Phát hiện “đột phá” về 22 phút trước khi MH370 rơi, cuối tháng này có thể xác định vị trí?

Bằng công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay, kỹ sư hàng không vũ trụ nổi tiếng nước Anh tuyên bố việc tìm ra chiếc MH370 mất tích sẽ không tốn nhiều thời gian nữa.

Kỹ sư Richard Godfrey cho rằng có thể tìm thấy máy bay MH370 vào cuối tháng này (ảnh: The Sun)

Kỹ sư Richard Godfrey cho rằng có thể tìm thấy máy bay MH370 vào cuối tháng này (ảnh: The Sun)

Vụ việc chiếc máy bay MH370 mất tích cùng 239 hành khách trên quãng đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh năm 2014 đến nay vẫn là một trong những bí ẩn tai nạn hàng không lớn nhất thế giới.

Richard Godfrey – kỹ sư hàng không vũ trụ nổi tiếng người Anh – cho hay, bằng công nghệ mới của mình, ông có thể xác định vị trí chiếc MH370 mất tích và thuyết phục thế giới tổ chức một cuộc tìm kiếm mới.

Theo Godfrey, MH370 nhiều khả năng đã vào chế độ “giữ trên không” (holding) khoảng 22 phút trước khi xảy ra tai nạn. Chế độ “giữ trên không” đặt máy bay di chuyển ở một vùng không phận cố định và không rời đi nếu phi công không đặt lệnh điều khiển mới.

“Tôi thực sự ngạc nhiên khi biết rằng, MH370 không chỉ được đặt trong chế độ “giữ trên không” mà còn duy trì chế độ này suốt 22 phút”, kỹ sư Godfrey nói.

Với WSPRnet – công nghệ sử dụng tín hiệu vô tuyến để theo dõi máy bay tiên tiến nhất – ông Godfrey kết luận MH370 vào chế độ “giữ trên không” khi ở cách bờ biển của đảo Sumatra (Malaysia) khoảng 277 km.

Theo Godfrey, những phát hiện mới của ông mang “tính đột phá” và có thể giúp xác định vị trí của MH370 vào cuối tháng 11.

Vụ mất tích của máy bay MH370 đến nay vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới (ảnh: The Sun)

Vụ mất tích của máy bay MH370 đến nay vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất thế giới (ảnh: The Sun)

Ông Godfrey cũng đặt câu hỏi rằng vì sao Zaharie Shah – cơ trưởng của MH370 – lại đặt máy bay vào chế độ “giữ trên không”.

“Nếu mục đích của cơ trưởng là làm MH370 biến mất không dấu vết, vì sao ông ấy còn làm lãng phí nhiên liệu bằng chế độ giữ trên không? Vì sao ông ấy không lái máy bay tới nơi nào đó xa xôi nhất ở Ấn Độ Dương?”, ông Godfrey nêu nghi vấn.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là một trong những phi công kỳ cựu nhất của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Nhiều người nghi ngờ Ahmad Shah muốn “tự sát tập thể” và cố tình gây ra vụ tai nạn của MH370, song giả thuyết này đến nay vẫn chưa thể xác minh.

Bằng WSPRnet, ông Godfrey tuyên bố có thể theo dõi hành trình của tất cả máy bay vận tải trên thế giới hoạt động từ 2009 đến nay và việc tìm ra MH370 là điều khả thi.

Năm 2018, công ty robot Ocean Infinity (Mỹ) tổ chức cuộc tìm kiếm MH370 quy mô lớn cuối cùng với số thiết bị không người lái bao phủ hơn 100.000 km vuông quanh vùng biển nghi là nơi máy bay rơi. Tuy nhiên, họ không thu được kết quả gì.

Sau thông tin tích cực của ông Richard Godfrey, Ocean Infinity cho biết công ty sẵn sàng tài trợ một cuộc tìm kiếm mới.

“Chúng tôi luôn ủng hộ tìm kiếm MH370, bất cứ khi nào có thông tin mới hoặc công nghệ mới giúp xác định vị trí của chiếc máy bay”, Ocean Infinity nói với The Sun.

Nguồn: [Link nguồn]

7 năm MH370 mất tích: Điều vẫn còn nguyên đến hôm nay

7 năm đã trôi qua kể từ khi máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích. Người thân của các nạn nhân ngày ngày chịu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vương Nam – The Sun ([Tên nguồn])
Máy bay Malaysia MH370 mất tích bí ẩn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN