7 thủy thủ “tự sát” để cứu chiến hạm Mỹ đâm tàu hàng?
Nước tràn vào khoang tàu ngay sau khi va chạm có thể đã khiến các thủy thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald đi đến quyết định tự sát để bảo vệ những người khác.
7 thủy thủ Mỹ thiệt mạng trong vụ tàu USS Fitzgerald bị tàu hàng Philippines đâm phải.
Theo Business Insider, hải quân Mỹ không loại trừ khả năng 7 thủy thủ thiệt mạng tai nạn nghiêm trọng trên tàu USS Fitzgerald hồi tuần trước đã mắc kẹt ở khoang ngập nước của tàu khi các cửa sập khẩn cấp được đóng lại để ngăn tàu bị chìm.
Tàu Fitzgerald có lượng giãn nước 9.000 tấn va chạm mạnh với tàu hàng Philippines lớn gấp 3 lần ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, tạo ra lỗ thủng lớn tại khoang ngủ của các thủy thủ. Phần kiến trúc phía trên thân tàu cũng bị hư hỏng nặng.
Các nhà điều tra hải quân Mỹ nhận định, 7 thủy thủ thiệt mạng đã bị khóa chặt bên trong những căn phòng kín vì ngập nước.
Chỉ huy tàu buộc phải đóng các cánh cửa lại để ngăn tàu chìm vì nước tràn vào, trong khi các thủy thủ mắc được thông báo về quyết định này. Tuy nhiên, nếu đúng là như vậy thì chưa rõ tại sao ngay sau vụ tai nạn, hải quân Mỹ lại điều tàu và trực thăng tìm kiếm các thủy thủ mất tích.
Tàu Fitzgerald trở về cảng Nhật Bản trong tình trạng như sắp chìm.
“Họ rơi vào tình huống buộc phải đưa ra quyết định khó khăn”, một thành viên hải quân Mỹ giấu tên, liên quan đến vụ tai nạn nói.
Cựu Đô đốc Mỹ James Stavridis, người từng là thuyền trưởng của một trong những tàu chiến tương tự như tàu Fitzgerald cho biết, theo quy định chung, các cửa sập trên tàu ở khu vực ngập nước không được phép đóng lại cho đến khi đảm bảo rằng “các thủy thủ đã thoát ra ngoài thành công”.
Ông Stavridis cũng thừa nhận, vẫn có trường hợp ngoại lệ. “Trong tình huống khẩn cấp mà sự an toàn của tàu chiến bị đe dọa, tức là ảnh hưởng đến mạng sống của gần 300 người, sỹ quan có thể đưa ra quyết định ngay lập tức”.
Stanley Rehm, bác của Gary Leo Rehm Jr, 37 tuổi, một trong 7 thủy thủ thiệt mạng, khẳng định cháu ông đã hy sinh bản thân để cứu đồng đội.
Gary Rehm đã cứu 20 đồng đội lúc nước tràn vào tàu và vẫn tiếp tục đi xuống để tìm kiếm thêm nhiều người khác khi những cánh cửa sập đóng lại, ông Stanley nói.
Tàu Fitzgerald dự kiến sẽ trải qua quá trình sửa chữa trong vòng một năm, chi phí 100 triệu USD.
"Cha cậu ấy nói Rehm cứu được 20 người", ông Stanley cho biết. "Nó lao xuống nơi người ta mắc kẹt để cứu họ".
"con tàu chìm khá nhanh và họ phải đóng các cánh cửa để cứu cả chiến hạm". "Họ phải hy sinh số ít để cứu số đông. Tôi đoán cháu tôi đã hy sinh như một anh hùng", ông Stanley quả quyết.
16 giờ sau vụ tai nạn, tàu Fitzgerald mới trở về được căn cứ ở Nhật Bản trong khi xác các thủy thủ mất tích nằm lại dưới khoang tàu ngập nước.
David Dykhoff, thuyền trưởng hải quân Mỹ đã nghỉ hưu nhận định, "về mặt tâm lý, thủy thủ luôn chiến đấu đến cùng với mọi thảm họa hay thương vong để bảo vệ tàu". "Tôi đảm bảo bất kỳ ai cũng sẽ làm như vậy".
Các thủy thủ trên tàu khu trục USS Fitzgerald bị đánh thức bởi vụ va chạm cực mạnh, khiến nhiều người vội chạy đi...