Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến

Cách đây hơn 100 năm, những chiếc xe chuyên chở tổng thống Mỹ đã ra đời và cải tiến liên tục để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao bảo vệ người quan trọng nhất nước Mỹ trong bối cảnh nguy hiểm đang nhiều hơn bao giờ hết.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 1

Chiếc xe năm 1911 của Tổng thống Howard Taft.

Sau khi xe hơi xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ năm 1890, ngày 13.7.1901 William McKinley là tổng thống đầu tiên ngồi trên một chiếc ô tô do công ty Stanley chế tạo. Theo cơ quan đặc vụ Mỹ, thời điểm trước đó họ phải tháp tùng xe ngựa của tổng thống bằng cách…đi bộ. Xe hơi ra đời giúp mọi việc thuận tiện hơn và họ đã mua một chiếc xe của hãng White Motor vào năm 1907 để tiện bảo vệ Tổng thống Theodore Roosevelt.

Tổng thống William Howard Taft là người thay đổi toàn bộ lịch sử xe tổng thống khi quyết định biến chuồng ngựa trong Nhà Trắng trở thành gara ô tô và mua 4 chiếc mới cáu cạnh: 2 chiếc Pierce-Arrow, một chiếc Baker và một chiếc xe hơi nước giá hơn 4.000 USD của hãng White Motor. Tổng thống Taft rất thích xe hơi nước vì ông phát hiện ra mình có thể…trốn sau những làn hơi nước dày đặc tỏa ra từ xe hơi để tránh ống kính của phóng viên.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 2

Chiếc Sunshine Special rất nổi tiếng của Tổng thống Roosevelt.

Tháng 12.1939, Tổng thống Roosevelt đã nhận được một chiếc Lincoln mui trần V12 mang tên Sunshine Special. Đây là chiếc xe nổi tiếng nhất của tổng thống Mỹ khi nó được đặc vụ Mỹ đích thân cải tiến. Xe được thuê lại chứ không mua. Với kích thước bánh xe 41cm, xe chứa được 10 người, hệ thống treo nặng nề, 2 lốp dự phòng 2 bên và chỗ để chân bên thành xe dành cho đặc vụ đứng.

Chiếc Sunshine Special được cải tiến hai lần, đáng chú ý nhất là sau vụ Trân Châu Cảng, xe trang bị thêm kính chống đạn dày 2,5cm, lốp đặc, hệ thống radio, còi hú, đèn báo hiệu và súng tiểu liên. Thời điểm đó, chiếc xe nặng tới 4 tấn và dài 1,8m.

Tổng thống John F.Kennedy nhận được một chiếc xe tổng thống màu đen thẫm mang tên Lincoln Continental đời 1961 trị giá hơn 200.000 USD. Chiếc xe được đặc vụ Mỹ đặt tên là X-100 và là xe tổng thống phức tạp nhất từng thiết kế. Xe có hệ thống sưởi và làm mát khá cồng kềnh, hai điện thoại, bình cứu hỏa, hộp y tế và còi hụ.

Bên ngoài xe có chỗ đứng và tay nắm cho đặc vụ. Điểm đặc biệt của X-100 là nóc tháo rời được với 3 phiên bản thay thế và phần ghế sau nâng cao 28cm. Điều này giúp người dân thấy Tổng thống Kennedy rõ ràng hơn nhưng cũng là nguyên nhân khiến ông bị bắn chết.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 3

Siêu xe tổng thống X-100.

Sau vụ ám sát Kenney, X-100 được thiết kế lại với chi phí hơn nửa triệu USD. Xe được sơn đen và tân trang lại hệ thống thông tin, động cơ mạnh mẽ hơn, lốp làm từ cao su phủ nhôm không xịt. Bình xăng tránh cháy nổ với một lớp “bọt xốp ma trận” tránh tràn khi bình xăng bị chọc thủng. Khoang ngồi được bảo vệ bởi giáp nặng 730kg và trần tháo rời thay bằng kính gắn liền xe trị giá 125.000 USD. Chỗ dày nhất của lớp kính này lên tới 4,6cm và là kính chống đạn nguyên khối lớn nhất từng được sản xuất trên thế giới.

Tổng thống Bill Clinton sử dụng một chiếc Cadillac Fleetwood đời 1993 làm xe chuyên dụng. Hiện nay xe được trưng bày ở Trung tâm Tổng thống Clinton tại thành phố Little Rock, bang Arkansas. Nhân viên bảo tàng Christine Mouw cho biết “chỉ được phép lau chùi bên ngoài, nếu muốn vào bên trong xe phải được sự cho phép của đặc vụ bang”.

Cadillac Fleetwood được trang bị kính chống đạn dày 6cm, hệ thống phanh, hệ thống tự nâng hạ cũng được cải tiến so với phiên bản trong nhà máy để chịu được trọng lượng quá khổ của chiếc xe.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 4

Chiếc Cadillac Fleetwood đời 1983.

Năm 2001, loại xe chuyên dụng dùng trong lễ nhậm chức của Tổng thống George W.Bush không hoàn toàn là của Cadillac nữa vì thời điểm đó, hãng này không có chiếc xe nào phù hợp yêu cầu đặc vụ Mỹ đưa ra. Thay vào đó, cơ quan an ninh Mỹ chọn phần khung gầm của các dòng xe thể thao như Chevrolet Suburban, GMC Yukon và Cadillac Escalade để thiết kế chiếc Cadillac Deville.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 5

Xe tổng thống Mỹ hiện nay - chiếc Cadillac One "Quái vật".

Chiếc Deville có cửa thép 13cm và kính chống đạn dày tới nỗi ánh sáng bị mất một phần khi chiếu trực tiếp. Xe có hệ thống cung cấp ô xy trực tiếp cho tổng thống không lấy từ môi trường bên ngoài, lốp đặc, dàn CD 10 đĩa và một máy tính để bàn gấp gọn.

Ghế ngồi của Tổng thống Bush có gối mát xa cho những chuyến đi dài. Theo ước tính, chiếc xe Deville nặng chừng 6,4 tấn và được đặt tên là “Quái vật”. Đây cũng là tên gọi cho tới ngày nay của chiếc limousine chuyên chở Tổng thống Obama.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 6

Tổng thống Obama và phó Tổng thống Biden trên chiếc "Quái vật".

Khi tới mọi địa điểm, Tổng thống Bush hay Obama mang theo 2 chiếc limousine bọc thép, một chiếc để dùng và một chiếc dự phòng. Hai vận tải cơ C-5 và C-17 sẽ luân phiên nhiệm vụ dưới sự sắp xếp của Không lực Một. Tổng thống Bush đôi lúc sử dụng phương tiện có sẵn như xe của đại sứ quán hoặc phương tiện quân sự di chuyển nếu cần. Tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch của mọi tổng thống Mỹ là chỉ dùng xe được cấp phép và đảm bảo của chính phủ Mỹ khi công du nước ngoài.

Siêu xe tổng thống Mỹ: Hơn 100 năm lựa chọn và cải tiến - 7

Biển số xe của Tổng thống Obama.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quang Minh – Tổng hợp ([Tên nguồn])
Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN