Covid-19 kéo dài, "ông lớn" hàng không mất bao nhiêu tiền?
Thị trường chứng khoán tiếp tục lình xình khi VN-Index đang tiến tới mốc kiểm định 1.370 điểm.
Kết phiên giao dịch 16/6, VN-Index giảm 10,84 điểm (0,79%) xuống 1.356,52 điểm, HNX-Index giảm 1,46% xuống 313,65 điểm. UPCoM-Index giảm 0,05 điểm (-0,06%) xuống 88,82 điểm.
VN-Index giảm 10,84 điểm (0,79%) xuống 1.356,52 điểm.
Tổng giá trị giao dịch đạt 30.200 tỷ đồng, trong đó, giao dịch khớp lệnh chiếm 28.100 tỷ đồng.
Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, nhóm VN30 có 20 mã giảm giá, áp đảo so với 7 mã tăng giá và 3 mã đứng giá tham chiếu.
Nỗ lực hồi phục khá yếu ớt của nhóm cổ phiếu ngân hàng đã bị áp lực bán mạnh dập xuống. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ có 3 mã cổ phiếu ngân hàng là VCB, BID, VPB tăng giá trong khi 23 mã khác giảm khá sâu. Cá biệt có NVB, BVB, SHB, SSB, LPB, BAB, NAB, CTG, TCB, SGB, EIB, STB giảm giá trên 3%.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng không nằm ngoài tình trạng chung là giảm sâu như cổ phiếu ngân hàng. PHS, AAS, BMS, SSI giảm trên 5%.
Nhóm cổ phiếu hàng không hôm nay cũng theo chiều hướng giảm. Trong đó, HVN của Tổng Công ty Hàng không Vietnam Airlines giảm mạnh hơn cả với việc mất 1,78% giá trị về mốc 27.550 đồng. Toàn phiên có hơn 1,2 triệu cổ phiếu được nhà đầu tư trao tay.
HVN mất 1,78% giá trị về mốc 27.550 đồng.
Tuy dịch Covid-19 đang tác động cực mạnh đến ngành hàng không nhưng trong năm 2021 mức ảnh hưởng tới giá cổ phiếu không nhiều như trong năm 2020. Tính chung 1 tháng qua HVN vẫn đang tăng hơn 0,9% giá trị. Còn tính từ đầu năm đến nay mức giảm cũng chỉ là 2,65% giá trị.
Liên quan đến mã này, mới đây, trong báo cáo về tình hình phát triển doanh nghiệp trong năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, thị trường vận tải hàng không sụt giảm vô cùng nghiêm trọng trong giai đoạn vừa rồi.
Theo đó, cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Nếu như tình hình Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch bệnh.
Vietnam Airlines dự kiến số lỗ của quý I/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến số lỗ của quý I/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.
Nguồn: [Link nguồn]
Coca Cola là đối tác tài trợ của EURO từ năm 1988.