Cơ phó bị hút ra cửa sổ máy bay, cơ trưởng TQ đã làm gì?
Khi áp suất buồng lái giảm đột ngột và nhiệt độ chỉ còn âm 40 độ C, cơ trưởng Trung Quốc đã tận dụng tất cả những kỹ năng mình có để hạ cánh máy bay an toàn từ độ cao 9.750m.
Cửa sổ buồng lái của máy bay Trung Quốc bị vỡ trong khi đang bay
Một chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc Sichuan Airlines phải hạ cánh khẩn cấp hôm thứ hai vì cửa sổ buồng lái bị vỡ khiến cơ phó bị hút nửa người ra ngoài.
Máy bay mang số hiệu 3U8633 đang từ Trùng Khánh đến Lhasa thì sự cố xảy ra ở độ cao 9.750m.
Cơ phó được phi hành đoàn kéo trở về buồng lái, bị trầy xước và bong gân cổ tay, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết. Một thành viên phi hành đoàn cũng bị thương ở lưng nhưng toàn bộ 119 hành khách đều an toàn.
Hiện cơ trưởng chuyến bay, ông Liu Chuanjian, 46 tuổi, đang được ca ngợi như anh hùng vì hạ cánh an toàn trong điều kiện khó khăn.
Sự cố khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp
Liu nói với truyền thông Trung Quốc hôm 16.5 rằng lúc đó, ông tự tin mình có thể lái máy bay bằng tay đến sân bay gần nhất vì hệ thống tự động đã ngừng hoạt động.
“Tôi đã bay tuyến đường này ít nhất 100 lần và tôi biết rõ nó. Tôi tự tin rằng mình có thể làm được điều này. Thế nhưng tôi phải quyết định liệu nên hạ cách càng nhanh càng tốt - điều sẽ khiến mọi người gặp nguy hiểm vì tốc độ cao - hay giảm độ cao chậm hơn một chút”, Liu kể . "Tôi chọn phương án ở giữa hai sự lựa chọn này".
Cựu đồng nghiệp và vợ của Liu nói rằng kinh nghiệm làm trong không quân và tính tự giác đã giúp ông xử lý khủng hoảng một cách khéo léo.
Liu từng là giáo viên tại Đại học Hàng không số 2 của Không quân Trung Quốc ở tỉnh Tứ Xuyên trong 10 năm, trước khi lái máy bay thương mại năm 2006.
Zhao, đồng nghiệp cũ của Liu tại trường đại học, nói với trang tin Scol.com.cn rằng Liu là phi công xuất sắc ở mọi khía cạnh khi trong lực lượng không quân.
Liu từng là giáo viên tại Đại học Hàng không số 2 của Không quân Trung Quốc trong 10 năm
Liu bắt đầu được huấn luyện tại chính ngôi trường này vào năm 1991. Ông trở thành giáo viên hướng dẫn sau khi tốt nghiệp với điểm cao trong top đầu của trường năm 1995.
Zhao nói rằng không quân có tiêu chí rất cao. Điều này có nghĩa là chỉ 30% học viên trở thành phi công, và chỉ những người có điểm tối đa của tất cả các môn mới đủ điều kiện trở thành người hướng dẫn.
"Những người ở lại trường đại học và trở thành giáo viên hướng dẫn là những phi công giỏi nhất trong số những người tốt nhất", Zhao nói. "Liu là phi công hiếm thấy".
Là giáo viên hướng dẫn, Liu tổ chức rất nhiều lớp học dạy học sinh cách đối phó với tình huống cửa sổ bị vỡ giữa chuyến bay.
Nhưng sự cố hôm thứ 2 còn khó khăn hơn nhiều, theo Zhao. Máy bay huấn luyện thường bay ở tốc độ 200km/h và sẽ giảm xuống 100km/h trong quá trình huấn luyện. Nhưng máy bay Sichuan Airlines bay khoảng 900km/h, với nhiệt độ bên ngoài khoảng âm 40 độ C.
“Thậm chí sẽ rất khó khăn để anh ấy mở mắt trong buồng lái. Thật kỳ diệu khi máy bay hạ cánh an toàn”, Zhao nói.
Liu (bên phải) và vợ Zou Han (bên trái)
Liu được chính quyền và báo chí ca ngợi vì hạ cánh an toàn sau 20 phút chịu đựng sự giảm áp suất và nhiệt độ đóng băng.
Theo vợ của Liu, bà Zou Han, sự tự giác và thể lực tốt đã giúp Liu bình tĩnh trong sự cố.
Bà nói với China News Service rằng Liu tập thể dục mỗi ngày khi không đi làm: chạy bộ và chơi bóng rổ. Điều này giúp ông luôn khỏe mạnh.
Zou cho biết Liu cũng thường xem lại các chuyến bay của mình khi về nhà và ghi chép. Ngoài ra, để đảm bảo không bao giờ đến trễ, Liu ở lại ký túc xá của hãng hàng không vào đêm trước các chuyến bay buổi sáng.
“Đối với những người khác, anh ấy là một anh hùng, nhưng đối với tôi - anh ấy là chồng. Tôi chỉ mong anh ấy có thể về nhà sớm”, Zou nói sau khi từ Trùng Khánh đến Thành Đô hôm 15.5 để đoàn tụ với chồng.
Sự cố xảy ra sau khi cửa kính trong buồng lái bật tung ở độ cao 9.700m.