Xuất hiện vết nứt bất thường trong hầm Hải Vân

Theo phản ánh của người dân, đặc biệt là các tài xế thường xuyên lưu thông qua lại hầm đường bộ Hải Vân, thời gian gần đây, mỗi lần đi qua hầm đường bộ, chỉ quan sát bằng mắt thường họ vẫn có thể thấy được những vết nứt từ phía trên vòm và hai bên thành hầm, có đoạn kéo dài hàng chục mét, tần suất xuất hiện vết nứt nhiều nhất là ở đoạn đầu phía Nam hầm đường bộ...

Để tìm hiểu, P.V đã đi tìm câu trả lời và bước đầu khẳng định phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở...

Xuất hiện vết nứt bất thường trong hầm Hải Vân - 1

Hầm đường bộ Hải Vân

Những vết nứt “lạ”

Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi có chuyến thực tế tại hầm đường bộ Hải Vân vào ngày 26-10. Từ Bến xe Đà Nẵng, chúng tôi bắt chuyến xe đi Huế để có thể tận mắt chứng kiến và ghi nhận những hình ảnh của những vết nứt trong hầm. Chọn cho mình một chỗ ngồi ở hàng ghế đầu, vừa để có thể tìm hiểu thêm thông tin từ bác tài, vừa có chỗ quan sát để dễ dàng chụp ảnh. Xe chạy được một lúc, may mắn gặp bác tài là người cởi mở nên chúng tôi khá dễ dàng bắt chuyện. Khi được hỏi về những vết nứt trong hầm Hải Vân, bác tài không tỏ vẻ ngạc nhiên mà ngược lại, còn xem đó là chuyện... rất bình thường. “Mỗi ngày xe tôi qua lại hầm ít nhất là 2 lượt, lúc đầu cũng hơi lo, nghi ngại vì thấy những vết nứt ấy, nhưng lâu rồi cũng thành... quen. Chỉ cần ngồi trong xe thôi cũng thấy rõ mười mươi mà” - bác tài dẫn chuyện.

Xe chạy gần đến cửa hầm thì bác tài cẩn thận nhắc chúng tôi nhớ quan sát hai bên thành hầm. Cũng chẳng khó khăn gì khi vừa vào cửa hầm được khoảng 30m thì phía bên phải thành hầm đã xuất hiện lỗ chỗ vết nứt. Càng đi sâu vết nứt càng dài và lan rộng. Theo quan sát của chúng tôi, có rất nhiều vết nứt dọc, ngang và xiên chéo trên thành hầm. Có chỗ vết nứt còn kéo dài hàng chục mét và có nhiều nhánh nhỏ, tập trung trên diện tích rộng, có điểm còn rỉ nước...

Xuất hiện vết nứt bất thường trong hầm Hải Vân - 2

Xuất hiện vết nứt bất thường trong hầm Hải Vân - 3

Những vết nứt trong hầm đường bộ Hải Vân

Ngành chức năng nói gì?

Sau khi thực tế tìm hiểu và tận mắt chứng kiến các vết nứt xuất hiện trên vòm và hai bên thành hầm Hải Vân, để có phát ngôn chính thức từ đơn vị quản lý, cụ thể là Cty TNHH MTV Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Cty Hamadeco), chiều cùng ngày, chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Cao Bá Giang - Phó Giám đốc Hamadeco. Do đang bận họp nên ông Giang giới thiệu chúng tôi về Phòng Tổ chức văn phòng Cty liên hệ với bộ phận giúp việc. Tại đây, sau khi giới thiệu họ tên, đơn vị công tác (kèm Thẻ Nhà báo), đồng thời thông báo là đã liên hệ trước với ông Cao Bá Giang qua điện thoại, chúng tôi “đệ trình” ý kiến muốn gặp lãnh đạo cao nhất của Cty (Giám đốc) để liên hệ công việc, ngay lập tức chúng tôi nhận được cái nhìn dò xét, thái độ thiếu thiện cảm của các nhân viên văn phòng tại đây. Họ đưa ra điều kiện là phải có “Giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản đề nghị liên hệ đến Cty làm việc thì mới... đúng nguyên tắc!”. Bỏ qua những lời giải thích, cuối cùng họ buộc chúng tôi phải viết “Giấy đề xuất” với nội dung cần tìm hiểu, đồng thời photocopy Thẻ Nhà báo của chúng tôi và hẹn khi nào lãnh đạo về thì sẽ liên hệ qua điện thoại để sắp xếp lịch làm việc trong thời gian sớm nhất có thể...

Chờ đến đầu tuần sau nhưng vẫn không nhận được bất cứ thông tin “phản hồi” nào từ phía Cty, buộc lòng chúng tôi phải điện thoại cho ông Cao Bá Giang một lần nữa. Lần này ông bảo phải chờ ý kiến của lãnh đạo cấp trên (trong khi đó, theo giới thiệu của nhân viên văn phòng Cty thì ông Giang là người phát ngôn chính thức). Đến ngày 30-10 (ngày thứ 6 kể từ khi gửi “Giấy đề xuất”), chúng tôi tiếp tục điện thoại (2 lần) cho ông Giang nhưng ông không bắt máy...

