Anh: Không được lên máy bay vì trùng tên với IS
Chỉ vì trùng tên với tổ chức khủng bố IS mà một cô gái đã mất tới 3 lần nhưng không thể nào đặt nổi vé máy bay tới Canada.
Rani Isis Lake, 29 tuổi, đã bị cấm bay tới Canada vì cô trùng tên với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS (hay còn gọi là ISIS). Cô cho biết mình bị “hụt” đặt vé máy bay tổng cộng 3 lần vì trong tên của cô có từ ISIS.
Cô Rani Isis Lake, 29 tuổi từ Kent (Anh) được đặt tên theo một nữ thần Ai Cập khiến nhiều người khác chú ý cũng chỉ vì cái tên này. Tuy nhiên, cô chưa gặp phải phiền toái nào cho đến khi đặt vé đến Canada làm tình nguyện viên vào năm sau.
Cô Lake không thể đặt vé tới Canada vì tên đệm của cô là Isis, trùng tên với nhóm khủng bố IS (còn gọi là ISIS).
Cô Lake cho biết mình muốn mua vé tới Toronto và Vancouver ở 3 đại lý khác nhau nhưng đều bị từ chối.
Công ty đầu tiên cho biết vé không đặt được “vì lí do kĩ thuật”. Hai công ty còn lại nói rằng chính cô đã tự tay hủy vé đặt mua. Sau 3 lần đặt vé bất thành, mẹ cô đã đặt vé thành công cho con gái khi dùng tên Rani của cô để khai báo với công ty lữ hành.
Cô Lake cho biết mình cảm thấy bị kì thị vì mang tên Isis và sợ rằng sẽ bị đối xử bất công khi hải quan Canada thấy tấm hộ chiếu của cô. Cô nói: “Tôi rất tức giận. Thật là lố bịch và không công bằng chút nào. Tôi không muốn đổi tên và tôi không có trách nhiệm phải làm như vậy. Đây là một dạng kì thị”.
Cô Lake cho biết sẽ vẫn sử dụng tên đệm Isis của cô vì trước giờ cô vẫn làm như vậy khi đặt mọi loại vé.
Hơn một năm trước, cô đặt vé từ London tới Toronto vào ngày 18.12 để bắt đầu công việc tình nguyện ở Canada. Tuy nhiên, cách đây một tháng, cô quyết định sẽ đón Giáng Sinh ở Vancouver và cố gắng đặt vé nội địa ở Canada với hãng bay Sunwing.
Cô đặt trên trang Expedia nhưng vấn đề phát sinh khi cô cung cấp tên đệm của mình. Thông báo nhanh chóng hiện lên màn hình “lỗi kĩ thuật khi đặt vé”. Cô nói: “Họ hứa sẽ gọi điện lại cho tôi nhưng họ chưa bao giờ gọi một lần”.
Bằng lái xe của cô Rani Isis Lake.
Sau đó, cô thử trang Lastminute nhưng khi đặt vé và thanh toán 190 bảng đặt cọc, thông báo cho biết cô đã “tự ý hủy vé”. Cô đã gọi điện và xác nhận là không hủy vé tuy nhiên chỉ nhận được câu trả lời “Rất xin lỗi, nhưng vé đã không thể khôi phục được”.
Lần cuối cùng cô gọi cho CheapOair và đặt vé cũng như trả tiền thành công. Tuy nhiên, một ngày sau, email gửi cho cô thông báo rằng cô đã tự hủy vé mình đặt. Cô Lake khi gọi lên phản ánh thì nhận được câu trả lời hãng hàng không chưa từng bán vé qua kênh trung gian – mặc dù họ quảng cáo tràn lan trên mạng.
Chỉ đến khi mẹ cô can thiệp bằng cách đặt vé với tên gọi khác của cô Lake thì mới thành công.