Nổ trên cầu Crimea: BQP Nga nêu đường tiếp tế khác cho mặt trận miền nam Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sự cố trên cầu Crimea sẽ không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự ở Ukraine.
Khói đen dày đặc bốc lên sau vụ nổ trên cầu Crimea (ảnh: TASS)
Trong một thông báo đăng trên Telegram hôm 8/10, Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Nga ở miền nam Ukraine sẽ nhận hàng tiếp tế bằng đường biển và đường bộ, sau khi cầu Crimea (nối bán đảo Crimea với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga) bị sập một phần do vụ nổ.
“Việc cung cấp hàng hóa cho lực lượng Nga hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở hướng Mykolaiv - Kryvyi Rih và Zaporizhia sẽ được tiếp tục bằng hành lang đường bộ và đường biển”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo.
Trước đó, cầu Crimea là tuyến huyết mạch được quân đội Nga sử dụng để tiếp tế cho lực lượng Nga ở Kherson và Zaporizhia. Hiện chưa rõ tuyến đường bộ và đường sắt trên cầu Crimea sẽ ngừng vận hành trong bao lâu, sau vụ nổ vào sáng ngày 8/10 (giờ Nga).
Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga (NAC) cho hay, vụ nổ trên cầu Crimea gây ra bởi bom gài trên xe tải. Vào thời điểm vụ nổ xảy ra, có một đoàn tàu chở hàng chạy trên cầu Crimea. 7 thùng nhiên liệu trên tàu bị bén lửa và bốc cháy, gây hỏa hoạn lớn. Trực thăng được điều tới hiện trường để dập tắt vụ cháy.
Theo Ủy ban Điều tra Nga, ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong vụ nổ trên cầu Crimea.
“Ít nhất có 3 người tử vong sau vụ việc. Đây có thể những người có mặt gần chiếc xe phát nổ”, Ủy ban Điều tra Nga cho biết.
“Các nhân viên điều tra đang khai thác dữ liệu về chiếc xe tải phát nổ và thông tin chủ xe. Người này sống ở vùng Krasnodar Krai (tây nam Nga). Nhân viên điều tra đã có mặt tại nhà của chủ xe và kiểm tra lộ trình chiếc xe”, Ủy ban Điều tra Nga thông báo.
Một phần cầu Crimea bị sập (ảnh: CNN)
Ông Vadym Denysenko – cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine – cho rằng, quân đội Nga có thể gặp khó khăn về tiếp tế sau khi cầu Crimea xảy ra sự cố.
“Cầu Crimea là tuyến hậu cần rất quan trọng kết nối Nga – Crimea – Kherson. Hiện việc lưu thông trên cầu này đã bị ngừng. Về mặt hậu cần, quân đội Nga ở Ukraine có thể gặp khó khăn. Nguồn thực phẩm, nhiên liệu và vũ khí, đạn dược của họ có thể bị hạn chế. Đây có thể là lợi thế lớn đối với chúng tôi”, ông Vadym Denysenko phát biểu trên sóng truyền hình.
“Họ có thể khắc phục một phần vấn đề. Nhưng mọi thứ sẽ không diễn ra dễ dàng”, ông Vadym Denysenko nói thêm.
Giới chức Crimea đã trấn an người dân rằng, sẽ không có tình trạng thiếu nhiên liệu, thực phẩm trên bán đảo, sau khi cầu Crimea gặp sự cố.
“Nguồn cung cấp xăng dầu cho Sevastopol thừa dùng trong 40 ngày nữa. Vì vậy, người dân không cần tích trữ nhiên liệu. Nguồn cung đối với các sản phẩm khác cũng dồi dào”, Mikhail Razvozhaev – thống đốc Sevastopol – viết trên Telegram.
Chính quyền Crimea đã cảnh báo sẽ xử lý những người đầu cơ hàng hóa thiết yếu.
Vladimir Konstantinov – quan chức Crimea – cho hay, cầu Crimea bị hư hại bởi “những kẻ phá hoại từ Ukraine”.
“Những kẻ phá hoại từ Ukraine đã cố gắng phá hoại cây cầu. Khi còn kiểm soát Crimea, Kiev chẳng làm được gì cho vùng đất này. Nhưng giờ đây, họ cố gắng phá hủy cây cầu quan trọng. Đây là điều họ mong muốn”, ông Konstantinov cáo buộc.
Sau vụ nổ trên cầu Crimea, một số quan chức Ukraine lên tiếng, không nhận trách nhiệm về phía Kiev, nhưng dường như lại ám chỉ sẽ còn những vụ việc như vậy.
“Cầu Crimea là sự khởi đầu”, Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine, viết trên Twitter.
Cầu Crimea dài 19 km (dài nhất ở châu Âu) và có tầm quan trọng chiến lược bởi nó nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Nga sáp nhập bán đảo này từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.
Theo RIA Novosti, khoảng 40.000 lượt ô tô có thể di chuyển qua cầu Crimea mỗi ngày. Mỗi năm, có khoảng 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa di chuyển qua cây cầu huyết mạch này.
Nguồn: [Link nguồn]
Lãnh đạo quốc hội Nga ở Crimea đã cáo buộc Kiev đứng sau vụ nổ lớn ở cầu Crimea, trong khi một cố vấn của Tổng thống Ukraine cũng lên tiếng về vụ nổ.