Điều ít biết về hơn 100 năm lịch sử xe “Quái thú” phục vụ tổng thống Mỹ
Chiếc xe chuyên dùng chở tổng thống Mỹ xuất hiện từ những năm 1910 và đến nay trải qua 11 lần nâng cấp với tên gọi mới nhất là “Quái thú” 2.0.
Mẫu xe chạy động cơ hơi nước chở tổng thống Mỹ những năm 1910.
Theo The Drive, Tổng thống Mỹ William Howard Taft (nắm quyền 1909-1913) là người khởi đầu lịch sử xe của tổng thống, với việc biến chuồng ngựa trong Nhà Trắng trở thành gara ô tô và mua 4 chiếc mới.
Đó là hai chiếc Pierce-Arrow, một chiếc Baker và một chiếc xe hơi nước giá hơn 4.000 USD của hãng White Motor.
Ông Taft rất thích xe ô tô, nhất là xe hơi nước bởi Tổng thống khi đó có thể trốn tránh ống kính phóng viên, nhờ làn hơi nước dày đặc do động cơ tỏa ra.
Đến năm 1939, Tổng thống Mỹ Roosevelt nhận được một chiếc Lincoln mui trần V12 mang tên Sunshine Special. Đây là mẫu xe đầu tiên mà mật vụ Mỹ trực tiếp cải tiến, thay vì mua trọn gói như các xe hơi nước trước đây.
Chiếc Sunshine Special của Tổng thống Mỹ Roosevelt.
Chiếc xe khi đó gây chú ý vì mật vụ Mỹ chỉ thuê lại chứ không mua đứt từ hãng sản xuất. Sunshine Special được cải tiến hai lần, đáng chú ý nhất là sau vụ Trân Châu Cảng. Xe trang bị thêm kính chống đạn dày 2,5cm, lốp đặc, hệ thống radio, còi hú, đèn báo hiệu và súng tiểu liên. Chiếc xe ước tính nặng tới 4 tấn và dài khoảng 8m.
Giai đoạn năm 1950, không lâu sau khi đắc cử, Tổng thống Mỹ Harry S. Truman đặt hàng General Motors chế tạo một chiếc Lincoln Cosmopolitan để dùng trong lễ nhậm chức. Chiếc xe này đưa mức độ bảo vệ của xe chở Tổng thống Mỹ lên một tầm cao mới.
Xe dài 6,1m, rộng 2m và nặng gần 3 tấn. Lincoln Cosmopolitan được đánh giá là chiếc xe thời thượng nhất thế giới vào thời điểm đó.
Mẫu xe X-100 từ thời John F. Kennedy.
Năm 1961, tổng thống John F. Kennedy sử dụng một chiếc Lincoln Continental bản sửa đổi trị giá 200.000 USD (khoảng 1,6 triệu USD tính theo thời giá hiện nay). Lực lượng Mật vụ gọi xe bằng biệt danh X-100.
Chiếc Continental có đủ bộ đàm, máy lạnh, bình chữa cháy cũng như những thiết bị đảm bảo an toàn tân tiến nhất thời bấy giờ.
Theo yêu cầu của Nhà Trắng, chiếc xe có phần mui di động và chiếc ghế gắn hệ thống đẩy, giúp đưa Tổng thống lên cao gần 30cm để dễ chào người dân trong những cuộc diễu hành.
Tính năng này đã vô tình tạo cơ hội để một tay súng bắn tỉa ám sát ông Kennedy năm 1963.
Chiếc Cadillac Fleetwood đời 1983.
Sau này, mật vụ Mỹ hoàn toàn thay đổi cấu tạo mẫu limousine của tổng thống. Xe được thiết kế chống đạn hoàn toàn. Bình xăng cũng được bọc bọt xốp để giảm tác động của ngoại lực khi va chạm.
Đến năm 2001, Cadillac kết hợp cùng GM tạo ra dòng xe “Quái thú” đầu tiên, vượt xa mọi tiêu chuẩn trước đây.
Đây chính là tiền thân của mẫu xe “Quái thú” chở Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày nay. Ông Bush cũng là người bắt đầu yêu cầu mật vụ Mỹ sử dụng hai xe “Quái thú” đồng thời, để không ai biết Tổng thống Mỹ ngồi trên xe nào.
Đến thời Tổng thống Mỹ Barack Obama, “Quái thú” được đánh giá là chiếc xe mạnh mẽ, an toàn nhất thế giới.
Tháng 9.2018, mẫu xe “Quái thú” 2.0 lần đầu được Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng khi tới dự một cuộc họp của Liên hợp quốc ở New York.
Mẫu xe "Quái thú" 2.0 được ông Trump sử dụng từ tháng 9.2018.
Không có nhiều thông tin về “Quái thú” 2.0, chỉ biết rằng nó vẫn thừa hưởng những ưu điểm từ phiên bản trước và có phần ngoại thất khác biệt.
Xe tăng trọng lượng lên 9 tấn, có 3 cửa sổ thay vì 4 như mẫu trước. Được biết, xe “Quái thú” đạt tốc độ tối đa 90 km/giờ và tiêu thụ nhiên liệu tới 34 lít/100km.
“Quái thú” 2.0 là mẫu xe đắt nhất từng được chế tạo cho các đời Tổng thống Mỹ với giá thành lên tới 1,5 triệu USD, theo báo Mỹ.
Khi đến Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Trump vẫn sử dụng mẫu xe “Quái thú” cũ có từ thời người tiền nhiệm Obama.
Ngoài siêu xe “Quái thú“ luôn thu hút sự quan tâm, mẫu xe Ford F350 là một yếu tố mới đáng chú ý trong đoàn xe chở Tổng thống...