Chuyên gia TQ: Mỹ muốn trục vớt xác máy bay F-35C rơi ở Biển Đông, không dễ!

Theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, việc trục vớt máy bay F-35C của Mỹ rơi ở Biển Đông là chuyện không dễ, và còn phụ thuộc vào độ chịu chi của Mỹ.

Tờ South China Morning Post ngày 29-1 dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết việc trục vớt máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ bị rơi ở Biển Đông sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Mức độ thiệt hại của máy bay phản lực, độ chìm sâu của xác tàu và điều kiện dưới mặt nước đều có khả năng ảnh hưởng đến công tác khôi phục. Điều này được đưa ra sau khi Hải quân Mỹ cho biết họ đang nỗ lực để trục vớt một máy bay chiến đấu F-35C đã rơi xuống Biển Đông hôm 24-1 sau một "sự cố hạ cánh" trên tàu sân bay USS Carl Vinson.

'Trung Quốc không có ý định vớt máy bay để tiếp cận công nghệ Mỹ'

Theo phát ngôn viên của Hạm đội 7 thuộc hải quân Mỹ, thiệt hại đối với sàn đáp của tàu sân bay là "không đáng kể" và các hoạt động bay thường lệ đã được nối lại. Tuy nhiên, ông không tiết lộ nơi xảy ra vụ tai nạn cũng như chi tiết kế hoạch khôi phục.

Một máy bay F-35C trên sàn đáp của tàu sân bay USS Carl Vinson lớp Nimitz. Ảnh: US NAVY

Một máy bay F-35C trên sàn đáp của tàu sân bay USS Carl Vinson lớp Nimitz. Ảnh: US NAVY

F-35C là máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến nhất trên thế giới. Vụ tai nạn đã làm dấy lên đồn đoán của giới truyền thông rằng Trung Quốc sẽ chạy đua để khôi phục nó nhằm tiếp cận công nghệ "thượng thừa". Ông Mark Cancian - cố vấn cấp cao cho Chương trình An ninh Quốc tế tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với tờ Navy Times rằng "đây là chiếc máy bay tinh vi nhất của Mỹ". Ông cũng lưu ý rằng “nó có tất cả các loại thiết bị điện tử mà đối thủ của Mỹ rất muốn có được”.

Tuy nhiên, ngày 27-1, Trung Quốc hôm cho biết họ không quan tâm đến chiếc máy bay này. "Đây không phải là lần đầu Mỹ để xảy ra tai nạn ở Biển Đông. Trước đó, một tàu ngầm đã đâm vào một ngọn núi ngầm, điều này họ không giải thích rõ ràng" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói, đề cập việc một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ đã đâm vào một ngọn núi ngầm vào tháng 10-2021. "Lần này máy bay đóng trên tàu sân bay của họ lại gặp tai nạn và rơi xuống Biển Đông. Chúng tôi không quan tâm đến máy bay của họ" - ông Triệu nói thêm.

Chuyên gia Trung Quốc: "Không dễ trục vớt xác F-35C!"

Tai nạn ngày 24-1 là vụ thứ ba liên quan máy bay phản lực F-35C và hải quân Mỹ có kinh nghiệm đáng kể trong việc trục vớt các mảnh vỡ ở vùng biển sâu. Cuối năm ngoái, Mỹ đã giúp Hải quân Hoàng gia Anh trục vớt một máy bay chiến đấu F-35B từ Địa Trung Hải sau khi nó bị rơi khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. Tuy nhiên, họ đã không giúp Nhật tìm kiếm mảnh vỡ của một chiếc máy bay chiến đấu F-35A bị mất tích ở Thái Bình Dương, ngoài khơi phía bắc đất nước vào năm 2019. Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng vùng nước nơi chiếc F-35C bị chìm - nơi độ sâu tối đa có thể vượt quá 5.000 m, sẽ là yếu tố quyết định liệu hoạt động trục vớt có thành công hay không.

Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson là một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay được triển khai đến Biển Đông. Ảnh: US NAVY

Siêu tàu sân bay USS Carl Vinson là một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay được triển khai đến Biển Đông. Ảnh: US NAVY

Theo ông Fu Qianshao - chuyên gia về thiết bị của không quân Trung Quốc đã nghỉ hưu, máy bay có thể đã bị dòng chảy cuốn đi khỏi vị trí ban đầu và thiệt hại mà nó phải chịu cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trục vớt.

"Họ phải xác định vị trí máy bay phản lực trước. Nó có thể không nằm ở chính xác nơi nó rơi xuống, có thể nó đã trôi đi theo dòng hải lưu dưới nước. Mức độ hư hại của thân máy bay sẽ ảnh hưởng đến việc liệu máy bay phản lực có thể được kéo ra nguyên vẹn hay chỉ có thể phục hồi các mảnh vỡ" - ông Fu nói. Ông cũng lưu ý việc máy bay chiến đấu F-35B của Anh trước đó được trục vớt từ Địa Trung Hải, nơi các dòng chảy dưới nước không phức tạp như ở Biển Đông.

Chuyên gia Zhou Chenming - nhà nghiên cứu từ viện khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wang ở Bắc Kinh cũng cho biết việc trục vớt máy bay Mỹ sẽ là một nhiệm vụ khó khăn, tùy thuộc vào độ sâu và điều kiện dưới nước. "Sẽ là một vấn đề nếu độ sâu hơn 1.000 m. Các dòng chảy và tình hình dưới mặt nước vẫn chưa rõ ràng, và thời tiết cũng có thể ảnh hưởng đến việc trục vớt"- ông Zhou nói. "Đó chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Nó phụ thuộc vào số tiền mà người Mỹ chịu chi" - ông nói thêm.

Nguồn: [Link nguồn]

Tiết lộ vụ tiêm kích tàng hình tối tân Mỹ lao vào tàu sân bay ở Biển Đông 

Hải quân Mỹ đang cố gắng trục vớt tiêm kích tàng hình F-35C sau sự cố khiến máy bay rơi khỏi tàu sân bay ở Biển Đông,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo KHÁNH NHƯ ([Tên nguồn])
Tin tức Trung Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN