"Điểm đen" dưới chân cầu vượt
Từ đầu năm 2013 đến nay, tại khu vực QL1A (đoạn phía Bắc dưới cầu vượt Hòa Cầm rẽ phải vào đường nhánh để đi lên QL14B - thuộc địa bàn P. Hòa Thọ Đông, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
7 giờ 56 ngày 13/1, Võ Phương Dũng (1948, trú Khu phố 2, P. 10, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) điều khiển ô-tô tải BKS 63L - 6344 lưu thông theo hướng Nam - Bắc, khi đi qua cầu vượt Hòa Cầm (thuộc địa phận P. Hòa Thọ Đông) thì rẽ phải để lên hướng QL14B ra đường tránh Nam Hải Vân, bất ngờ va chạm với xe máy do Lưu Phạm Công Thạnh (1992, trú thôn 4, Duy Sơn, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) điều khiển chở mẹ ruột là Phạm Thị Tới (1967) đi cùng chiều. Cú va chạm mạnh làm cả hai mẹ con chị Tới ngã ra đường, bị xe tải BKS 63L - 6344 cán chết tại chỗ. Tiếp đến, 11 giờ ngày 26/3, cũng tại vị trí này, Võ Văn Long (1985, trú tổ 24, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ) điều khiển ô-tô tải chở đất BKS 43C - 00645 từ hướng QL1A rẽ phải lên cầu vượt Hòa Cầm va chạm với xe máy BKS 92D1 -16834 do Phạm Thị Hai (1954, trú xã Điện Trung, H. Điện Bàn, Quảng Nam) cầm lái lưu thông cùng chiều. Hậu quả, bà Hai bị xe tải cán tử vong, xe máy nằm dưới gầm xe tải.
Theo ghi nhận từ CSGT CAQ Cẩm Lệ, ngoài 2 vụ tai nạn kinh hoàng trên, trước đó (5 giờ 45 ngày 2/5/2012), cũng tại điểm này, ô-tô BKS 43C-01069 do Đặng Công Đông (1978, trú xã Hòa Nhơn, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) điều khiển từ hướng QL1A, rẽ phải vào đường nhánh Bắc cầu vượt tông vào mô-tô BKS 92F2 - 0647 do Nguyễn Đình Tài (1992, trú xã Điện Thọ, H. Điện Bàn, Quảng Nam) điều khiển chở phía sau Phan Thị Thiên Nga (1993, trú Điện Thọ). Hậu quả, Tài và Nga bị thương rất nặng. Theo kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu xác định, nguyên nhân của 3 vụ TNGT trên đều do đường hẹp, khi ô-tô chuyển hướng rẽ phải lấn chiếm hết toàn bộ phần đường của người điều khiển xe máy. Thêm nữa, đoạn đường này không có biển báo thường xảy ra tai nạn và lái ô-tô chuyển hướng rẽ phải không chú ý quan sát, tông vào mô-tô cùng chiều.
Hiện trường vụ TNGT chết người trưa 26/3 dưới chân cầu vượt Hòa Cầm
Trước thực trạng TNGT tại đây, ngày 27/3, CAQ Cẩm Lệ có Công văn số 225 gửi lãnh đạo UBND Q. Cẩm Lệ và Phòng CSGT CATP Đà Nẵng thông báo về việc trên địa bàn Q. Cẩm Lệ còn thiếu hệ thống báo hiệu đường bộ; ở một số ngã ba, ngã tư giao nhau giữa đường nhánh với đường chính lại cắm biển báo giao nhau đồng cấp bất hợp lý. Đặc biệt đáng quan tâm là phát sinh "điểm đen" tại tuyến QL1A (phía Bắc dưới chân cầu vượt Hòa Cầm rẽ phải vào đường nhánh lên QL14B, thuộc địa bàn P. Hòa Thọ Đông) xảy ra 3 vụ TNGT làm chết và bị thương 5 người. Để giải quyết "điểm đen" này, theo Đại tá Lê Tấn Dơn, Phó trưởng CAQ Cẩm Lệ, cần phải mở rộng đường cua từ 1,5m đến 2m, cắm biển báo đoạn đường nguy hiểm, thường xuyên xảy ra TNGT nghiêm trọng và kẻ mũi tên chỉ đường để lái xe đi đúng phần đường của mình.
Hiện trường vụ TNGT chết người sáng 13/1 dưới chân cầu vượt Hòa Cầm
Từ kiến nghị của CAQ Cẩm Lệ, các lực lượng chức năng Q. Cẩm Lệ gồm CAQ, VKS, Quy tắc - Đô thị, Ban ATGT quận và UBND Q. Cẩm Lệ lập đoàn khảo sát thực địa "điểm đen về TNGT" dưới chân cầu vượt Hòa Cầm. Được biết, từ kết quả kiểm tra, ngày 3/4, Phó Chủ tịch UBND Q. Cẩm Lệ Trần Anh Đức - Trưởng Ban ATGT Q. Cẩm Lệ ký Công văn số 281/UBND-VP gửi UBND TP Đà Nẵng, Ban ATGT TP và Sở GT-VT về việc "Đảm bảo TTATGT tại khu vực phía Bắc nút giao thông dưới cầu vượt Hòa Cầm". Công văn nhấn mạnh đến "điểm đen" này với những nội dung: là khu vực có lượng người, phương tiện (nhất là ô-tô chở đất, xe container chở hàng trọng tải nặng) tham gia giao thông hằng ngày rất đông, thường xuyên; khúc cua để rẽ vào đường nhánh hẹp dẫn đến thiếu quan sát nên dễ xảy ra TNGT giữa ô-tô với mô-tô, gây hậu quả nghiêm trọng... vì vậy UBND Q. Cẩm Lệ đề nghị UBND TP Đà Nẵng, Ban ATGT TP quan tâm chỉ đạo các ngành liên quan tiến hành khảo sát, mở rộng đường tại vị trí các khúc cua đoạn phía Bắc dưới chân cầu vượt rẽ phải vào đường nhánh để đi lên QL14B, đồng thời xem xét cắm biển báo giao thông phù hợp tại khu vực này.
Thiết nghĩ, kiến nghị của các cơ quan, ban, ngành Q. Cẩm Lệ là chính đáng, sát với tình hình thực tế, cần được lãnh đạo các cấp quan tâm, sớm giải quyết để từng bước xóa bỏ "điểm đen TNGT" này.