Xuất hiện vết nứt bất thường trong hầm Hải Vân - 4

Báo cáo tình trạng xuất hiện các vết nứt trên vòm và thành hầm đường bộ Hải Vân của Khu QLĐB 5 gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 4-2-2012

Không thể tiếp cận thông tin từ phía Cty Hamadeco ngoài việc... phải chờ, chúng tôi đành phải tìm đến Khu Quản lý Đường bộ 5 (Khu QLĐB 5). Tại đây, ông Đỗ Huy Thành - Trưởng phòng Quản lý giao thông Khu QLĐB 5 khẳng định, hiện nay hầm vẫn đang khai thác bình thường, không có vấn đề gì về kỹ thuật. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, khai thác, ông Thành cũng thừa nhận hầm đường bộ Hải Vân đã xuất hiện một số vết nứt dọc, ngang, xiên chéo trên vòm và hai bên thành hầm.

Về vết nứt xuất hiện trên đỉnh vòm hầm, ông Thành cho biết: Ngay sau thời gian nhận bàn giao công trình hoàn thành đưa vào khai thác (tháng 6-2005), trên đỉnh vòm hầm đã xuất hiện một số vết nứt ngang và dọc đường hầm gây thấm, dột nước xuống mặt đường xe chạy. Ban QLDA 85 và các nhà thầu đã cho sửa chữa theo trách nhiệm bảo hành công trình; hằng năm Khu QLĐB 5 tiếp tục cho sửa chữa bằng biện pháp bơm keo cường độ cao (keo Epoxy) vào các khe nứt... Tuy nhiên hiệu quả không cao, chỉ hạn chế được thấm nước chứ không thể khắc phục triệt để, đến nay các vết nứt này đã phát sinh ra các vị trí khác, nước vẫn thấm dột từ trên đỉnh vòm hầm. Hiện tại các vết nứt này đang có nguy cơ phát sinh và phát triển đa phương, chiều dài vết nứt 1-7m; bề rộng vết nứt nhỏ hơn 1mm.

Về các vết nứt dọc và ngang thành hầm, trên suốt chiều dài đường hầm xuất hiện nhiều vết nứt trong kết cấu bê-tông cốt thép theo phương ngang, xiên và dọc đường hầm (mắt thường nhìn thấy được), bề rộng vết nứt 1-2mm, chiều dài vết nứt từ 1-7m và tối đa là 12m, vết nứt có độ sâu hơn 5mm trên nhiều vị trí dọc thành hầm, xuất hiện từ đầu tháng 2-2012.

“Do điều kiện trang thiết bị kiểm tra còn hạn chế, các vết nứt này chỉ được kiểm tra, theo dõi bằng mắt thường, vì vậy việc phát sinh và phát triển của các vết nứt hiện Khu QLĐB 5 đang tiếp tục theo dõi và chưa có kết luận cuối cùng” - ông Thành cho biết.

Từ thực tế nêu trên, ngày 4-2-2012, Khu QLĐB 5 đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) đề nghị cử chuyên gia chuyên ngành về kiểm tra cụ thể hiện trường để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Đồng thời đề nghị cho lập dự án sửa chữa, khắc phục các hư hỏng nêu trên bằng nguồn kinh phí sửa chữa đường bộ năm 2012. TCĐBVN đã mời các chuyên gia đến từ Nhật Bản phối hợp cùng với chuyên gia của Tổng cục đi kiểm tra sơ bộ và có kết luận ban đầu rằng đây chỉ là những vết nứt thông thường trong bê-tông, không ảnh hưởng gì đến an toàn của kết cấu hầm... “Khu QLĐB 5 đang theo dõi sự phát triển của các vết nứt. Tuy nhiên, việc quan sát, theo dõi bằng mắt thường thì không thể khẳng định được chiều sâu vết nứt đến đâu, nguyên nhân xuất hiện vết nứt là gì và giải pháp khắc phục ra sao. Việc lập dự án để sửa chữa, khắc phục thì vẫn phải chờ xem xét của cấp trên” - ông Thành cho biết.

Thiết nghĩ, việc xuất hiện các vết nứt bất thường trong hầm đường bộ Hải Vân có gây ảnh hưởng, nguy hại đến an toàn công trình hay không thì cần đến sự vào cuộc kiểm tra, đánh giá chính thức từ các nhà chuyên môn và ngành chức năng. Tuy nhiên, theo chúng tôi, dù thế nào đi nữa thì sự xuất hiện các vết nứt và vết nứt ngày càng phát triển, lan rộng là dấu hiệu bất thường đáng cảnh báo. Mong rằng các đơn vị quản lý, ngành chức năng liên quan cần khẩn trương vào cuộc làm rõ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Doãn Nguyên Hưng (Công an Đà Nẵng)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN