Rủi ro với Nga sau khi cầu Crimea bị tấn công
Vụ nổ trên cây cầu đường bộ và đường sắt nối bán đảo Crimea với đất liền Nga ngày 8/10 cho thấy tuyến giao thông chủ chốt đi tới Crimea và tiền tuyến ở Kherson rất dễ hứng những vụ tấn công tương tự trong tương lai.
Cầu Kerch bị tấn công ngày 8/10. (Ảnh: Tass)
Dù Kiev không nhận trách nhiệm gây ra vụ nổ trên cây cầu qua eo biển Kerch, nhưng được tin là đã thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào nhiều mục tiêu trên bán đảo này trước đây.
Giới chức Nga cho biết, đến tối 8/10, giao thông được khôi phục hạn chế, dành cho một số ô tô trên phần chưa bị hư hỏng của cây cầu, và tàu cũng đã hoạt động bình thường, nhưng xe tải phải đi bằng phà.
Những chuyến phà hoạt động trong thời tiết xấu và những chuyến bay chở hàng nhiều rủi ro giờ sẽ phải gánh vai trò quan trọng để đưa vũ khí và đồ tiếp tế đến Crimea và tiền phương, gây thêm áp lực lên tuyến đường sắt đến miền đông, dọc bờ biển Azov tới Melitopol.
Theo đánh giá của phương Tây, vụ tấn công cũng để lộ điểm của các lực lượng vũ trang Nga: Cần đường sắt để đi lại và vận chuyển.
Ukraine liên tục tấn công vào hệ thống này. Trước tiên là ở Izium, dẫn đến việc Nga phải rút quân khỏi Kharkov. Sau đó là Lyman, để giảm bớt khả năng kiểm soát của Nga ở Donetsk và Lugansk. Và giờ là cầu Kerch, một tuyến giao thông đóng vai trò chủ chốt đối với nỗ lực của Nga nhằm kiểm soát miền nam Ukraine.
Vấn đề đau đầu không kém với Nga là một trung tâm vận tải đường sắt ở Donestk cũng bị tấn công ngày 8/10. Một chuyến tàu chở hàng ở Ilovaisk phát nổ vào buổi sáng.
Ukraine có vẻ kiên nhẫn khi chọn thời điểm tấn công, khi đối phương có vẻ ở thế nhạy cảm, trong khi việc sửa chữa đường rất tốn thời gian.
Ở bờ Tây sông Dnipro, quân Nga có vẻ đã ở thế bị bao vây khi Ukraine đang tiến quân nhanh. Việc giảm nguồn tiếp tế có thể đẩy lực lượng này vào tình thế phải rút lui.
Không chỉ cầu Kerch, nhiều câu cầu bắc qua sông Dnipro đã bị hư hỏng hoặc đánh sập. Liệu Nga có thể duy trì lực lượng trong hoàn cảnh 2 tuyến hậu cần chính đều tổn thất? Trong tuần qua, Ukraine tuyên bố quân của họ đang tiến “nhanh và mạnh mẽ”.
Năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin khai trương cây cầu Kerch bằng việc lái chiếc xe tải đi qua đây. Theo đánh giá của phương Tây, ông Putin giờ phải đối mặt với lựa chọn khó khăn, hoặc tìm cách củng cố lực lượng khi họ đang gặp những khó khăn hậu cần, hoặc rút quân một phần để bảo đảm các nguồn lực chính cho bán đảo không bị cắt đứt.
Cầu Kerch có thể bị tấn công lần nữa. Tuyến đường sắt kết nối với Melitopol giờ trở thành mục tiêu có giá trị lớn. Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng một chiến dịch phản công từ Zaporizhzhia theo hướng Melitopol có khả năng xảy ra.
Nguy cơ tuyến đường sắt cuối cùng chưa bị tấn công của Nga với miền Nam Ukraine bị cắt đứt có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng đối với sự kiểm soát của Mátxcơva.
Nguồn: [Link nguồn]
Tài xế lái xe tải có thể không biết rằng mình chở theo một lượng lớn thuốc nổ khi lái xe qua cầu Crimea, truyền thông Nga cho biết.