Chuyện gì xảy ra khi tất cả động cơ máy bay ngừng hoạt động trên không?
Một trong những điều mà hành khách trên máy bay thường xuyên lo lắng là việc máy bay gặp nạn khi động cơ ngừng hoạt động đột ngột trên không. Chuyện gì có thể xảy ra trong trường hợp như vậy? Mời độc giả cùng trả lời câu hỏi bằng cách ấn vào nút màu xanh. Câu trả lời sẽ có vào lúc 15h.
Theo Rodra Hascaryo, kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành Kỹ thuật Hàng không và Vũ trụ tại Đại học Illinois, (Mỹ), hầu hết các máy bay ngày nay đều được thiết kế để liệng trên không khi động cơ không hoạt động.
Khoảng thời gian máy bay ổn định ở trên trời cũng được coi là thời điểm an toàn nhất trong trường hợp xảy ra sự cố động cơ, bởi phi công khi đó có tốc độ và độ cao để tính toán địa điểm hạ cánh.
Trong điều kiện lý tưởng và không có vật cản dưới đất, phi công hoàn toàn có thể đưa máy bay hạ cánh thành công dù động cơ không hoạt động. Phi công vẫn có thể đổi hướng máy bay theo ý muốn trong suốt khoảng thời gian này.
Các thao tác cần chính xác và có sự chuẩn bị trước, bởi khi đó máy bay không còn lực đẩy tạo ra từ động cơ để phi công có thời gian và cơ hội sửa sai.
Ngày 24.6.1982, chiếc máy bay Boeing 747 của hãng British Airway, khởi hành từ London, Anh, tới Auckland, New Zealand.
Khi bay qua Indonesia, máy bay bay lao vào một đám mây tro bụi, hình thành do núi lửa phun trào, khiến cả 4 động cơ ngừng hoạt động.
Ở độ cao 11.000 mét, phi hành đoàn tính toán rằng máy bay vẫn liệng được trên không trong 23 phút với quãng đường 169km.
Cuối cùng, máy bay hạ cánh thành công ở Jakarta, Indonesia, với ít nhất một động cơ có thể khởi động lại. Kết quả kiểm tra cho thấy 3 động cơ bị hư hại hoàn toàn buộc phải thay thế, chỉ động cơ số 4 còn nguyên vẹn.
Theo Hasmal Dawn, một cựu phi công từng điều khiển máy bay Boeing 787, 767, 757 và 737 trong giai đoạn năm 1989 – 2021, trong trường hợp động cơ máy bay ngừng hoạt động, hành khách cũng không cảm nhận sự khác biệt so với một máy bay đang hạ độ cao bình thường.
Nhưng phi công cần tới sân bay gần nhất trong phạm vi 160km để có thể hạ cánh máy bay an toàn, Dawn cho biết.
Patrick Smith, một cựu phi công, từng tiết lộ trong cuốn sách "Bí mật buồng lái", rằng hầu hết hành khách đã bay trên những chiếc máy bay tắt động cơ trong một số thời điểm nhất định.
"Điều này có thể gây ngạc nhiên, nhưng nó hoàn toàn phổ biến. Các phi công gọi là chuyến bay nhàn rỗi, khi các động cơ không tạo lực đẩy", Smith viết.
Smith so sánh máy bay trên trời tắt động cơ với một chiếc xe hơi đang lao dốc: Ô tô vẫn cứ chạy và một chiếc máy bay cũng vậy.
rơi tự do
rơi tự do
Vẫn bay tiếp theo quán tính và hạ dần độ cao
Máy bay sẽ bay được thêm 100km nữa khi động cơ đã không còn hoạt động.
khi tất cả các động cơ trên máy bay ngừng hoạt động trên không .khoảng thời gian đó chắc sẽ là khoảng thời gian hỗn loạn .các cơ trưởng -phó cùng các nhân viên sẽ trấn an hành khách và cố gắng khắc phục .Tuy nhiên nếu không thể khác phục và không còn phương án tối ưu hay biện pháp giải quyết .Chắc chắn rơi tự do là điều không cần bàn cãi.
Bay tiếp và hạ độ cao
bản chất là rơi tự do nhưng gia tốc trọng trường vẫn được duy trì khiến máy bay rơi TỰ DO dần đều có vector vòng quanh trái đất giống trạm vũ trụ, nhưng do lực ma sát với không khí lớn nên sẽ dần chậm lại và hạ độ cao, càng hạ càng ma sát với nhiều không khí hơn nên tốc độ rơi sẽ cao theo cấp số nhân và va chạm cực mạnh là không tránh khỏi nếu không có kỹ năng điều tiết không lưu qua cánh tà máy bay của các phi công để tạo lực nâng cần để hạ cánh (máy bay sẽ liên tục chúi thẳng xuống và lượn lên để lấy được vận tốc tạo ra lực nâng)
vẫn còn di chuyển theo quán tinh, dần hạ độ cao rơi tự do theo hình cong
Lúc này đây là thể hiện tài nghệ của phi công, máy bay sẽ lượn theo quán tính và tìm cách hạ cánh an toàn nhất!
Máy bay thay đổi góc cánh để chuyển dần sang chế độ lượn. Còn điểm hạ cánh và cách tiếp đất thì hên xui. Nếu ngược chiều gió thì còn khó nữa cho tổ điều hành.
Máy bay vẫn còn di chuyển theo hướng đi tới theo quán tính, dần hạ độ cao do không còn lực nâng, từ từ rơi tự do theo đường cong do lực hút trái đất.
Hạ độ cao, tiếp đất mạnh với tốc độ không được kiểm soát.
Tiếp tục bay theo quán tính, vẫn điều khiển được nhưng không bay lên được mà sẽ hạ dần độ cao đến khi chạm đất.
Bay theo gia tốc và thấp dần theo lực hút Trái đất
Theo xem phim thì cuối cùng động cơ hoạt động lại được và an toàn :P
Bay theo quán tính và rơi tự do
vẫn bay tiếp
theo quán tính sẽ bay thêm vài chục km rồi rơi tự do
Rơi tự do
Vẫn bay tiếp và dần dần hạ độ cao
Nguồn: [Link nguồn]Nguồn: [Link nguồn]
Để lái loại máy bay “độc nhất vô nhị” này, CIA (Cơ quan tình báo Trung ương Mỹ) đưa ra những yêu cầu vô cùng ngặt...