Máy bay Nga rơi do phi công gạt nhầm cần điều khiển?

Sự kiện: Máy bay Nga rơi

Máy bay Tu-154 của Bộ Quốc phòng Nga rơi ở Biển Đen khiến 92 người thiệt mạng được các nhà điều tra tiết lộ là do lỗi của cơ phó.

Máy bay Nga rơi do phi công gạt nhầm cần điều khiển? - 1

Các nhà điều tra cho rằng, sai lầm của cơ phó Alexander Rovensky, khiến chiếc Tu-154 lao xuống BIển Đen.

Theo Daily Mail, các nhà điều tra cho rằng, cho cơ phó Alexander Rovensky (33 tuổi) đã phạm sai lầm khi kéo nhầm cần điều khiển trước khi máy bay rơi xuống Biển Đen.

Tờ Life.ru dẫn nguồn tin nội bộ trong nhóm điều tra cho biết, trong buồng lái chiếc Tu-154, hai cần điều khiển nằm gần nhau, một có tác dụng điều khiển cánh tà còn cần điều khiển còn lại để thu lại bánh trước khi máy bay cất cánh.

Chuyên gia Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra nhận định này sau khi phân tích kỹ lưỡng hộp đen máy bay. “Ngay khi phát hiện sai lầm, phi hành đoàn đã cố gắng quay đầu máy bay để hạ cánh nhưng họ không có đủ thời gian làm vậy”, nguồn tin giấu tên cho biết.

“Tình hình càng tồi tệ hơn khi máy bay đã chở quá tải trọng cho phép”, Life.ru đưa tin. “Khoang chở hành lý ở phần đuôi máy bay chật cứng. Phi hành đoàn đã không thể cứu máy bay vì tốc độ và độ cao khi đó vẫn còn quá thấp”.

Máy bay Nga rơi do phi công gạt nhầm cần điều khiển? - 2

Đội cứu hộ trục vớt mảnh vỡ của chiếc Tu-154 rơi ở Biển Đen.

Theo nguồn tin này, đuôi máy bay va chạm mạnh xuống biển trước tiên, sau đó đến phần cánh bên phải.

Thông tin đăng tải trên Life.ru đã phải hứng chịu sự phản đối dữ dội từ phía Bộ Quốc phòng Nga. Cơ quan này nói rằng không nên đưa ra kết luận trước khi cuộc điều tra kết thúc.

“Quá trình điều tra vẫn đang được tiếp tục”, Thiếu tướng Igor Konashenkov. Tờ Life.ru nổi tiếng là trang mạng có nguồn tin chính xác từ chính phủ Nga và cơ quan an ninh. Các thông tin trang mạng này tiết lộ dựa trên nguồn tin nội bộ.

Magomed Tolboev, phi công có nhiều kinh nghiệm nói: “Cần điều khiển bên trái kiểm soát cánh tà còn bên phải là để thu lại bánh trước. Cơ phó có thể đã gạt nhầm cần điều khiển vì quá mệt mỏi”.

Nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải Nga nói máy bay đã quá tải, có thể do phải mang thêm quà tặng cho các binh sĩ ở Syria trong dịp năm mới. “Phần đuôi máy bay rơi xuống trước, nghĩa là máy bay đã bị quá tải”.

Máy bay Nga rơi do phi công gạt nhầm cần điều khiển? - 3

Mảnh vỡ máy bay Tu-154.

Vụ va chạm mạnh đến mức đội cứu hộ Nga cho đến nay mới chỉ vớt được 19 thi thể. Đây là nạn nhân chịu ít va chạm nhất khi máy bay rơi xuống biển. 241 phần thi thể khác trôi dạt vào bờ là của khoảng 74 người.

Theo Daily Mail, cơ phó Rovensky luôn mong muốn trở thành phi công khi còn nhỏ. Anh sống với vợ Alesya và con gái 5 tuổi tại thị trấn Schelkovo, thuộc tỉnh Moscow.

Rovensky tốt nghiệp trường đào tạo phi công Krasnodar với danh hiệu là phi công lái máy bay quân sự hạng hai.

Kết quả phân tích hộp đen của các nhà điều tra ngày 28.12 cho thấy, phần cánh tà của máy bay có vấn đề ngay trước khi chiếc Tu-154 lao xuống biển. Các nhà điều tra chưa phát hiện ra lỗi kỹ thuật với bộ phận này.

Cánh tà là một bộ phận quan trọng đối với máy bay, cho phép tăng lực nâng của máy bay khi di chuyển với tốc độ chậm, như trong thời gian cất cánh và hạ cánh.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail ([Tên nguồn])
Máy bay Nga rơi Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN