Máy bay Nhật chở 379 người bốc cháy: Hãng bay tiết lộ thông tin bất ngờ

Sự kiện: Tin tức Nhật Bản

Phi công điều khiển máy bay Airbus A350 của hãng hàng không Japan Airlines nói "không nhìn thấy máy bay khác" trên đường băng trước khi vụ va chạm xảy ra.

Xác chiếc Airbus A350 cháy đen vẫn đang nằm ở ở đường băng để phục vụ điều tra.

Xác chiếc Airbus A350 cháy đen vẫn đang nằm ở ở đường băng để phục vụ điều tra.

Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) ngày 4/1 cung cấp thông tin chi tiết về những diễn biến trong khoang máy bay Airbus A350 khi va chạm với một máy bay của lực lượng cảnh sát biển tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo. 

Cả 3 phi công đều khẳng định không nhìn thấy có máy bay phía trước trên đường băng khi điều khiển chiếc Airbus A350 hạ cánh. Các phi công không nhìn thấy máy bay khác "bằng mắt thường", dù một người trong số họ nhận ra "vật thể gì đó" ngay trước va chạm, theo JAL.

"Khi bánh trước vừa chạm hoặc chuẩn bị chạm đất, trong vài giây đó, các phi công nói cảm thấy có lực tác động”, phát ngôn viên của JAL cho biết.

Sau cú va chạm, chiếc Airbus A350 trượt trên đường băng trong khoảng 1km rồi dừng lại. 3 phi công nói không phát hiện ngọn lửa bùng lên từ bên ngoài.

Tiếp viên trưởng chuyến bay, một trong số 9 tiếp viên có mặt khi đó, thông báo với phi công về việc có cháy và cần được sự cho phép để mở cửa thoát hiểm khẩn cấp.

Đến lúc này, khói bắt đầu tràn ngập bên trong và khoang máy bay ngày càng nóng hơn. Một số hành khách có biểu hiện hoảng sợ, la hét, yêu cầu mở cửa. 9 tiếp viên yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh, hướng dẫn họ cúi người, dùng khẩu trang hoặc khăn bịt mũi và miệng, kêu gọi hợp tác trong lúc chờ máy bay dừng hẳn.

Máy bay bốc cháy dữ dội sau khi toàn bộ hành khách được sơ tán.

Máy bay bốc cháy dữ dội sau khi toàn bộ hành khách được sơ tán.

Chiếc Airbus A350 có 8 lối thoát hiểm ở hai bên thân và cơ trưởng khi đó cho phép mở hai lối thoát hiểm phía trước máy bay để bắt đầu sơ tán. 5 trong số 6 cửa còn lại ở giữa và phía sau phi cơ không đảm bảo an toàn để thoát hiểm do lửa bùng lên. Một cửa thoát hiểm phía sau bên trái không bị ngọn lửa đe dọa nhưng hệ thống liên lạc nội bộ bị hỏng nên các tiếp viên không thể yêu cầu cơ trưởng mở cửa.

Trong tình huống khẩn cấp, các tiếp viên đã chủ động mở cửa này và kích hoạt máng trượt khẩn cấp để hành khách nhanh chóng rời khỏi máy bay.

Quyết định này được coi là phù hợp với quy trình sơ tán tiêu chuẩn, bởi trong tình huống khẩn cấp, tiếp viên có thể lập tức kích hoạt cửa thoát hiểm và thực hiện sơ tán mà không cần chờ lệnh cơ trưởng.

Toàn bộ 367 hành khách đã tuân thủ chỉ dẫn của tiếp viên, nhanh chóng di chuyển đến lối thoát hiểm trong tầm nhìn hạn chế vì khói mù mịt. Không người nào dừng lại lấy hành lý xách tay vì điều có thể cản trở hoạt động sơ tán.

Mất 18 phút để sơ tán toàn bộ hành khách trên máy bay. Cơ trưởng là người cuối cùng rời máy bay vào lúc 18 giờ 05 phút (giờ địa phương). Không lâu sau đó, máy bay bốc cháy dữ dội và trở thành cầu lửa. Lực lượng cứu hỏa Nhật Bản mất 8 giờ mới có thể dập tắt đám cháy.

5 trong số 6 người trên máy bay của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản thiệt mạng.

5 trong số 6 người trên máy bay của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản thiệt mạng.

"Thực sự mà nói, tôi đã nghĩ rằng chúng tôi không thể sống sót", một hành khách nói trên đài NHK. Theo JAL, các hành khách đều ở trong tình trạng sức khỏe tốt sau khi rời máy bay, trừ hai người bị bầm tím hoặc trẹo chân tay.

Các nhà điều tra Nhật Bản, Pháp, Anh và Canada hiện vẫn đang tích cực xác minh nguyên nhân vụ tai nạn. Tính đến ngày 4/1, xác hai máy bay cháy đen vẫn nằm lại ở một trong số 4 đường băng của sân bay Haneda.

Nhà chức trách Nhật Bản đã tìm thấy hai hộp đen máy bay của lực lượng cảnh sát biển, nhưng chỉ mới tìm được một hộp đen ghi lại thông số chuyến bay của chiếc Airbus A350. Hộp đen còn lại chứa file ghi âm buồng lái hiện vẫn chưa tìm thấy.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản công bố dữ liệu liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Theo thông tin được công bố, đài kiểm soát không lưu cho phép chiếc Airbus A350 hạ cánh còn máy bay của lực lượng cảnh sát biển được yêu cầu chờ gần đường băng.

Thiếu tá Genki Miyamoto, 39 tuổi, người duy nhất sống sót trong số 6 người trên máy bay của lực lượng cảnh sát biển, trước đó nói rằng đã nhận được tín hiệu cho phép cất cánh.

Hãng JAL ước tính tổn thất đối với máy bay Airbus A350 bị hủy hoại hoàn toàn là 105 triệu USD. Số tiền này sẽ được bảo hiểm chi trả. JAL cũng đang tính toán thiệt hại đối với doanh thu của hãng.

Nguồn: [Link nguồn]

Bằng cách nào 379 người thoát chết vụ cháy máy bay ở Nhật Bản?

Việc 379 hành khách và thành viên phi hành đoàn thoát chết trong vụ va chạm máy bay ở Nhật Bản được mô tả là “phép lạ“. Nhưng “phép lạ“ đó không tự dưng mà có.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Minh - France24 ([Tên nguồn])
Tin tức Nhật Bản Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN