Bridgestone tiên phong thực hiện chính sách môi trường cho ngành lốp tại Việt Nam

Trong kỷ nguyên phát triển bền vững, tái chế và bảo vệ môi trường đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các ngành công nghiệp, đặc biệt là sản xuất lốp xe. Là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực này, Bridgestone không chỉ tạo dấu ấn với những sản phẩm vượt trội mà còn tiên phong trong việc thúc đẩy các giải pháp bền vững tại Việt Nam. Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với môi trường và cộng đồng.

Tái chế lốp xe trở thành xu hướng toàn cầu

Tái chế lốp xe đã trở thành một trong những bước tất yếu của nền kinh tế tuần hoàn trên toàn cầu. Tại châu Âu, tỷ lệ xử lý lốp xe đã qua sử dụng đạt đến 95%, minh chứng cho sự hiệu quả của các quy trình tái chế tiên tiến. Tại Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định 08/2022/NĐ-CP, yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu lốp thực hiện EPR từ năm 2024. Theo đó, mỗi năm trong giai đoạn từ 2024 đến 2026, các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm tái chế ít nhất 5% tổng khối lượng lốp xe đã qua sử dụng được đưa ra thị trường và nhập khẩu, đồng thời tỷ lệ này sẽ được tăng định kỳ cho các giai đoạn tiếp theo. Đây không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, trong đó có Bridgestone, tiên phong dẫn đầu xu hướng này.

Bridgestone và những nỗ lực vì mục tiêu bền vững

Để thực hiện cam kết của mình, Bridgestone đã đề ra mục tiêu tái chế ít nhất 855 tấn lốp xe phế thải trong năm 2024. Tính đến giữa tháng 12/2024, công ty đã thu gom 1004 tấn, đạt 117% mục tiêu đề ra. Lốp xe phế thải sau khi thu gom sẽ được các đơn vị đối tác thực hiện tái chế chưng cất thành dầu. Những kết quả đạt được không chỉ khẳng định nỗ lực của Bridgestone mà còn phản ánh rõ khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn tái chế theo chính sách EPR.

Lốp xe phế thải sau khi thu gom sẽ được các đơn vị đối tác thực hiện tái chế chưng cất thành dầu.

Lốp xe phế thải sau khi thu gom sẽ được các đơn vị đối tác thực hiện tái chế chưng cất thành dầu.

Bên cạnh đó, Bridgestone cũng đang mở rộng hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực tái chế cũng như các nhà bán hàng hay nhà phân phối lốp xe của thương hiệu nhằm xây dựng mạng lưới thu gom toàn quốc, mở rộng phạm vi hoạt động và nâng cao nhận thức cộng đồng về việc tái chế, đặc biệt là các đối tác kinh doanh.

Tích hợp tính bền vững trong mọi hoạt động

Không chỉ dừng lại ở việc tuân thủ EPR, Bridgestone còn tích hợp các yếu tố thân thiện môi trường vào mọi giai đoạn trong chuỗi giá trị của mình.

Để giảm phát thải trong sản xuất, Bridgestone đã áp dụng công nghệ tiên tiến nhằm tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm như ứng dụng lò hơi sinh khối vào sản xuất, sử dụng vật liệu tuần hoàn,… Tập đoàn đã cam kết cắt giảm lượng khí nhà kính trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ khai thác nguyên liệu thô đến quy trình sản xuất tại nhà máy.

Bridgestone đã phát triển các dòng lốp tiên tiến với công nghệ hỗ trợ giảm lực cản lăn, giúp xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn và giảm phát thải khí CO2. Một trong những công nghệ nổi bật là ENLITEN, được thiết kế để tối ưu hóa trọng lượng lốp, giảm lực cản lăn mà không làm giảm độ bền cũng như độ bám và an toàn của lốp xe. Điều này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Là kim chỉ nam cho chiến lược phát triển toàn cầu, Cam kết E8 từ Bridgestone tập trung vào 8 giá trị cốt lõi, trong đó "Energy" (Năng lượng) và "Ecology” (Sinh thái) là 2 giá trị hướng đến hiện thực hóa tính bền vững của doanh nghiệp. Tập đoàn không chỉ tập trung vào việc giảm phát thải carbon mà còn hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, bao gồm việc phát triển các vật liệu tái tạo và mở rộng mô hình tái chế, từ khâu sản xuất đến xử lý lốp xe sau sử dụng.

Mở rộng tầm nhìn đến tương lai

Trong tương lai, Bridgestone Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực tái chế thông qua việc mở rộng quy mô thu gom, hợp tác với nhiều đối tác hơn, và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quy trình sản xuất tại nhà máy. Bridgestone hướng đến mục tiêu nâng tỷ lệ tái chế hàng năm và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Song song đó, tập đoàn còn triển khai các hoạt động truyền thông đến người tiêu dùng cũng như đối tác kinh doanh nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về việc tái chế và bảo vệ môi trường; từng bước hiện thực hóa triết lý doanh nghiệp của nhà sáng lập tập đoàn - Ông Shojiro Ishibashi: “Một doanh nghiệp chỉ tìm kiếm lợi nhuận sẽ không thể bền vững, nhưng doanh nghiệp vì cộng đồng và môi trường sẽ tạo ra giá trị trường tồn”.

Bằng những nỗ lực không ngừng, Bridgestone không chỉ là một trong những thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp lốp xe mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại và thời gian sắp tới, những nỗ lực của tập đoàn không chỉ bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng một tương lai xanh hơn cho thế hệ mai sau.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN