Máy bay Hàn Quốc gặp nạn thảm khốc vì "bức tường bê tông oan nghiệt"?
Các chuyên gia hàng không cho rằng giới chức sân bay ở Hàn Quốc nên đối mặt với những câu hỏi nghiêm túc về bức tường bê tông mà máy bay chở 181 người đã va chạm khiến 179 người thiệt mạng.
Chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu người Anh David Learmount nói với hãng Sky News rằng vụ va chạm với bức tường bê tông ở cuối đường băng là "thời điểm quyết định" của thảm họa hàng không ở Hàn Quốc ngày 29/12.
"Không những không có lý do chính đáng [để bức tường bê tông ở đó], tôi còn nghĩ rằng việc có nó ở đó gần như là một tội ác", ông Learmount nói.
Ông Learmount tin rằng những người trên máy bay có cơ hội sống sót cao sau khi phi công đưa máy bay tiếp đất mặc dù máy bay đang di chuyển với tốc độ cao.
"Phi công đã hạ cánh một cách tuyệt vời trong tình cảnh càng đáp không hoạt động. Chiếc máy bay lao nhanh nhưng nó vẫn nguyên vẹn khi trượt trên đường băng", chuyên gia người Anh nhận định.
Khi đến cuối sân bay và đâm vào tường bê tông, máy bay gần như bị phá hủy ngay lập tức.
"Bức tường bê tông đó không nên tồn tại", ông Learmount nói. "Thật kinh khủng. Thật không thể tin được".
Theo Sky News, bản đồ vệ tinh cho thấy bức tường bê tông này đã tồn tại ở đầu phía nam của đường băng, gần hàng rào bao quanh sân bay quốc tế Muan trong nhiều năm. Bức tường này gắn hệ thống hỗ trợ hạ cánh, giúp phi công hạ cánh vào ban đêm hoặc khi tầm nhìn kém. Ở hầu hết các sân bay, hệ thống này được đặt trên các cấu trúc có thể thu gọn.
Mảng bê tông lớn nằm cạnh phần đuôi máy bay Hàn Quốc gặp nạn. Ảnh: Reuters
Ông Learmount cho rằng nếu không đâm vào bức tường bê tông, máy bay chở 181 người sẽ đâm xuyên qua hàng rào bao quanh, lao qua một con đường và có thể dừng lại ở một cánh đồng bên cạnh.
"Có đủ không gian để máy bay lao chậm lại và dừng hẳn", chuyên gia người Anh nói. "Và tôi nghĩ mọi người đều có thể sống sót...".
Sally Gethin, một chuyên gia hàng không khác, cho biết, bà đồng ý với ông Learmount về mối lo ngại liên quan đến vị trí của bức tường nhưng không đồng ý rằng mọi người đều có thể sống sót.
Bà Gethin cho biết "có vẻ như máy bay vẫn duy trì tốc độ, vì vậy ngay cả khi có nhiều không gian hơn ở cuối đường băng thì vẫn có khả năng xảy ra thảm họa".
"Tôi đã nhìn thấy nhiều thiết bị hỗ trợ hạ cánh ở nhiều sân bay nhưng đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy loại gắn vào bê tông này", Yonhap dẫn lời một phi công giấu tên. "Ngay cả khi bạn muốn làm cho thiết bị này cao hơn, cũng không cần phải xây một bức tường bê tông".
Bộ Giao thông Vận tải Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo rằng hệ thống định vị gắn ở tường bê tông được lắp đặt cách đường băng khoảng 251 mét. Một số sân bay khác trong nước cũng đã lắp đặt thiết bị này.
Bộ này cũng chỉ ra rằng các sân bay khác ở nước ngoài cũng sử dụng bê tông gắn thiết bị định vị hỗ trợ hạ cánh như vậy.
Hiện tại, các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn thảm khốc nhất lịch sử hàng không Hàn Quốc.
Giới chức Hàn Quốc cho biết tường bê tông cao được xây ở sân bay Muan để hỗ trợ hạ cánh do nền đất ở đây nghiêng, nhưng nó đã khiến máy bay Jeju Air...
Nguồn: [Link nguồn]
-30/12/2024 17:55 PM (GMT+7)