Black Friday: Mua sắm trực tuyến lên ngôi
Black Friday năm nay không được như các nhà bán lẻ Mỹ mong đợi, nhưng nó lại chứng kiến sự lên ngôi của mua sắm trực tuyến.
Ngày vàng giảm giá Black Friday vô cùng được trông đợi ở Mỹ cuối cùng cũng đã diễn ra ngay từ đêm thứ Năm với hàng trăm ngàn mặt hàng giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng Mỹ mở hầu bao cho mùa mua sắm đón Giáng sinh và năm mới. Thế nhưng có vẻ như quyết định khởi động sớm mùa mua sắm này đã không mang lại cho các nhà bán lẻ ở Mỹ nhiều thuận lợi như họ kỳ vọng.
Ngay từ lễ Tạ ơn vào hôm thứ Năm, nhiều nhà bán lẻ ở Mỹ đã phát động sớm mùa mua sắm 2013 với kỳ vọng sẽ hút được các khách hàng vẫn đang thăm dò thận trọng đến với các siêu thị của mình, đặc biệt là trong bối cảnh mùa mua sắm năm nay ngắn hơn năm ngoái đến 6 ngày.
Nhiều nhà bán lẻ Mỹ giảm giá sâu để thu hút khách hàng
Theo truyền thống, ngày vàng mua sắm Black Friday sẽ được bắt đầu vào ngày thứ Sáu đầu tiên sau lễ Tạ ơn. Tuy nhiên năm nay nhiều hệ thống siêu thị Mỹ đã mở cửa từ tối hôm trước để thu hút thêm khách hàng.Ngay cả nhà bán lẻ hàng đầu ở thành phố New York là Macy cũng đã lần đầu tiên trong suốt lịch sử 155 năm của mình mở đầu ngày Black Friday vào 8 giờ tối ngày thứ Năm.
Rất nhiều người Mỹ đã hào phóng chi nhiều tiền mua sắm trên mạng Internet và tại các cửa hàng vào dịp lễ Tạ ơn, thế nhưng đến sáng thứ Sáu, cao điểm của Black Friday, dòng người đổ về các trung tâm mua sắm chẳng khác gì một ngày thứ Bảy bình thường khác và kém xa các Black Friday trong những năm trước đây.
Alison Goodwin, một khách hàng tham quan khu mua sắm ở Horsham, Pennsylvania cho biết: “Ở đây ít người hơn tôi tưởng rất nhiều. Quang cảnh giống như một ngày cuối tuần bình thường của tháng 12.”
Số lượng người hưởng ứng Black Friday năm nay không được như mong đợi
Anh Luis Figueiro, một công dân Brazil đến New York để tham quan và mua sắm nhân dịp Black Friday cho biết vợ chồng anh cảm thấy thất vọng khi họ không tìm được nhiều sản phẩm ưng ý, và nhiều món hàng mà họ yêu thích thì lại không được giảm giá.
Vợ anh Irene bày tỏ: “Nếu bạn đến đây mà không biết nhiều về giá cả thì bạn sẽ thấy ấn tượng. Nhưng nếu bạn đã nắm vững giá cả bình thường của từng món thì bạn sẽ rất thất vọng.”
Trong khi số lượng người đến mua sắm tại các cửa hàng trở nên thưa thớt, số liệu thống kê của IBM Digital Analytics Benchmark cho thấy các giao dịch trực tuyến lại tăng 7% so với năm ngoái.
Tổng giám đốc tập đoàn bán lẻ Wal-Mart Bill Simon cho biết lượng người mua sắm trực tuyến tại website của họ đông đến mức làm nghẽn mạng khiến website tạm thời bị gián đoạn. Ông David Berman, người sáng lập quỹ Durban Capital ở New York chuyên về lĩnh vực bán lẻ cho biết thói quen mua sắm của người Mỹ đã thay đổi đáng kể với sự trỗi dậy của hoạt động mua sắm trực tuyến nhờ vào các thiết bị thông minh.
Một khách hàng tạo dáng trên đường phố với số hàng vừa mua được
Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự đoán doanh số bán hàng cuối tháng 11 và tháng 12 tới đây sẽ tăng 3,9% lên mức 602,1 tỉ USD, khiến cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ của nước Mỹ để tranh giành thị phần càng trở nên quyết liệt hơn.
Hiệp hội này ước tính mỗi khách hàng ở Mỹ sẽ chi khoảng 737,95 USD trong mùa mua sắm năm nay, thấp hơn 2% so với năm 2012. Tuy nhiên, số liệu thăm dò của Shop.org cho thấy doanh số bán hàng qua mạng được dự đoán là sẽ tăng từ 13-15% và đạt con số 82 tỉ USD.