Báo Hàn Quốc: Yếu tố có thể khiến máy bay Jeju Air gặp nạn
Trong bối cảnh các nhà điều tra của chính phủ Mỹ và đại diện hãng Boeing hôm 31/12 đã tới hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air khiến 179 người thiệt mạng, Robert Clifford, luật sư trong lĩnh vực hàng không ở thành phố Chicago (Mỹ), nói về nguyên nhân thực sự có thể dẫn đến thảm kịch.
Vụ tai nạn máy bay Jeju Air chở 181 người là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất xảy ra trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.
Máy bay có thể gặp nạn do lỗi kỹ thuật
Theo tờ Korea Herald, ông Clifford hiện là luật sư chính trong các vụ kiện tại tòa án ở Chicago chống lại Boeing. Ông đại diện cho nhiều gia đình có người thân thiệt mạng trên chiếc Boeing 737 Max rơi ở Ethiopia năm 2019.
Chiếc Boeing 737-800, mẫu máy bay gặp nạn tại sân bay quốc tế Muan ở Hàn Quốc hôm 29/12, là phiên bản đời cũ hơn của chiếc Boeing 737 Max.
Trả lời báo Hàn Quốc, ông Clifford, dựa trên kinh nghiệm cá nhân trong lĩnh vực hàng không, nói: “Máy bay đâm phải chim khó có thể là nguyên nhân khiến hệ thống càng đáp không hoạt động”.
“Chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air có vẻ như đã gặp phải sự cố kỹ thuật. Việc kiểm tra dữ liệu chuyến bay và thiết bị ghi âm buồng lái là điều cần thiết để biết chính xác điều gì đã xảy ra”, ông Clifford nói.
Các chuyên gia hàng không đã chỉ ra rằng, máy bay Boeing 737-800 của Jeju Air dường như mất một trong hai động cơ khi hạ cánh. Nhưng đây không phải là lý do trực tiếp khiến hệ thống thủy lực không hoạt động, khiến máy bay không hạ được càng đáp.
“Trong trường hợp này, hệ thống thủy lực trên máy bay có vẻ như không hoạt động và cần kiểm tra xem vì sao lại như vậy”, ông Clifford nói. “Sự cố liên quan đến chim thì không dẫn đến hệ quả lớn như vậy. Nếu có một lỗi kỹ thuật trong hệ thống thủy lực thì đó sẽ là một vấn đề lớn đối với ngành hàng không, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn trên toàn thế giới”.
Ông Clifford nói vẫn còn quá sớm để người thân các nạn nhân ở Hàn Quốc gửi yêu cầu hãng Boeing bồi thường. “Tôi kêu gọi các gia đình các nạn nhân hãy lắng nghe lời khuyên pháp lý phù hợp ngay từ đầu”, ông nói.
Ông Robert Clifford, luật sư trong lĩnh vực hàng không ở thành phố Chicago (Mỹ). Ảnh: Korea Herald.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế, báo cáo sơ bộ về tai nạn máy bay phải được công bố trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn. Báo cáo cuối cùng phải được ban hành trong vòng một năm kể từ ngày xảy ra tai nạn, sau khi cuộc điều tra kết thúc.
Một trong hai hộp đen bị hư hại
Theo Bộ Giao thông Hàn Quốc, một nhóm điều tra của chính phủ Mỹ và đại diện hãng Boeing đã tới hiện trường vụ tai nạn hôm 31/12. Nhóm điều tra gồm một thành viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, 3 chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) và 4 đại diện từ Boeing.
Thái Lan, quốc gia có hai công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay, đã quyết định không cử đại diện tham gia cuộc điều tra, theo Yonhap.
Nhóm điều tra Mỹ cùng các nhà điều tra Hàn Quốc hiện đang xác minh tại hiện trường. Cuộc điều tra sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn phân tích, bao gồm xác minh dữ liệu trong hai hộp đen máy bay.
Theo Yonhap, hộp đen ghi âm dữ liệu chuyến bay đã bị hư hại đáng kể bên ngoài và thiếu một đầu nối bộ lưu trữ dữ liệu với nguồn điện.
"Các nhà chức trách đang xem xét các phương pháp kỹ thuật để trích xuất dữ liệu mặc dù không có đầu nối”, ông Joo Jong-wan, Trưởng ban chính sách hàng không của Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc, nói trong cuộc họp báo.
Hộp đen thứ hai chứa thiết bị ghi âm buồng lái, có vẻ ở trong tình trạng tốt hơn. Nhóm điều tra dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về việc sửa chữa hộp đen tại chỗ hay gửi về Mỹ để xác minh thêm. Trong trường hợp hộp đen bị hư hại quá nặng, quá trình giải mã, phân tích có thể mất tới 6 tháng.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết sân bay quốc tế Muan sẽ tiếp tục bị đình chỉ hoạt động cho đến ngày 7/1/2025 và quyết định mở cửa trở lại sân bay sẽ được công bố sau, theo Yonhap.
Trong bầu trời đêm u tối tại sân bay quốc tế Muan, tỉnh Nam Jeolla (Hàn Quốc) một lính cứu hỏa tên A (tên thật không được tiết lộ) cúi đầu và bày tỏ...
Nguồn: [Link nguồn]
-31/12/2024 15:54 PM (GMT+7)