Máy bay Boeing 737 đến điểm hạ cánh, 2 phi công vẫn ngủ say sưa

Bước ngoặt của sự cố tới khi chế độ lái tự động của máy bay bị ngắt.

Đường bay của máy bay Boeing 737, số hiệu ET343, trong sự cố phi công ngủ gật hôm 15/8. Ảnh: Flightaware

Đường bay của máy bay Boeing 737, số hiệu ET343, trong sự cố phi công ngủ gật hôm 15/8. Ảnh: Flightaware

Sự cố xảy ra hôm 15/8 nhưng tới ngày 19/8 mới được tờ NZHerald đăng tải. Theo đó, 2 phi công của hãng Ethiopian Airlines - hàng hàng không lớn nhất châu Phi - đã ngủ gật trên máy bay Boeing 737, số hiệu ET343. Máy bay này đang trong hành trình từ thủ đô Khartoum (Sudan) tới thủ đô Addis Ababa (Ethiopia). 

Cảnh báo xuất hiện khi chiếc Boeing 737 tiếp cận một sân bay quốc tế nhưng không hạ độ cao. Khi 2 phi công ngủ gật, chế độ bay tự động giữ máy bay ở độ cao hơn 11.000 mét. 

Trạm Kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế cố liên lạc với các phi công nhiều lần nhưng không thành công. Sau khi máy bay bay qua đường băng mà nó dự kiến hạ cánh, chế độ lái tự động bị ngắt. Điều này đã kích hoạt báo động trên máy bay, đánh thức 2 phi công. 

Khi đã tỉnh táo, các phi công điều khiển máy bay bay vòng quanh 25 phút rồi hạ cánh an toàn xuống đường băng. Không ai bị thương trong sự cố.  

Dữ liệu từ hệ thống giám sát hàng không ADS-B (tự động giám sát máy bay qua vệ tinh) xác nhận máy bay số hiệu ET343 duy trì ở độ cao hơn 11.000 mét và bay qua đường băng nơi máy bay này dự kiến hạ cánh.

Máy bay này đỗ tại đường băng khoảng 2,5 tiếng trước khi khởi hành cho chuyến bay tiếp theo. 

Đăng tải vụ việc trên Twitter, nhà phân tích hàng không Alex Macheras cho rằng đây là sự cố "đáng lo ngại". 

"Tôi thật sự lo ngại về sự cố liên quan đến máy bay Boeing 737, số hiệu ET343 của hãng Ethiopian Airlines. Máy bay này vẫn ở độ cao hơn 11.000 mét khi đã đến sân bay quốc tế ở Addis Ababa. Tại sao máy bay không giảm độ cao để hạ cánh? Lý do là bởi 2 phi công đều ngủ gật khi đó", ông Macheras nói. 

"Sự mệt mỏi là nguyên nhân dẫn đến sự cố này. Việc các phi công mệt mỏi không còn là vấn đề mới và nó tiếp tục là một trong những mối đe dọa đáng kể với an toàn hàng không", ông Macheras nói thêm. 

Nguồn: [Link nguồn]

Chỉ vì điếu xì gà của phi công, cả chuyến bay 66 người tử nạn

Nguyên nhân chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir rơi hồi tháng 5-2016 đã được tiết lộ là do phi công.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Thái - NZHerald ([Tên nguồn])
Chuyện lạ Thế giới Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN