Khoảnh khắc máy bay Mỹ-Liên Xô suýt khơi mào Thế chiến 3
Cuộc chạm trán giữa máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 Blackbird Mỹ và tiêm kích đánh chặn MiG-31 Liên Xô được biết đến là một trong những sự kiện nguy hiểm, có thể khơi mào Thế Chiến 3.
Máy bay trinh sát siêu thanh SR-71 Blackbird (trái) và hai phi công Mỹ Curt Osterheld, Ed Yeilding (ngoài cùng bên phải).
Ngày 6.10.1986, chiếc SR-71 Blackbird của Mỹ được giao nhiệm vụ trinh sát bên ngoài vùng lãnh thổ Nga ở khu vực bờ biển Murmansk. Máy bay trinh sát siêu thanh khi đó đang theo dõi hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo Liên Xô.
Chiếc SR-71 Blackbird nhanh chóng nhận ra mình không phải máy bay duy nhất trên bầu trời.
Thông tin mới về cuộc chạm trán lịch sử, vốn suýt khơi mào Thế chiến 3 này đã được nhà sử học người Anh Paul Cricmore tiết lộ trong cuốn sách mới “Lockheed Blackbird, Beyond the Secret Missions” (tạm dịch: Lockheed Blacbird, vượt qua cả nhiệm vụ tối mật).
Trong cuốn sách, cựu Trung tá phi công Ed Yeilding đã mô tả lại khoảnh khắc đáng sợ khi đó.
“Ở khoảng cách 160 km, tôi có thể nhìn thấy cột khói trắng dài trong khi máy bay Liên Xô đang lao nhanh về phía chúng tôi, nhưng ở tầm cao thấp hơn”, Ed Yeilding nói.
Tiêm kích đánh chặn MiG-31 của Liên Xô.
Cựu phi công Mỹ chia sẻ: “Tôi biết rằng đó là chiến đấu cơ Liên Xô, có thể là chiếc MiG-31, tiêm kích đánh chặn hiện đại nhất của Liên Xô. Tôi dùng ống nhòm quan sát thấy cột khói trắng dài mà máy bay chúng tôi điều khiển để lại đằng sau”.
“Tôi biết rằng tiêm kích Liên Xô cũng dễ dàng nhận thấy vệt khói trắng giống như chúng tôi. Tôi tưởng tượng phi công Liên Xô cũng giống như mình, với niềm đam mê hàng không và luôn nỗ lực cố gắng làm điều tốt nhất”, Ed Yeilding chia sẻ trong cuốn sách mới xuất bản.
Ed Yeilding nói: “Tôi chắc rằng phi công Liên Xô sẽ nhận lệnh phóng tên lửa, nếu như chiếc SR-71 Blackbird không chuyển hướng và tiến vào vùng biển thuộc chủ quyền Liên Xô”.
“Chúng tôi không được trang bị hệ thống phòng thủ như bẫy mồi chống tên lửa tầm nhiệt. Nhưng khả năng SR-71 Blackbird bị bắn rơi cũng khá thấp vì tốc độ và độ cao”, cựu phi công Mỹ chia sẻ.
Khoảnh khắc hai máy bay chạm trán nhau trên bầu trời.
“Bay thẳng hướng về phía nhau ở tốc độ siêu thanh, tôi lại nhớ đến hai kỵ sĩ dũng cảm cầm trên tay ngọn giáo và lao vào nhau. Trong trường hợp này, chỉ có tôi là không mang vũ khí”, Ed Yeilding nói.
“Để sống sót, Thiếu tá Curt Osterheld và tôi cố gắng duy trì vị trí cách xa ngoài lãnh thổ Liên Xô để đề phòng bị tấn công. Chúng tôi chỉ còn biết dựa vào tốc độ siêu thanh và tầm cao trong trường hợp tên lửa phóng đi”, cựu phi công Mỹ kể lại khoảnh khắc hãi hùng.
Trung tá Ed Yeilding cho rằng, khoảng cách gần nhất giữa hai máy bay vào khoảng 13 km. Chiếc MiG-31 bay thấp hơn 3.000 mét.
Cuối cùng, phi công Mỹ và Liên Xô lướt qua nhau mà không có chuyện gì xảy ra. Khi chiếc MiG-31 cách xa đến khu vực đường chân trời, Ed Yeilding và đồng đội mới tin rằng họ đã an toàn.
Curt Osterheld chụp bức ảnh trong buồng lái máy bay trinh sát SR-71 Blackbird.
Nhà sử học Crickmore, người từng tham gia điều khiển không lưu tại Worcstershire nói, nếu chiếc SR-71 Blackbird bị bắn rơi thì đây sẽ là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất.
“SR-71 từng bị Triều Tiên khai hỏa khi bay qua khu vực phi quân sự năm 1967. Ngay cả khi bắn trượt, Triều Tiên đã cho thấy họ nghiêm túc đến mức nào”, ông Crickmore nói.
SR-71 Blackbird từng là máy bay trinh sát nhanh nhất và hoạt động ở tầm cao nhất thời điểm đó. Máy bay lướt đi ở độ cao 24.300 mét, tốc độ hơn 3.200 km/giờ.
Năm 1960, phi công lái máy bay do thám U-2 của Mỹ từng bị phía Liên Xô bắn rơi trên bầu trời thành phố Sverdlovsk. Máy bay khi đó đang hoạt động ở tầm cao 21.300 mét.
Đáng chú ý là phi công Gary Powers vẫn sống sót, bị bắt làm tù binh và được trả về quê hương trong một lần Mỹ và Liên Xô trao đổi tù nhân.