Khói độc chết người biến MH370 thành máy bay "ma"?
Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết một vụ hỏa hoạn đã xảy ra đặt chiếc máy bay MH370 vào tình trạng khẩn cấp.
Một số chuyên gia cho rằng hỏa hoạn đã xảy ra trên chuyến bay MH370.
Chuyến bay MH370 chở theo 239 người trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) mất tích bí ẩn ngày 8/3/2014. Cơ trưởng Zaharie Shah lần cuối liên lạc với kiểm soát không lưu vào khoảng 1h19’ ngày 8/3/2014 khi đang bay qua Biển Đông. Tuy nhiên, chiếc máy bay sau đó biến mất khỏi radar kiểm soát, thay đổi lộ trình bay ngược trở lại Malaysia rồi hướng về phía Nam Ấn Độ Dương.
Phi công, kỹ sư hàng không Bruce Robertson từng đưa ra giả thuyết 221kg pin ion-liti trong khoang chứa hàng của MH370 đã bắt lửa, bốc cháy khiến khói độc chết người cacbon oxit tràn vào trong cabin, khiến ông Shah phải thay đổi lộ trình và cố gắng hạ cánh khẩn cấp chiếc máy bay.
“Con chim bị thương đã làm hết sức có thể để cố gắng sống sót nhưng đành bất lực”, ông Robertson cho biết.
Một số chuyên gia cho rằng ông Shah có thể đã cố hạ cánh khẩn cấp do một vụ hỏa hoạn không thể kiểm soát xảy ra trong cabin. Chị gái viên cơ trưởng – bà Sakinab Shah cũng tỏ ra đồng tình với giả thuyết này và khẳng định em trai bà đã bị thiếu oxy lên não do vụ hỏa hoạn.
Chuyên gia hàng không Simon Gunson cho rằng vụ hỏa hoạn xảy ra trong cabin khiến thiếu hụt khí oxy. Tình trạng thiếu oxy này cuối cùng lan tới buồng lái phi công và ảnh hưởng tới cơ trưởng. Máy bay MH370 sau đó rơi vào tình trạng không người lái và gặp nạn.
“Có vẻ MH370 đã bị giảm áp suất từ từ. Áp suất trong chiếc Boeing 777 giảm mạnh sau đó báo động vang lên trong buồng lái. Các hành khách và phi hành đoàn rơi vào tình trạng thiếu oxy lên não”, ông Gunson nói.
Tuy nhiên, báo cáo năm 2018 của đội điều tra an toàn của Malaysia về vụ việc MH370 khẳng định số pin trọng lượng 221kg không thể là nguyên nhân khiến MH370 mất tích. Số pin này không thuộc loại hàng hóa nguy hiểm và đã được đóng gói theo quy định. Chúng cũng được kiểm tra trước khi được cho rời nhà máy nhưng không được kiểm tra an toàn trước khi đưa lên máy bay.
Nhà nghiên cứu MH370 tin rằng 3 tên không tặc 'vẫn còn sống' sau khi thực hiện vụ cướp máy bay MH370 trên không trung.