Ảnh vệ tinh hé lộ Nga giao lô chiến đấu cơ Su-35 “lạ” cho quốc gia Bắc Phi thay vì Iran
Ban đầu đã được sản xuất cho Ai Cập nhưng bị từ chối nhận vì sức ép từ Mỹ, lô chiến đấu cơ Su-35 do Nga sản xuất nay đã xuất hiện tại một căn cứ không quân ở Algeria.
Một chiếc Su-35 nằm trong lô hàng ban đầu được sản xuất cho Ai Cập.
Lô Su-35 ban đầu dành cho Ai Cập
Theo trang mạng The War Zone (TWZ) của Mỹ, hình ảnh vệ tinh thương mại mới được công bố cho thấy Algeria đã chính thức tiếp nhận và đưa vào biên chế một số chiến đấu cơ đa năng Su-35 do Nga sản xuất.
Các máy bay này dường như thuộc lô Su-35 được Nga sản xuất theo đơn hàng của Ai Cập từ năm 2018. Tuy nhiên, Ai Cập đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2022 dưới sức ép của Mỹ, đặc biệt là sau khi Mỹ cảnh báo về khả năng trừng phạt theo Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA). CAATSA là cơ sở để Mỹ trừng phạt đồng minh nếu mua vũ khí của các quốc gia đối thủ như Nga và Trung Quốc.
Dù vậy, quá trình sản xuất vẫn tiếp tục đến năm 2021, với ít nhất 12 chiếc Su-35 xuất hiện tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Nga. Đến năm 2022, lô hàng được cho là đã hoàn tất nhưng không có máy bay nào được chuyển giao cho Ai Cập.
Su-35 đã đến Algeria
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy chiến đấu cơ Su-35 chuẩn bị được đưa lên máy bay vận tải AN-124. Ảnh: Maxar.
Hôm 8/4, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) công bố các hình ảnh vệ tinh do hãng Maxar chụp từ tháng 3, cho thấy một chiến đấu cơ Su-35 mang phù hiệu Không quân Algeria. Chiến đấu cơ này lộ diện tại căn cứ không quân Ain Beida/Oum el Bouaghi (phía đông Algeria)
Lớp sơn ngụy trang của máy bay giống hệt với loại được sử dụng cho lô Su-35 từng sản xuất cho Ai Cập. Hình ảnh vệ tinh trước đó, chụp ngày 2/3, còn cho thấy một chiếc Su-35 đang được tháo rời và chất lên vận tải cơ An-124 Condor tại Komsomolsk-on-Amur.
Chiếc An-124 này sau đó xuất hiện tại căn cứ Ain Beida vào ngày 5/3. Ba ngày sau, hình ảnh vệ tinh xác nhận sự có mặt của ít nhất một chiếc Su-35 tại đây. Theo IISS, ít nhất 4 chiến đấu cơ Su-35 được Nga giao cho Algeria.
Iran hụt cơ hội?
Chiến đấu cơ Su-35 bất ngờ xuất hiện ở Bắc Phi, mang phù hiệu không quân Algeria. Ảnh: Maxar.
Sau khi Ai Cập từ chối lô Su-35, nhiều thông tin cho rằng số máy bay này sẽ được chuyển cho Iran – quốc gia đã thông báo ký hợp đồng mua Su-35 để thay thế các tiêm kích F-14 và F-4 lỗi thời. Tuy nhiên, theo báo cáo của IISS, Tehran dường như ưu tiên hệ thống phòng không hơn là tiêm kích mới.
Đến tháng 1/2025, Iran mới chính thức xác nhận việc đặt mua Su-35, nhưng chỉ có hai chiếc được cho là đã được giao, và nước này vẫn chưa công bố hình ảnh chính thức.
Su-35 được xem là phiên bản hiện đại hóa sâu rộng từ Su-27M, nổi bật với động cơ AL-41F-1S cho tốc độ tối đa Mach 2,25 và tầm bay đến 3.600 km. Hệ thống radar Irbis-E cho phép phát hiện mục tiêu ở khoảng cách trên 350 km. Máy bay có 14 điểm treo vũ khí, mang được hơn 8 tấn tải trọng, bao gồm tên lửa đối không R-77-1, R-73, R-37M, tên lửa hành trình Kh-31, Kh-59 và bom thông minh KAB-500/KAB-1500.
Trong khi đó, việc Su-35 xuất hiện tại Algeria cho thấy khả năng số máy bay này được Nga ưu tiên cung cấp cho quốc gia Bắc Phi – vốn là khách hàng quốc phòng thân thiết.
Chờ Su-57, tạm dùng Su-35?
Không quân Algeria đã nhận ít nhất 4 chiếc Su-35 trong lô hàng vốn được sản xuất cho Ai Cập. Ảnh: Maxar.
Algeria là quốc gia có ngân sách quốc phòng cao nhất châu Phi, nhờ nguồn thu lớn từ dầu mỏ và khí đốt. Việc bổ sung Su-35 có thể là bước đệm trong quá trình hiện đại hóa lực lượng, đặc biệt là khi nước này đã xác nhận ký hợp đồng mua tiêm kích tàng hình SU-57 vào tháng 2/2025.
Tính đến năm 2024, không quân Algeria sở hữu một loạt máy bay do Nga sản xuất, gồm 63 chiếc Su-30MKA, 40 MiG-29S/M/M2, 42 Su-24MK2, 16 Yak-130 và hàng chục trực thăng vũ trang Mi-24 Mk III cùng Mi-28NE.
Dù Su-35 được đánh giá cao về khả năng không chiến và đa nhiệm, một số chuyên gia nhận định việc Algeria bổ sung mẫu máy bay này có thể gây phức tạp cho công tác bảo trì. Tuy nhiên, cũng có giả thuyết cho rằng Algeria có thể đang xem xét nâng cấp phi đội Su-30 hiện tại với công nghệ của Su-35, gồm động cơ AL-41F-1S và radar Irbis-E, để chuẩn hóa đội hình và nâng cao hiệu suất tác chiến.
Ngoài ra, theo nhận định của truyền thông phương Tây, Algeria có thể đã đồng ý tiếp nhận các chiến đấu cơ Su-35 trong khi chờ Nga bàn giao tiêm kích Su-57. Quá trình sản xuất máy bay thế hệ 5 ở Nga được cho là đang chậm tiến độ. Tính đến quý I năm 2025, chỉ có 19 chiếc Su-57 được giao cho Không quân Nga, trong khi kế hoạch ban đầu là 76 chiếc đến năm 2028. Nhà sản xuất máy bay Nga hiện đặt mục tiêu chế tạo ít nhất 16 chiếc Su-57 mỗi năm.
Một số báo cáo dự đoán Algeria có thể nhận 14 trong tổng số 28 chiếc Su-35 từng sản xuất cho Ai Cập.
Mặc dù những tiêm kích F-16 mà phương Tây chuyển cho Ukraine được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện chiến trường, song thực tế phản ánh bức tranh tương đối...
Nguồn: [Link nguồn]
-10/04/2025 16:52 PM (GMT+7)