Máy bay Indonesia chở 189 người rơi: Phút cuối hoảng loạn trong khoang lái
Dữ liệu hộp đen ghi âm buồng lái máy bay của hãng hàng không Lion Air gặp nạn hồi tháng 10.2018, cho thấy cơ trưởng xem sổ tay hướng dẫn còn cơ phó nói “Thượng đế vĩ đại”.
Máy bay của hãng hàng không Lion Air ở Indonesia.
Theo Daily Mail, đây là lần đầu tiên dữ liệu thu thập từ hộp đen máy bay Boeing 737 MAX 8 rơi xuống biển hồi tháng 10.2018 được tiết lộ.
Toàn bộ máy bay Boeing 737 MAX 8 đã bị cấm bay trên phạm vi toàn cầu sau thảm kịch thứ hai khiến 157 người chết ở Ethiopia.
Cơ trưởng chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air điều khiển máy bay khi cất cánh từ Jakarta còn cơ phó phụ trách thông tin liên lạc.
Chỉ 2 phút sau khi cất cánh, cơ phó thông báo “máy bay gặp khó khăn khi điều khiển” với đài kiểm soát không lưu.
Cơ phó không nói rõ máy bay gặp vấn đề gì, nhưng một nguồn tin nói tốc độ của máy bay được đề cập trong đoạn ghi âm buồng lái. Nguồn tin khác nói, máy bay hiển thị vấn đề trên màn hình trước mặt cơ trưởng.
Máy bay cảnh báo phi công về việc không đủ lực nâng và tự động chúi mũi xuống. Cơ trưởng cố gắng hướng mũi máy bay lên nhưng hệ thống tự động điều khiển ngược lại. Tình trạng này xảy ra suốt 9 phút sau khi phi công thông báo máy bay gặp sự cố.
Cơ trưởng sau đó yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay trong khi ông xem sổ tay hướng dẫn liệt kê các trường hợp bất thường để tìm giải pháp.
Thi thể các nạn nhân được vớt lên bờ.
Cũng trong đoạn ghi âm, người ta biết được rằng cơ phó tỏ ra hoảng loạn, cố gắng điều khiển máy bay trong bất lực.
"Giống như bài kiểm tra có 100 câu hỏi và khi hết thời gian, bạn chỉ trả lời được 75 câu", một nguồn tin nói. "Vì vậy, bạn hoảng loạn. Thời gian đã hết".
Khi nhận thấy không thể cứu được máy bay, cơ trưởng người Ấn Độ im lặng còn cơ phó người Indonesia nói "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại). Cụm từ này khá phổ biến đối với người theo đạo Hồi.
Boeing từ chối bình luận về các thông tin mới được tiết lộ, nói rằng hãng vẫn đang điều tra vấn đề với dòng máy bay 737 MAX.
Boeing nhấn mạnh rằng, có tài liệu của hãng hướng dẫn xử lý tình huống khẩn cấp. Một phi hành đoàn khác điều khiển đúng máy bay gặp nạn một ngày trước đó nhưng vẫn xử lý được tình hình nhờ biết cách tắt hệ thống lái tự động.
Một phi công bất đắc dĩ đã can thiệp để cứu máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Indonesia khỏi thảm kịch, nhưng...