Ngoài trẻ, xinh, tiếp viên cần kỹ năng gì để phục vụ khách VIP trên máy bay riêng?
Hai tiếp viên hàng không chuyên phục vụ trên các máy bay riêng từng chia sẻ những bí mật trong nghề, cũng như những kỹ năng cần có để có thể trụ lại với công việc đầy cạnh tranh này.
Nữ tiếp viên hàng không Mary Kalymnou đã làm việc trong ngành được 13 năm.
Đối với đại đa số mọi người, để lên một chuyến bay mất nhiều công sức và thời gian, từ việc phải đến sớm xếp hàng cho tới vượt qua các công đoạn kiểm tra an ninh.
Nhưng ở trên máy bay riêng, các khách hàng VIP được phục vụ mọi nhu cầu, tận hưởng không gian xem phim, có phòng ngủ và phòng khách riêng.
Đó là một đặc quyền mà chỉ một số ít may mắn được hưởng trọn vẹn - từ những người nổi tiếng, thành viên hoàng gia, doanh nhân giàu có cho tới các nhà tài phiệt.
Đóng vai trò không thể thiếu trên mỗi chuyến bay riêng là các tiếp viên hàng không, những người làm việc không mệt mỏi để đảm bảo hành khách được phục vụ đúng với dịch vụ đẳng cấp 5 sao.
Theo CNN, tiếp viên hàng không phục vụ trên máy bay riêng đòi hỏi kỹ năng cao hơn nhiều so với trên các máy bay thương mại thông thường. Họ vừa thuần thục kỹ năng cơ bản, vừa là người pha chế cocktail, vừa là người dọn dẹp, vừa là trợ lý, thậm chí còn phải biết chăm sóc vật nuôi.
Nữ tiếp viên Kimberley Benton đã làm việc trong ngành được 9 năm. Cô nói niềm đam mê đối với nghề là được đi khắp nơi trên thế giới. Cô đã tới hơn 130 quốc gia trên 27 loại máy bay khác nhau.
Đối với Kimberley, tiếp viên hàng không phục vụ khách VIP không chỉ đem lại dịch vụ cao cấp nhất cho khách hàng, mà còn phải biết “tạo ra trải nghiệm”.
Mary Kalymnou nói các tiếp viên phục vụ trên máy bay riêng rất dễ bị thay thế, cạnh tranh rất cao.
“Các khách hàng mong đợi những thứ mang tính cá nhân hơn”, nữ tiếp viên 32 tuổi nói trên CNN vào năm 2019. “Họ muốn bạn phải biết chính xác họ muốn gì và khi nào họ muốn”.
Mary Kalymnou cũng là một tiếp viên có thâm niên 13 năm, từng tiếp xúc với những người nổi tiếng như thành viên hoàng gia, nguyên thủ quốc gia, CEO.
Cô nói có vị khách mang lên máy bay một chú vẹt quý hiếm, đồ trang sức, 20 túi đồ mua sắm và thậm chí cả súng. Cô nói mình cũng từng thấy người chết.
“Tôi từng 3 lần thấy người chết trên máy bay, nằm trong quan tài sang trọng làm từ gỗ quý. Họ là những người rất giàu có, lựa chọn máy bay riêng trong hành trình cuối cùng”, Kalymnou nói.
Cô nói tiếp viên VIP là nghề cạnh tranh cao và “cần sự hi sinh rất lớn”.
Làm tiếp viên hàng không giúp Mary Kalymnou được đi đến nhiều nơi khác nhau trên thế giới.
“Cần sự kiên nhẫn, linh hoạt và lòng tự trọng cao”, Kalymnou giải thích. “Khách hàng mong muốn dịch vụ tốt nhất, yêu cầu của công ty vận hành máy bay riêng là rất cao, vậy nên phải nỗ lực hết mình”.
Cô nói nếu không cố gắng, một người rất dễ dàng bị thay thế trong ngành này. “Cô gái nào cũng học làm tiếp viên VIP được, nhưng chỉ một số ít có thể trụ lại được lâu. Chuyên nghiệp thôi là chưa đủ, cần sự độc đáo nữa”, cô nói. “Bất kì ai cũng có thể bị thay thế bằng những người mới, trẻ hơn, xinh đẹp hơn, thông minh hơn. Vậy nên ngay từ ngày đầu, tôi biết mình phải thích nghi để tồn tại được trong ngành này”.
