Điều tra vụ rơi máy bay khiến 97 người chết, Pakistan phát hiện sốc

Một phần ba số phi công ở Pakistan điều khiển máy bay thương mại với bằng lái giả do nhờ người khác thi hộ.

Pakistan khẳng định vụ rơi máy bay khiến 97 người chết hoàn toàn do lỗi của phi công.

Pakistan khẳng định vụ rơi máy bay khiến 97 người chết hoàn toàn do lỗi của phi công.

Theo Daily Mail, Bộ trưởng hàng không Pakistan Ghulam Sargar Khan công bố thông tin sốc trên, nhấn mạnh rằng nhà chức trách phát hiện điều bất thường sau khi điều tra vụ rơi máy bay ở Karachi khiến 97 người chết.

Trong số 860 phi công có bằng lái ở Pakistan, có tới 262 người “không tự mình làm bài thi” và “không có kinh nghiệm bay”.

Hãng hàng không quốc tế Pakistan, đơn vị vận hành máy bay gặp nạn hồi tháng 5, đã ngừng bay 150 phi công để điều tra làm rõ.

Abdullah Hafeez, phát ngôn viên hãng hàng không quốc tế Pakistan, nói bất cứ phi công nào bị phát hiện có hành vi gian dối sẽ bị sa thải ngay lập tức.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ không bao giờ có thể điều khiển máy bay được nữa”, Hafeez nói.

Ông Khan đưa ra tiết lộ sốc khi trình lên quốc hội các phát hiện mới về vụ tai nạn máy bay Airbus A320 hôm 22.5.

Chiếc máy bay mang số hiệu 8303 khởi hành từ Lahore, rơi xuống khu dân cư ở Karachi khi phi công cố gắng cho máy bay hạ cánh.

Phi công đã hủy lần hạ cánh đầu tiên và khi đang quay đầu hạ cánh lần thứ hai thì gặp nạn. Trong số 99 người trên máy bay, chỉ có 2 người sống sót.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ trưởng Sajjad Gull đã “quá tự tin” khi hạ cánh, không tuân thủ các quy trình. Hai phi công còn bị phân tâm khi trò chuyện với nhau về dịch Covid-19.

“Gia đình của họ có người nhiễm virus. Họ vừa thảo luận về vấn đề đó, vừa cho máy bay hạ cánh”, ông Khan nói.

Hai phi công điều khiển máy bay hạ cánh bằng tay, liên tục bác bỏ cảnh báo từ kiểm soát không lưu, rằng họ đang hạ độ cao quá nhanh.

Động cơ của máy bay thậm chí đã bị hư hại do chạm vào đường băng, nhưng phi công kịp thời nâng máy bay lên. Hai động cơ sau đó ngừng hoạt động, dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc.

Báo cáo khẳng định chiếc máy bay Airbus A320 hoàn toàn “đủ tiêu chuẩn bay”, dù trước đó đã phải nằm ở mặt đất suốt 46 ngày vì dịch Covid-19.

Ông Khan không nói rõ liệu cơ trưởng Gull và cơ phó có nằm trong số những người gian dối khi thi lấy bằng lái máy bay hay không.

Gull có 24 năm kinh nghiệm với tổng cộng 17.000 giờ bay, bao gồm 4.700 giờ bay với chiếc Airbus A320. Gull được coi là một trong những phi công kinh nghiệm nhất của hãng hàng không Pakistan.

Về thương vong dưới mặt đất, ông Khan tiết lộ một bé gái thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Vụ tai nạn máy bay ở Karachi là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất của Pakistan trong 8 năm qua.

Nguồn: [Link nguồn]

Tiết lộ vị trí ngồi của hai người sống sót thần kỳ vụ rơi máy bay Pakistan chở 99 người

Vụ rơi máy bay Pakistan xuống khu dân cư khiến 5 căn nhà đổ sập, nhưng điều kì diệu xuất hiện khi có hai người trên máy...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đăng Nguyễn - Daily Mail ([Tên nguồn])
Tin tức Pakistan Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN