Nếm “trái đắng” từ Cty lữ hành Thái Việt
Liên tiếp sai phạm trong hoạt động lữ hành, từng bị cơ quan chức năng của địa phương và Trung ương xử lý nhưng xem ra với Cty lữ hành Thái Việt (Cty Thái Việt, số 70- Đống Đa, Q. Hải Châu, Đà Nẵng) các chế tài trên chẳng khác nào “nước đổ đầu vịt”.
Nhiều lần Cty Thái Việt còn “lật kèo” hoặc “bỏ rơi” khách hàng nơi đất khách quê người. Không chỉ mất uy tín trong hoạt động lữ hành, Giám đốc Cty Thái Việt Nguyễn Hữu Dương còn nợ hàng trăm triệu đồng của một số người chưa thanh toán.
“Lật kèo” với khách hàng
Cuối tháng 7- 2012, bà Phan Thị Minh Sâm ở Kon Tum ký hợp đồng (HĐ) tham quan du lịch Việt Nam- Hàn Quốc với Cty Thái Việt do ông Nguyễn Hữu Dương làm giám đốc. Theo HĐ, chương trình du lịch trong 7 ngày 6 đêm (từ 6 đến 12-8-2012) với tổng giá trị HĐ 47 triệu đồng/2 người. Bên cạnh đó, Cty còn thu các khoản ngoài HĐ gồm: 4.000 USD tiền đặt cọc chương trình đi Hàn Quốc, 20 triệu đồng tiền đặt cọc làm visa đi Hàn Quốc, 10 triệu đồng để đổi ra tiền Hàn Quốc. Tuy nhiên, Cty Thái Việt đã không thực hiện đúng HĐ đã ký với bà Sâm (đồng thời các khoản thu ngoài HĐ cũng trái với quy định pháp luật). Làm việc với Đoàn Thanh tra Sở VH-TT&DL TP Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Dương đã thừa nhận các hành vi vi phạm nói trên và cam kết hoàn trả lại toàn bộ số tiền cho bà Sâm bao gồm 47 triệu đồng không thực hiện tour du lịch, 4.000 USD và 20 triệu đồng đã thu ngoài hợp đồng trái quy định... Với những vi phạm trên, ngày 30-8, Thanh tra Sở quyết định xử phạt Cty Thái Việt 20 triệu đồng về hành vi “Thu tiền ngoài HĐ hoặc các hành vi thu lợi bất chính khác từ khách du lịch”.
Mặt khác, theo quy định của pháp luật, Cty lữ hành muốn tổ chức tour cho khách ra nước ngoài phải có Giấy chứng nhận tiền ký quỹ lữ hành quốc tế. Tuy vậy, khi làm việc với Thanh tra Sở vào ngày 15-8-2012, Cty Thái Việt không cung cấp được Giấy chứng nhận này. Cty hẹn tới ngày 22-8 -2012 sẽ cung cấp, nhưng tới ngày hẹn Cty vẫn không tới Thanh tra Sở để làm việc. Việc đó buộc Thanh tra Sở gửi giấy mời trực tiếp tới ngày 24-8 nhưng đơn vị vẫn tiếp tục không đến làm việc. Hiện tại, Cty Thái Việt trì hoãn, trốn tránh làm việc nên Thanh tra Sở chưa lập được biên bản vi phạm hành chính về hành vi “Không đảm bảo đủ số tiền ký quỹ đối với hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế”. Mức phạt cho vi phạm này từ 15-20 triệu đồng, có thể tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế 12 tháng nếu phạt bổ sung.
Cty Thái Việt đóng cửa nhiều ngày nay
Sai phạm có hệ thống
Cty Thái Việt được cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ du lịch, lữ hành và đại lý vé máy bay. Qua 7 năm hoạt động, Cty đã tổ chức nhiều chương trình du lịch đi nước ngoài, trong đó không ít lần làm mất uy tín với khách hàng, ảnh hưởng tới ngành Du lịch Đà Nẵng. Năm 2008, Thanh tra Bộ VH-TT&DL đã phạt Cty này 12 triệu đồng về hàng loạt hành vi vi phạm, như không thực hiện lưu trữ hồ sơ tài liệu, báo cáo thống kê; không có ít nhất 3 hướng dẫn viên du lịch quốc tế; không mua bảo hiểm cho khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài. Sau khi bị xử phạt phải gần 1 năm sau Cty này mới chấp hành quyết định xử phạt. Đã vậy Cty này còn bị khách hàng liên tục khiếu nại, đơn cử: Năm 2010, Cty tổ chức khách đi du lịch An Giang nợ tiền ăn ở khách sạn Núi Sam cả năm không thanh toán; tháng 7-2011, Cty Thái Việt đơn phương hủy HĐ không thực hiện chương trình du lịch Singapore- Malaysia đã ký kết với Cty CP Khoáng sản Đất Quảng Chu Lai mặc dù đã ứng hơn 228 triệu đồng (bằng 70% giá trị HĐ). Mãi tới tháng 9-2011, Cty Thái Việt vẫn chưa hoàn trả lại số tiền đã ứng trên cho Cty CP Đất Quảng Chu Lai.
Giám đốc Cty Thái Việt bỏ trốn? Trao đổi với P.V chiều 6-9, anh Nguyễn Quang Dũng (trú P.Tam Thuận, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết đã cho ông Nguyễn Hữu Dương vay khoảng 250 triệu đồng. Tuy vậy sau nhiều lần hẹn trả nhưng ông Dương không thực hiện. Anh Dũng cho biết khoảng 1 tuần nay ông Dương cùng gia đình đã đi khỏi Đà Nẵng, số điện thoại không liên lạc được, nhà riêng ở đường Ông Ích Khiêm cũng như văn phòng Cty thuê tại 70-Đống Đa luôn im ỉm khóa. H.H |
Nhưng nghiêm trọng nhất là vụ “bỏ rơi” 31 du khách của Xí nghiệp săm lốp ô-tô (Cty Cao su Đà Nẵng) trên đất Thái Lan vào tháng 7-2012. Đoàn khách này mua tour của Cty Thái Việt đi Thái Lan trong 5 ngày với HĐ giá tour đã thanh toán đầy đủ trước khi khởi hành. Trong 2 ngày đầu đoàn khách đi lại, tham quan trên đất Thái bình thường nhưng tới ngày thứ 3 thì họ bị phía đối tác của Cty Thái Việt ở Thái Lan thu hết passport. Thấy việc bất thường, các thành viên trong đoàn không đồng ý giao passport và đã bị “giam lỏng” tại tiền sảnh khách sạn Ratchada mà không cho vào nhận phòng. Phải 1 ngày sau khi có sự can thiệp của Đại sứ quán Việt Nam mọi việc mới được giải quyết. Phía đối tác của Cty Thái Việt thu passport vì Cty này còn nợ tiền của họ. Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Hữu Dương- Giám đốc Cty Thái Việt giải thích do vào thứ bảy, chủ nhật nên không chuyển tiền sang cho đối tác được. Tuy vậy, việc không thực hiện đầy đủ chương trình cho đoàn khách khiến họ bị một phen “dở khóc dở cười” trên đất Thái đã thể hiện cách làm thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng khách hàng của Cty Thái Việt.