Kalymnou nói chìa khóa thành công đối với một tiếp viên là
“kỹ năng phục vụ cao cấp, tư duy sáng tạo, cách cư xử tuyệt vời cũng như thái độ thanh lịch và hiếu khách."
Trong khi đó, Kimberley từng làm việc cho tập đoàn khách sạn Four Seasons. Tập đoàn có những chiếc máy bay Boeing 757 riêng phục vụ 52 hành khách trong các chuyến du lịch vòng quanh thế giới, kéo dài 24 ngày với 9 điểm đến, tiêu tốn khoảng 120.000 USD.
“Đó là trải nghiệm độc đáo vì các vị khách đi nghỉ trên một máy bay duy nhất, không có người bất kì người lạ nào khác.
Cô nói tiếp viên phục vụ trên chuyên cơ riêng phải kiêm nhiều công việc khác nhau.
“Có nhiều khách quen từng sử dụng dịch vụ và họ yêu cầu phi hành đoàn quen thuộc trong chuyến đi tới”, Kimberley chia sẻ. Mỗi chuyến bay như vậy thường có khoảng 8 tiếp viên.
Ngoài ra, Kimberley cũng từng phục vụ trên các máy bay nhỏ hơn, khi đó cô là tiếp viên duy nhất.
Trước mỗi chuyến bay, cả Kalymnou và Kimberley phải lên kế hoạch phục vụ ăn uống cho các vị khách. “Có người chỉ cần đơn giản, có người lại muốn cả một bàn tiệc, một bữa ăn gia đình và dịch vụ 5 sao”, Kimberley nói.
Kalymnou từng nhận được yêu cầu vào phút chót của một vị khách VIP, muốn có món súp vây cá mập trong chuyến bay rời London, Anh. Các món ăn hiếm như vậy đôi khi cần phải được thông báo trước 48 giờ.
“Đó là một thách thức lớn vì không phải nhà hàng nào ở Anh cũng được phục vụ món này, chỉ những nơi được cấp chứng nhận. May mắn là tôi nhờ vào các mối quan hệ nên đã chuẩn bị đúng món mà hành khách cần, ngay trước khi họ lên máy bay”, cô nói.
Kimberley Benton nói nghề này đôi khi khá bất tiện vì không biết 48 giờ tới mình sẽ đi đâu và phải xa nhà trong khoảng thời gian bao lâu.
Nhưng đến khi các vị khách có mặt, họ lại đổi ý, muốn ăn burger đã mua trên đường tới sân bay. “Đó là một ví dụ điển hình về công việc của các tiếp viên VIP. Chúng tôi luôn phải nỗ lực làm điều tốt nhất, dù không cần thiết”, cô giải thích.
Kimberley nói không có quy định cụ thể về đồng phục đối với các tiếp viên phục vụ trên máy bay riêng. “Một số chủ sở hữu máy bay yêu cầu các tiếp viên phải đi giày cao gót của thương hiệu Louboutins”, Kimberley chia sẻ. “Nhưng thông thường, chỉ cần một kiểu tóc và kiểu make up đơn giản là được”.
Cuối cùng, Kimberley nói công việc này khiến cô luôn “trong tình trạng chờ”, vì không biết nơi sẽ đến trong 48 giờ tới và hay phải ở lại trong bao lâu.
“Đôi khi, tôi bận rộn đến mức không có một ngày nghỉ trọn vẹn”, Kimberley chia sẻ.
Kimberley hiện là một tiếp viên hàng không tự do, không có thu nhập cố định mà còn tùy vào đàm phán với các hãng bay trước mỗi chuyến bay.
Cô chia sẻ mình không hay nhận tiền tip, nhưng từng được một vị khách tặng túi xách đắt tiền. “Tôi không quá quan trọng chuyện đó. Điều thú vị nhất của công việc này là được gặp gỡ những người mới và được đến những địa điểm mới”, cô nói.
Nguồn: [Link nguồn]
Một nữ tiếp viên làm việc cho hãng hàng không Anh từng tiết lộ những bí mật chấn động trên máy bay, bao gồm việc tiếp...