Giúp Indonesia trục vớt tàu ngầm, Bắc Kinh có thể được lợi gì?

Việc hỗ trợ Indonesia trục vớt tàu ngầm bị nạn được cho là có thể giúp Trung Quốc “nghiên cứu địa lý quân sự hàng hải của khu vực tàu ngầm bị đắm”.

Tờ South China Morning Post ngày 2-5 đưa tin Trung Quốc đang cử các tàu cứu hộ đến hỗ trợ Indonesia trục vớt tàu ngầm Indonesia cùng toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn gặp nạn hôm 21-4.

Ông Nhậm Quốc Cường (Ren Guoqiang) - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc – cuối ngày 30-4 cho biết Bắc Kinh đã gửi các tàu cứu hộ theo lời mời của chính phủ Indonesia và các tàu này đang hướng đến eo biển Lombok để hỗ trợ việc trục vớt KRI Nanggala 402 – tàu ngầm chở 53 thủy thủ gặp nạn ở biển Bali hôm 21-4.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc không nêu chi tiết về loại tàu mà Trung Quốc cử đến Indonesia.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 gặp nạn cùa hải quân Indonesia.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 gặp nạn cùa hải quân Indonesia.

Tuy nhiên theo Cơ quan Thông tin Hải quân Indonesia hôm 1-5, ba tàu cứu hộ của Trung Quốc, bao gồm một tàu cứu hộ Type 925 Yongxingdao, dự kiến sẽ đến vùng biển ngoài khơi Bali và sẽ tham gia cùng các đội cứu hộ của Indonesia, Mỹ, Úc, Malaysia, Singapore và Ấn Độ.

Cũng có suy đoán rằng Trung Quốc có thể gửi một trong những tàu tiếp tế và cứu hộ Type 926 tiên tiến nhất của nước này, tàu Liugongdao, hiện đang thuộc Hạm đội Nam Hải, đến Indonesia.

Tàu Liugongdao được trang bị một phương tiện cứu hộ dưới nước sâu do Anh sản xuất và một phương tiện hoạt động dưới nước từ xa có thể hoạt động ở độ sâu 1.000 m, Thời báo Hoàn cầu đưa tin.

Trước đó, Tư lệnh hải quân Indonesia Yudo Margono hôm 30-4 cho biết họ đang chờ hai tàu, gồm một tàu do Trung Quốc gửi đến, được trang bị để xử lý các hoạt động cứu hộ dưới biển sâu. Nhiều phương án đang được xem xét nhưng hiện chưa rõ làm thế nào và khi nào chiếc tàu ngầm được đưa lên mặt nước.

"Chúng tôi đang xem xét kinh nghiệm của các quốc gia khác, như nâng bằng dây thừng đặc biệt hoặc sử dụng bóng khí. Chúng tôi vẫn chưa biết nên sử dụng cách tiếp cận nào" – ông Yudo trao đổi với phóng viên, nói thêm rằng 53 thủy thủ vẫn ở bên trong tàu.

"Thật khó để nói về thời gian cụ thể, nhưng tôi có thể nói rằng ngay khi có sự trợ giúp, chúng tôi sẽ bắt đầu trục vớt" - ông Yudo cho biết.

KRI Nanggala-402 gặp nạn vào sáng 21-4 khi tham gia tập trận phóng ngư lôi ngoài khơi biển Bali. Con tàu hiện chìm ở độ sâu 800 mét. Giới chức hải quân Indonesia xác nhận KRI Nanggala-402 bị vỡ thành ba phần và toàn bộ 53 thành viên thủy thủ đoàn không ai sống sót.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đã xây dựng hạm đội cứu hộ tàu ngầm sau khi một tàu ngầm của nước này bị chìm trong cuộc tập trận ở biển Hoàng Hải hồi tháng 4-2003, khiến toàn bộ 70 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn lời một chuyên gia về tàu ngầm Trung Quốc cho biết sứ mệnh cứu hộ tàu ngầm Indonesia có thể giúp Bắc Kinh “nghiên cứu địa lý quân sự hàng hải của khu vực tàu ngầm bị đắm, cũng như mở rộng hợp tác quốc tế và ảnh hưởng của hải quân Trung Quốc trong cứu hộ, cứu nạn tàu ngầm”.

Sự thật về làn sóng ngầm khổng lồ khiến tàu ngầm Indonesia bị dìm xuống đáy biển

Một làn sóng ngầm có thể là nguyên nhân khiến tàu ngầm Indonesia hạ độ sâu nhanh chóng và chìm xuống 850m ở phía Bắc Bali,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo HÒA ĐẶNG ([Tên nguồn])
Tàu ngầm Indonesia mất tích Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN