Bức ảnh hé lộ hành động cuối cùng của cơ trưởng máy bay chở 181 người gặp nạn
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của cơ trưởng điều khiển chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Jeju Air (Hàn Quốc), khiến 179 người thiệt mạng, thu hút sự chú ý lớn của cư dân mạng.
Cơ trưởng điều khiển chiếc Boeing 737-800 với tay lên cao khi máy bay tiếp đất bằng bụng (ảnh: Korea Joongang Daily)
Khoảnh khắc gây xúc động
Hôm 2/12, Korea Joongang Daily (báo Hàn Quốc) đăng tải ảnh chụp màn hình từ đoạn video ghi lại cảnh chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air hạ cánh bằng bụng, trước khi va chạm với cấu trúc bê tông có gắn hệ thống định vị và bốc cháy. Bức ảnh mô tả khoảnh khắc cơ trưởng của chiếc máy bay đang với tay về phía trước, dường như vẫn cố gắng chạm vào các nút điều khiển trong buồng lái.
Bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Threads với chú thích: “Khoảnh khắc cuối cùng của cơ trưởng. Tay ông ấy vẫn đặt trên bảng điều khiển cho tới phút cuối. Ông ấy đã cố gắng hết sức”.
Theo Korea Joongang Daily, không lâu sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhận được hơn 11.300 lượt tương tác và hơn 530 bình luận.
Nhiều cư dân mạng Hàn Quốc đã bày tỏ thương tiếc và ca ngợi nỗ lực của cơ trưởng để hạ cánh chiếc Boeing 737-800.
“Mặc dù không biết nhiều về ngành hàng không, nhưng tôi thấy rằng cảnh máy bay hạ cánh bằng bụng trông khá ổn định. Cơ trưởng chắc hẳn đã vận dụng hết khả năng của mình”, một người dùng Threads bình luận.
Một cư dân mạng suy đoán, cơ trưởng đã cố gắng hết sức để hạ cánh chiếc Boeing 737-800, mặc dù càng đáp không mở ra, và đã sẵn sàng cho cú va chạm.
Sáng ngày 29/12 (giờ Hàn Quốc), chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Jeju Air, chở 181 người, đã gặp sự cố khi hạ cánh ở sân bay Muan, tỉnh Jeolla Nam. Máy bay tiếp đất bằng bụng và đâm vào bức tường chắn cuối đường băng khiến 179 người thiệt mạng, chỉ 2 người sống sót.
Cơ trưởng điều khiển máy bay là một phi công 45 tuổi, họ Han, theo Korea Joongang Daily. Ông Han có kinh nghiệm hơn 6.800 giờ bay và được các đồng nghiệp đánh giá cao về kỹ năng.
“Trong khoảnh khắc cuối cùng, cơ trưởng có lẽ đã cố gắng kích hoạt các nút trên bảng điều khiển để tối đa hóa ma sát khi máy bay hạ cánh. Tôi nghĩ rằng ông ấy đã cố hết sức”, một người tự xưng là phi công bình luận về hành động của cơ trưởng Han.
Video: Máy bay Boeing 737-800 lao khỏi đường băng, bốc cháy khi đâm phải hàng rào (nguồn: Yonhap)
Nỗ lực điều tra
Hôm 2/1, cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích sân bay Muan và văn phòng của hãng hàng không Jeju Air tại Seoul, Yonhap đưa tin.
“Liên quan đến vụ tai nạn máy bay xảy ra hôm 29/12, chúng tôi đã tiến hành tìm kiếm và thu giữ tài liệu, tang vật ở 3 địa điểm: Sân bay Muan, văn phòng Jeju Air tại Seoul và một văn phòng hàng không địa phương”, cảnh sát Hàn Quốc thông báo.
“Chúng tôi sẽ làm hết sức có thể để nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ tai nạn và những người phải chịu trách nhiệm”, cảnh sát Hàn Quốc cho biết.
Một quan chức cảnh sát Hàn Quốc nói với Reuters rằng, giới chức điều tra có kế hoạch thu giữ các tài liệu và tang vật liên quan đến việc bảo dưỡng chiếc Boeing 737-800 gặp nạn và hoạt động của sân bay Muan.
Cùng ngày 2/1, CEO của hãng hàng không Jeju Air – ông Kim E-bae – đã bị cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra.
Một quan chức cảnh sát (giấu tên) cho biết, ông Kim E-bae và một quan chức Hàn Quốc là nhân chứng quan trọng, có thể bị khởi tố và đối mặt với án phạt tù sau vụ máy bay chở 181 người gặp nạn.
Các nhà điều tra đã phục hồi thành công dữ liệu ban đầu từ một trong hai hộp đen của máy bay Boeing 737 của hãng Jeju Air (Hàn Quốc).
Nguồn: [Link nguồn]
-02/01/2025 23:21 PM (GMT+7)