Điều ít biết về mẫu máy bay "chở trùm Wagner" bị rơi
Truyền thông Anh đã đưa ra thông số an toàn của mẫu máy bay chở trùm Wagner bị rơi ở Nga ngày 23/8.
Một máy bay Embraer Legacy 600. Ảnh: Indojeffly
Hãng Reuters ngày 24/8 đưa tin, mẫu máy bay Embraer chỉ ghi nhận một vụ tai nạn trong 20 năm hoạt động và nguyên nhân vụ tai nạn đó không liên quan đến lỗi động cơ.
Ngày 23/8, truyền thông thế giới xôn xao với thông tin chiếc Embraer Legacy 600 rơi ở vùng Tver của Nga. Giới chức Nga cho biết, ông Evgeny Prigozhin, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, được liệt kê là hành khách trên chiếc máy bay gặp nạn. Không còn ai sống sót trong vụ rơi máy bay.
Tập đoàn Embraer, có trụ sở tại Brazil, cho biết đã nắm được thông tin về vụ tai nạn máy bay ở Nga liên quan đến chiếc Embraer Legacy 600, nhưng không có thông tin chi tiết về vụ việc và đã ngừng cung cấp dịch vụ cho mẫu máy bay này kể từ năm 2019.
"Embraer đã tuân thủ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Nga", đại diện tập đoàn Embraer cho biết. Các lệnh trừng phạt ngăn các nhà sản xuất phương Tây cung cấp các bộ phận hoặc hỗ trợ cho các máy bay đang hoạt động ở Nga.
Công cụ theo dõi trực tuyến của trang Flightradar24 cho thấy chiếc Embraer Legacy 600, số hiệu RA-02795, được cho là chở trùm Wagner, đã biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 18h11 ngày 23/8 (giờ địa phương). Một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một máy bay giống chiếc chở trùm Wagner rơi từ trên cao xuống đất.
Theo trang International Aviation HQ, chuyên theo dõi về hàng không quốc tế, mẫu Embraer Legacy 600 được đưa vào sử dụng năm 2002 với gần 300 chiếc cho đến khi dừng sản xuất năm 2020. Chỉ có một vụ tai nạn được ghi nhận liên quan đến mẫu máy bay này. Sự cố xảy ra năm 2006 khi chiếc Boeing 737-800 đang trên hành trình từ nhà máy Embraer ở Brazil tới Mỹ thì va chạm với một chiếc Embraer Legacy 600.
Chiếc Embraer Legacy 600 bị hư hại nhưng phi công vẫn điều khiển máy bay hạ cánh an toàn, không có người chết hay bị thương trên máy bay này. Tuy nhiên, chiếc Boeing bị rơi và toàn bộ 154 người thiệt mạng.
Thời điểm đó, một luật sư của các phi công cho rằng sai sót của các nhân viên kiểm soát không lưu và hệ thống kiểm soát không lưu của Brazil đã gây ra sự cố. Hai năm sau, một báo cáo của Không quân Brazil đổ lỗi cho 2 phi công Mỹ, các nhân viên kiểm soát không lưu và lỗi liên lạc là nguyên nhân gây ra vụ va chạm.
Nguồn: [Link nguồn]
Ủy ban Điều tra Nga lập tức điều tra và khởi tố "vụ án hình sự" vụ một máy bay tư nhân được cho có chở trùm Wagner rơi ở Nga, trong khi Cơ quan Vận tải Hàng không Nga...