Điều khiến máy bay Boeing 737 Max 8 chúc mũi xuống đất không hãm lại được?
Một thiết bị giống chiếc vít được tìm thấy trong đống đổ nát của chiếc Boeing 737 Max 8 rơi hôm 10.3 ở Ethiopia có thể tiết lộ chuyện xảy ra với chiếc máy bay, theo Bloomberg.
Một máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines
Thiết bị kích vít (jackscrew) đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng.
Thiết bị kích vít này được sử dụng để điều khiển một bộ phận dùng để nâng hoặc hạ thấp mũi máy bay. Khi được tìm thấy, kích vít đang ở vị trí được điều chỉnh để chúc mũi máy bay xuống, dựa trên đánh giá sơ bộ, Bloomberg trích dẫn một nguồn tin giấu tên.
Bằng chứng mới này đã giúp thuyết phục các hãng hàng không Mỹ cấm bay mẫu Boeing 737 Max 8, nguồn tin nói thêm.
Một thiết bị kích vít (jackscrew)
Các hộp đen của máy bay đã được gửi tới cơ quan an toàn hàng không Pháp BEA để giải mã. Trong khi đó, các nhà điều tra tại hiện trường gần thủ đô Addis Ababa của Ethiopia tiếp tục rà soát đống đổ nát của máy bay.
Chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines gặp sự cố chỉ vài phút sau khi cất cánh. Cơ trưởng yêu cầu quay đầu lại với giọng hoảng loạn chỉ 3 phút sau.
Tất cả các liên lạc giữa kiểm soát không lưu và máy bay bị mất chỉ 5 năm phút sau khi cất cánh.
Thiết bị kích vít và các dữ liệu đường bay vệ tinh mới thu thập được thuyết phục Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) rằng có những điểm tương đồng giữa vụ tai nạn này và vụ rơi máy bay tháng 10 năm ngoái ở Indonesia. Vụ tai nạn tháng 10 của hãng hàng không Lion Air cũng xảy ra với mẫu phi cơ Boeing 737 Max 8 khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.
Trong vụ tai nạn của Lion Air, một tính năng an toàn trên máy bay Boeing đã nhiều lần cố gắng đưa máy bay chúc mũi xuống sau khi máy bay gặp trục trặc.
Một người đàn ông đến từ Dubai không lên kịp chuyến bay định mệnh tới Nairobi, trong khi một người khác tới cổng soát...