Bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay Mỹ: Dư luận phẫn nộ
CEO của hãng hàng không Mỹ tuy xin lỗi nhưng trong email riêng lại khen ngợi hành động bạo lực của nhân viên an ninh với hành khách gốc Việt.
Ông Đào mặt đầm đìa máu.
Cách đây ít ngày, video một người đàn ông già cả, gốc châu Á bị kèo xềnh xệch khỏi máy bay của hãng United Airlines (Mỹ) khiến rất nhiều người phẫn nộ. Video được chia sẻ toàn cầu và nhanh chóng nổi lên làn sóng kêu gọi tẩy chay hãng máy bay coi thường hành khách.
Theo Daily Mail, vụ việc xảy ra khi hãng này bán thừa vé và quyết định hoàn trả lại 800 USD cho những hành khách chấp nhận xuống máy bay. Có 3 người được chọn ngẫu nhiên phải xuống máy bay, trong đó có người đàn ông gốc châu Á. Ông này từ chối rời chỗ ngồi và nói rằng mình là bác sĩ và có bệnh nhân ở thành phố Louisville đang chờ. Sau đó, ông bị nhân viên an ninh dùng vũ lực kéo khỏi chỗ ngồi và mặt đầm đìa máu.
Ông Đào bị kéo lê dã man trên máy bay.
Sau một thời gian tìm hiểu, tờ USA Today cho biết người đàn ông tội nghiệp bị kéo khỏi máy bay hôm 9.4 là người Mỹ gốc Việt Nam tên là David Đào. Ông Đào, 69 tuổi, là cha của 5 người con và chuyên ngành bác sĩ nội. 4 người con của ông cũng tiếp bước cha trở thành bác sĩ.
Vợ ông là Teresa, 69 tuổi, là bác sĩ nhi khoa tốt nghiệp trường đại học Sài Gòn và đang làm việc ở Elizabethtown, bang Kentucky.
Bác sĩ Đào từng làm việc ở bệnh viện Hardin tại địa phương và mở một phòng khám riêng. Ông cũng là một tay chơi poker và từng tham gia giải World Series và thu về hơn 5 tỉ đồng tiền thắng giải.
Sau khi danh tính của bác sĩ Đào được công bố, cổ phiếu của hãng United Airlines nhanh chóng sụt giảm. Trong phiên ngày 10.4, cổ phiếu hãng hàng không lâu đời này chỉ còn 68 USD, giảm 2,6%.
Ông Đào và vợ Teresa cùng cháu gái.
CEO của hãng là ông Oscar Munoz đã phát đi thông báo chính thức hôm 10.4, gửi lời xin lỗi tới hành khách David Đào vì đã điều chuyển ông sang chuyến bay khác.
Tuy nhiên, trong một email cá nhân gửi các nhân viên của hãng, vị CEO này đã bảo vệ hành động của nhân viên an ninh và nói rằng hành khách Đào “quá thô lỗ và phiền phức” (?!). Ông Oscar khen ngợi hành động của nhân viên và nói “cần phải làm mạnh tay hơn”. Sau khi email cá nhân của vị CEO này được chia sẻ, cộng đồng mạng gọi Oscar Munoz và hãng United Airlines là “những kẻ hợm hĩnh và coi thường người khác”.
Bất chấp những lời giải thích của ông Munoz, cộng đồng mạng không đồng ý với cái gọi là “quy trình giải quyết vấn đề” của hãng United. Một độc giả trên Twitter viết: “Quy trình của United là dùng bạo lực đẫm máu với một ông lão 69 tuổi?”.
2 tù nhân trốn thoát khỏi nhà tù bang California tuần trước đã bị bắt giữ sau khi một phụ nữ cung cấp thông tin cho cảnh...