Rơi hai máy bay chỉ trong một tuần, không quân Trung Quốc đang gặp vấn đề gì?

Những trục trặc kỹ thuật và binh sĩ chưa được huấn luyện đầy đủ được cho là hai nguyên nhân chính khiến không quân Trung Quốc chịu liên tiếp hai tổn thất chỉ trong khoảng một tuần.

Trực thăng Trung Quốc trên bầu trời Bắc Kinh trong dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Trực thăng Trung Quốc trên bầu trời Bắc Kinh trong dịp kỷ niệm 70 năm quốc khánh.

Theo SCMP, một trong hai vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra đối với một phi công trực thăng từng tham dự duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Các nguồn tin quân sự nói không quân Trung Quốc đang tăng cường diễn tập quân sự, thể hiện sự sẵn sàng chiến đấu theo lời kêu gọi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hoạt động với cường độ cao đã để lộ những điểm yếu của không quân Trung Quốc, bao gồm trục trặc kỹ thuật và binh sĩ chưa được huấn luyện đầy đủ.

“Nếu vấn đề không được khắc phục, tai nạn sẽ còn tiếp tục xảy ra vì giới lãnh đạo đang đẩy mạnh tập trận quân sự trên khắp các binh chủng”, nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề, nói.

Vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra cách đây 3 tuần ở tỉnh Hà Nam. Chiếc trực thăng vận tải đâm xuống đất, khiến cả 3 người bên trong tử vong. Truyền thông Trung Quốc nói phi công thiệt mạng là Gong Dachuan, 33 tuổi, cùng với kỹ sư Wen Weibin và người thứ ba tên Luo Wei.

Một buổi lễ tưởng niệm đã được chính quyền địa phương ở huyện Tân Dã tổ chức cho Gong hồi tuần trước. “3 người tử vong khi đang thử nghiệm trực thăng”, truyền thông địa phương dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Chính quyền địa phương đã tổ chức lễ tưởng niệm cho các binh sĩ thiệt mạng.

Chính quyền địa phương đã tổ chức lễ tưởng niệm cho các binh sĩ thiệt mạng.

Đáng chú ý, Gong là phi công tham gia lễ duyệt binh hồi đầu tháng này ở quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh. Wen cũng từng tham gia duyệt binh năm 2015, kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít. Cả ba người thiệt mạng đều được phong liệt sĩ.

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra 8 ngày sau ở Cao nguyên Tây Tạng. Chiến đấu cơ J-10 bay huấn luyện ở tầm thấp và đâm vào núi. May mắn là phi công kịp nhảy khỏi máy bay, nhưng chiếc J-10 thì đã vỡ vụn, nguồn tin giấu tên nói.

Chính quyền Trung Quốc không đưa ra thông báo chính thức về vụ tai nạn. “Nguyên nhân tai nạn có thể là do động cơ Al-31 do Nga sản xuất, trang bị trên chiếc J-10”, nguồn tin nói thêm.

Các nhà phân tích quân sự nói không quân Trung Quốc cần cải thiện khả năng hoạt động bền bỉ của máy bay, cũng như tăng cường huấn luyện cho phi công.

Chuyên gia Song Zhongping cho rằng, hệ thống kiểm soát bay của chiếc J-10 có thể cũng có vấn đề. Năm 2016, hai chiếc J-15 cũng từng gặp phải trục trặc tương tự, gây ra tai nạn chết người.

Nguồn tin giấu tên nói, không giống như Mỹ, phi công Trung Quốc rất thiếu kinh nghiệm trong việc xử lý vấn đề kỹ thuật, có rất ít kinh nghiệm bay. “Phi công Trung Quốc có thể rất can đảm, nhưng không có kinh nghiệm như phi công Mỹ. Nhiều phi công quân sự Mỹ đã dày dạn kinh nghiệm lái máy bay dân sự trước khi chuyển sang lái máy bay quân sự”, nguồn tin nói.

Điểm yếu chết người của không quân Trung Quốc

Mặc dù không quân Trung Quốc có quy mô lớn thứ 3 thế giới và có thể vượt Mỹ về quy mô trong thời gian không xa, nhưng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - SCMP ([Tên nguồn])
Vũ khí quân sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN