Máy bay TQ rơi chúc thẳng đầu đầu xuống đất: Chuyên gia đoán nguyên nhân

Sự kiện: Tin tức Trung Quốc

Việc máy bay chở 132 người của hãng China Eastern Airlines rơi cắm đầu xuống đất đã châm ngòi cho các cuộc tranh luận về nguyên nhân vụ việc. Các chuyên gia hàng không Trung Quốc cho rằng, có lỗi kỹ thuật nghiêm trọng khiến máy bay MU5735 rơi đột ngột. 

Video máy bay Boeing 737 của Trung Quốc rơi cắm đầu xuống đất gây nhiều đồn đoán. Nguồn: Daily Mail

Huang Jun, giáo sư của Trường Khoa học và Kỹ thuật Hàng không, thuộc Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng, một trong những lý do khiến máy bay rơi đột ngột có thể là do hệ thống điều khiển máy bay bất ngờ bị lỗi, dẫn đến việc máy bay rơi cắm đầu xuống đất. 

Ông Huang cũng cho rằng, phần thân máy bay bị hư hại ngay lúc đó, khiến máy bay mất lực nâng hoặc mất khả năng điều khiển - còn gọi là tan rã trên không (air disintegration). Tuy nhiên, tan rã trên không không có nghĩa là máy bay vỡ vụn thành từng mảnh. 

Ngoài ra, máy bay có thể còn gặp các lỗi cơ khí khác ở thời điểm rơi, theo ông Huang. 

Wang Ya'nan, tổng biên tập tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, trước đó cũng có những dự đoán tương tự giáo sư Huang. 

Đánh giá qua dữ liệu chuyến bay, không có dấu hiệu nào cho thấy phi công có liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Nhiều khả năng, máy bay bị mất điện khi đang bay cao, dẫn đến việc phi công không thể kiểm soát máy bay, theo ông Wang. 

Tổng biên tập của Aerospace Knowledge cho rằng, đây là một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng dẫn đến việc máy bay rơi xuống đột ngột như trường hợp của MU5735. 

Ảnh: Tân Hoa xã

Ảnh: Tân Hoa xã

Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay Trung Quốc ở thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây. Ảnh: VCG

Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm làm việc tại hiện trường vụ rơi máy bay Trung Quốc ở thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây. Ảnh: VCG

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) hôm 21/3 cho biết, máy bay MU5735 cất cánh từ thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc lúc 13h16p và bay vào khu vực kiểm soát không lưu của thành phố Quảng Châu lúc 14h17p ở độ cao 8.900 mét. 

Lúc 14h20p, nhân viên kiểm soát không lưu phát hiện độ cao của máy bay đột ngột giảm mạnh, nên lập tức liên lạc với phi hành đoàn 7 lần nhưng không ai trả lời. Lúc 14h23p, tín hiệu radar của MU5735 biến mất. 

Theo Bloomberg, máy bay MU5735 dường như lao xuống với vận tốc gần 1.000 km/h và đôi lúc là vượt mức 1.126 km/h. Dữ liệu sơ bộ cho thấy, con số này gần đạt tới tốc độ âm thanh (1.236 km/h). 

Công tác tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường phát hiện phần lớn mảnh vỡ của máy bay tập trung ở khu vực bán kính khoảng 30 mét xung quan điểm va chạm chính, với độ sâu khoảng 20 mét. 

Nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn chỉ có thể được xác định khi tìm thấy và giải mã dữ liệu từ 2 hộp đen máy bay. Tới hết ngày 25/3, đội tìm kiếm đã tìm thấy một hộp đen máy bay (ghi âm trong buồng lái) và đã gửi đến Bắc Kinh để phân tích. Thời gian có kết quả trong khoảng 10-15 ngày. Nhóm làm việc tại hiện trường vẫn tiếp tục tìm kiếm hộp đen còn lại. 

Vụ máy bay chở 132 người rơi ở Trung Quốc: Phát hiện manh mối quan trọng

Ít nhất một mảnh vỡ của máy bay Boeing 737-800 rơi ở Trung Quốc cho thấy máy bay có thể đã vỡ trước khi đâm vào núi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thái - Thời báo Hoàn cầu ([Tên nguồn])
Tin tức Trung Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN