30 phút sáng ngày 4.6 (giờ địa phương), khiến lái tàu thiệt mạng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lở đất tác động đến đường ray. Một tiếp viên và 7 hành khách bị thương nhưng không gặp nguy hiểm tính mạng. 136 hành khách còn lại đã lên chuyến tàu khác để tiếp tục hành trình.

Theo Hoàn Cầu, lái tàu đã nhận ra dấu hiệu bất thường trên đường ray, kích hoạt hệ thống phanh khẩn cấp trong 5 giây, khiến tàu trượt đi hơn 900 mét. Hành động kịp thời này khiến giúp giảm đáng kể thiệt hại, dù lái tàu sau đó đã thiệt mạng.

Tập đoàn Đường sắt Thành Đô Trung Quốc đã khôi phục tuyến đường sắt Quý Châu – Quảng Châu sau 21 giờ kể từ khi vụ tai nạn xảy ra.

Tính đến 10 giờ sáng ngày 5.6, mưa lớn được ghi nhận tại nhiều khu vực ở tỉnh Quý Châu, tiềm ẩn nguy cơ tạo ra hố sụt gần một tuyến đường sắt. Tập đoàn Đường sắt Thành Đô đã cử người tới ứng phó, phong tỏa khu vực và tiến hành sửa chữa.

Mưa lớn làm gia tăng nguy cơ ngập lụt, lở đất, đe dọa trực tiếp đến hoạt động và sự an toàn của các đoàn tàu cao tốc ở Trung Quốc.

Wang Yuanfeng, giáo sư Trường Kỹ thuật Xây dựng thuộc Đại học Giao thông Bắc Kinh, nói trên tờ Hoàn Cầu rằng, cảnh báo và đưa ra phán đoán về những thay đổi thời tiết bất thường là rất quan trọng.

Giáo sư Wang kêu gọi tăng cường thanh tra và kiểm tra hệ thống kỹ thuật đường sắt, lắp đặt các thiết bị giám sát cố định tại các khu vực có nguy cơ cao, sử dụng máy bay không người lái để tuần tra các đoạn nhất định và sử dụng hình ảnh vệ tinh để phán đoán các tình huống trên phạm vi rộng.

“Ngoài việc sử dụng công nghệ cao, yếu tố con người cũng rất cần được chú ý, cần nâng cao cơ chế an toàn cho toàn bộ mạng lưới đường sắt và đường cao tốc”, giáo sư Wang nói.

Mưa lũ đang hoành hành ở miền nàm Trung Quốc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của mạng lưới đường sắt.

Mưa lũ đang hoành hành ở miền nàm Trung Quốc gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của mạng lưới đường sắt.

Cơ quan kiểm soát lũ lụt Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với lũ lụt lên Cấp độ III, sau khi lũ lụt và các sự cố địa chất xảy ra ở 8 tỉnh miền nam do mưa lớn.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC), mưa lớn ở miền nam còn tiếp tục kéo dài đến ngày 6.6. Lượng mưa tích lũy ở một số khu vực Hồ Nam, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Tây, Quảng Đông có thể lên tới 100 đến 200mm, trong khi một số nơi có thể lên tới hơn 300mm.

NMC cho biết, một số khu vực trên cũng có thể hứng chịu lượng mưacực lớn trong thời gian ngắn hoặc thời tiết đối lưu mạnh như giông bão, với lượng mưa từ 30 đến 60mm mỗi giờ, cục bộ vượt quá 80mm.

Nguồn: [Link nguồn]

”Nhìn” xung đột ở Ukraine, báo Trung Quốc  tính cách tác chiến ở Đài Loan

Một trong những bài học mà Trung Quốc rút ra từ cuộc xung đột ở Ukraine là cách tiến hành tác chiến đô thị, trong tương lai có thể hữu dụng trong cuộc xung đột ở Đài Loan,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - Hoàn Cầu ([Tên nguồn])
Tin tức Trung Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN