Đà Nẵng tổng kiểm tra mũ bảo hiểm
Ngày 20/3, toàn bộ lực lượng quản lý thị trường Đà Nẵng đồng loạt ra quân kiểm soát tất cả các đơn vị kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn TP.
Trong ngày 20/3 lực lượng QLTT đã phát hiện 10 cơ sở kinh doanh MBH vi phạm, trong đó lỗi chủ yếu là không niêm yết giá, không có chứng nhận hộ kinh doanh và vi phạm về nhãn hàng hóa. QLTT đã lập biên bản xử lý 9,9 triệu đồng, thu 98 MBH do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn. |
Ông Lữ Bằng- Chi Cục trưởng QLTT Đà Nẵng cho biết, khoảng 120 kiểm soát viên chia làm 10 tổ đồng loạt kiểm soát tại 36 đơn vị kinh doanh MBH trên toàn TP. Bên cạnh đó, tại các ki-ốt bán MBH ở các chợ, các điểm bán tự phát trên vỉa hè cũng được lực lượng QLTT bất ngờ kiểm soát. Để đảm bảo tính khách quan, ông Bằng yêu cầu tất cả các kiểm soát viên tắt điện thoại di động trong thời điểm kiểm tra các cửa hàng. Bên cạnh đó, các đội được bố trí kiểm soát chéo địa bàn, tức là không kiểm tra ở địa bàn đội mình phụ trách lâu nay. Đây là lần đầu tiên QLTT tiến hành một đợt kiểm soát quy mô lớn như thế, song ông Bằng cho biết từ đợt tập duyệt này, lực lượng QLTT sẽ liên tục mở các đợt kiểm tra lớn, đột xuất nhằm quyết liệt loại MBH kém chất lượng ra khỏi đời sống.
Lực lượng QLTT kiểm soát MBH tại cơ sở Hoàng Danh 126-Hùng Vương
Ông Nguyễn Hữu Sia- Phó đại diện Cục QLTT tại Đà Nẵng cho biết, không chỉ Đà Nẵng mà tất cả các tỉnh thành đều ra quân đồng loạt kiểm soát thị trường MBH trong hôm nay. Nếu ở Đà Nẵng chỉ kiểm soát các cơ sở kinh doanh (vì không có các cơ sở sản xuất, nhập khẩu) thì một số địa phương khác sẽ tập trung kiểm tra ngay cơ sở sản xuất. Với mục tiêu đồng loạt, quyết liệt trên toàn bộ “mặt trận” từ sản xuất- nhập khẩu- kinh doanh Cục QLTT hy vọng sẽ loại bỏ phần lớn MBH kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường hiện nay. Cũng theo ông Sia, trong đợt kiểm tra thí điểm từ ngày 25/2 tới 10/3 tại 10 tỉnh, thành phố lực lượng QLTT đã phát hiện 245/293 cơ sở kinh doanh MBH vi phạm (chiếm 83,6%), thu giữ hơn 20,2 ngàn MBH kém chất lượng. Với con số giật mình đó cho thấy hoạt động kinh doanh MBH đang tồn tại nhiều nhức nhối, đặc biệt là mũ không đủ chất lượng, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Trên cơ sở đó, Cục QLTT ưu tiên “tấn công” để lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Ông Sia nói: Họ kinh doanh mũ thời trang mình không cấm được, nhưng phải kiểm soát, tuyên truyền để họ hiểu khách mua những mũ này không phải để dùng đội đi bộ, đi xe đạp, mà dùng đi xe máy, xảy ra tai nạn là chết người. Tất nhiên phần lớn những loại mũ này thường sản xuất lậu, không có hóa đơn chứng thực xuất xứ, thậm chí gây nhầm lẫn cho người mua vì nó quá giống MBH. Những trường hợp như vậy kiên quyết tịch thu để nó không tràn ra thị trường.
Người dân chọn mua MBH
Tại Đà Nẵng hiện có khoảng 46 địa điểm kinh doanh MBH, tại đây trong ngày 20/3, lực lượng QLTT đã kiểm soát tất cả, tập trung vào mũ giả (không có tem, hóa đơn), mũ không có chứng nhận hợp quy, mũ giống MBH như không phải MBH gây nhầm lẫn cho khách hàng, mũ có kết cấu không đảm bảo, mũ không niêm yết giá bán... Theo ông Nguyễn Thức- Phó đội 10-QLTT, cái khó nhất trong quá trình kiểm tra là việc phân biệt tem hợp quy. Hiện đã xuất hiện một số loại tem hợp quy giả nhưng rất khó phân biệt với tem thật, ngay cả QLTT còn khó nhận diện nói gì người dân. Trong trường hợp này, QLTT buộc phải kiểm tra chặt về nguồn gốc, nếu không đảm bảo đủ cũng sẽ thu về để xử lý. Một khó khăn khác, phần lớn các cơ sở kinh doanh thường giấu MBH không đảm bảo chất lượng trong kho mà không trưng ra bán. Chỉ khi nào có khách hỏi họ mới đưa ra bán.
Trong khi lực lượng QLTT rất khó để bắt quả tang, xử lý. Ông Lữ Bằng cho biết, mục đích chính của đợt kiểm soát này ngoài việc thu, loại MBH kém chất lượng thì còn nâng cao ý thức của các hộ kinh doanh mặt hàng đặc thù này. Tất cả những sai phạm của các cơ sở sẽ được tổng hợp lại, giao cho đội QLTT phụ trách địa bàn vận động, tuyên truyền, tạo sự thay đổi. Theo quy định, sau 3 tháng lực lượng QLTT mới kiểm tra cơ sở kinh doanh lại, tuy nhiên trong thời gian đó nếu nghi vấn có những bất thường nghiêm trọng, gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, QLTT sẽ xác minh sau đó chuyển cho cơ quan CA để xử lý.