Mỹ xem xét giả thuyết đáng sợ trong vụ rơi máy bay Trung Quốc
Nhà chức trách Mỹ đang xem xét dữ liệu vệ tinh, radar và không loại trừ bất kỳ nguyên nhân nào trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern, bao gồm cả hành động cố ý.
Chiếc Boeing 737-800 của hãng China Eastern chở 132 người trên khoang rơi xuống vùng núi ở tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc khiến tất cả thiệt mạng. Ông Zhu Tao, người đứng đầu bộ phận an toàn hàng không của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), nói rằng không có công dân nước ngoài trên chuyến bay MU 5735 xấu số.
"Cuộc điều tra rất khó khăn vì máy bay bị hư hại nặng. Nhóm điều tra sẽ tìm hiểu nhiều khía cạnh, bao gồm chuyến bay, bảo trì, kiểm soát không lưu, khí tượng, thiết kế và sản xuất máy bay" - quan chức này cho biết.
CAAC kêu gọi sàng lọc những rủi ro tiềm tàng và thực hiện các biện pháp cụ thể để điều tra mối nguy hiểm tiềm ẩn liên quan tới bảo trì máy bay, điều kiện thời tiết, trình độ nhân viên và kỹ năng vận hành.
Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường. Ảnh: Reuters
Một nguồn tin hàng không Trung Quốc ngày 22-3 nói với Thời báo Hoàn cầu rằng họ đang tối ưu hóa việc triển khai phi hành đoàn và tiến hành các biện pháp giảm bớt căng thẳng tâm lý cho các thành viên phi hành đoàn sau vụ tai nạn.
Ngoài ra, China Eastern dự kiến áp dụng quy tắc mới, để 3 phi công có kinh nghiệm phụ trách mỗi chuyến bay thay vì 2 người như trước đây. Tối 21-3, China Eastern bác bỏ tin đồn "cắt giảm chi phí sửa chữa và bảo trì", một trong những lý do có thể dẫn đến chuyến bay MU 5735 gặp nạn.
CAAC trước đó kêu gọi các tổ chức quốc tế, bao gồm từ Mỹ như Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), Cục Hàng không Liên bang (FAA), Tập đoàn Boeing và nhà sản xuất động cơ CFM International hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay.
Đài ABC News ngày 23-3 dẫn lời các quan chức Mỹ đang xem xét dữ liệu vệ tinh và radar cho hay họ sẽ không loại trừ nguyên nhân nào, bao gồm cả hành động cố ý.
Trên mặt đất, lực lượng cứu hộ của Trung Quốc chưa phát hiện được nhiều manh mối và các hộp đen máy bay cũng chưa được tìm thấy. Lúc chiếc Boeing 737-800 giảm độ cao nhanh chóng, phi hành đoàn không trả lời cuộc gọi từ trạm kiểm soát không lưu.
Chiếc Boeing 737-800 đã thoát khỏi cú rơi đầu tiên và bắt đầu bay lên một đoạn ngắn trước khi rơi xuống lần thứ hai. Ảnh: FlightRadar24
Hãng tin Bloomberg trích dữ liệu cho thấy chiếc Boeing 737-800 lao xuống gần với vận tốc âm thanh - hơn 966 km/giờ, có lúc lên tới 1.127 km/giờ - rồi đâm vào sườn núi. Tốc độ âm thanh là 1.225 km/giờ ở mực nước biển và giảm xuống 1.067 km/giờ ở độ cao 10.668 m.
Trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho biết chiếc Boeing 737-800 bay nhanh hơn nhiều so với bình thường. Thông thường, máy bay phản lực không vượt quá 464 km/giờ ở độ cao dưới 3.048 m nhưng máy bay gặp nạn đạt vận tốc 756 km/giờ hoặc hơn ở độ cao đó.
Hơn nữa, chiếc Boeing 737-800 đã thoát khỏi cú rơi đầu tiên và bắt đầu bay lên một đoạn ngắn trước khi rơi xuống lần thứ hai, theo dữ liệu của FlightRadar24. Cụ thể, máy bay ở độ cao gần 9.000 m trước khi rơi xuống ngày 21-3.
Khoảng 20 giây sau, vận tốc của máy bay chậm lại và trong 45 giây kế tiếp, máy bay tiếp tục rơi xuống độ cao hơn 2.200 m so với mặt đất rồi lại bay lên. Khoảng 15 giây sau, khi ở độ cao 2.621 m so với mặt đất, máy bay tiếp tục rơi và khoảng 30 giây sau, máy bay lao xuống sườn núi. Điều này cho thấy có khả năng phi công đã cố gắng cứu máy bay nhưng không thành.
Hiện tại, nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ đang gặp khó khăn do mưa và bụi gây ra bởi đám cháy rừng lúc máy bay rơi xuống. Nhà chức trách Trung Quốc phải huy động máy bay không người lái hỗ trợ.
Nguồn: [Link nguồn]
Tính đến 18h ngày 23/3, lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm khu vực có diện tích 46.000 mét vuông.