Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch
Thời trang trong phim Cô gái Đan Mạch (The Danish girl) rất quyến rũ và đầy ẩn ý.
Bức tranh thời trang đẹp mê hồn trong Cô gái Đan Mạch
Tương xứng với một câu chuyện phi thường thì thời trang trong bộ phim Cô gái Đan Mạch cũng là một điểm nhấn tuyệt đẹp khiên dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi trong tâm trí của người xem. Những thước phim được chau chuốt tỉ mẩn từ màu sắc nền tới phục trang của đạo diễn Tom Hooper chinh phục cả những khán giả khó tính nhất.
Thời trang của bộ phim chinh phục cả những người khó tính nhất
Người được Tom Hooper “chọn mặt gửi vàng” khi thực hiện dự án phim nghệ thuật này là nhà thiết kế Paco Delgado. Đây là một chuyên gia đầy kinh nghiệm trong việc thiết kế phục trang phim ảnh. Ông từng được đề cử giải Oscar và BAFTA cho hạng mục Phục trang cho phim xuất sắc nhất cho phim Những người khốn khổ (Les Misérables).
Bắt tay vào việc tạo trang phục cho Cô gái Đan Mạch, Paco Delgado đầu tiên nghiên cứu những bức tranh mà Gerda vẽ hai vợ chồng và ảnh của họ. Ông phát hiện ra họ đều có sở thích ghi lại hình ảnh và đều lưu giữ lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Paco coi đó là một nền tảng tốt để tạo dựng phục trang phù hợp với nhân vật.
Cả Lili/Einar và Greda đều có khiếu thẩm mỹ cao
Sau đó, Paco tìm hiểu kỹ lưỡng về thời trang thập niên 20. Những nhà thiết kế truyền cảm hứng cho ông là Paul Poiret, người đầu tiên giải phóng cơ thể khỏi những chiếc corset chật ních, Jeanne Lanvin, nhà thiết kế của sự nữ tính và Coco Chanel, quý bà của những mẫu váy mang tư tưởng nữ quyền. Cả hai nhân vật trong phim Lili và Gerda đều là những người đặc biệt duy mỹ và hiểu về thời trang. Vì thế trang phục trong phim phải khắc họa rõ nét được tư duy thẩm mỹ của họ.
Trước khi chúng ta gặp gỡ Lili trên màn ảnh thì phải biết tới Einar. Bạn có thể thấy trang phục của của Einar hơi khác với phong cách phóng khoáng của nhiều họa sĩ thông thường. Anh thường ăn vận chỉn chu với bộ suit thẳng thớm làm từ chất vải nặng, cổ áo cài cao lịch thiệp. Điều mà nhà thiết kế muốn gửi gắm thông qua trang phục này đó là nó như một nhà tù giam cầm phần linh hồn nữ bên trong nhân vật có vẻ ngoài nam tính. Lili bị nhốt bên trong Einar, bên trong bộ suit dày và chiếc cổ áo được cài ở nút cao nhất.
Ban đầu chàng họa sĩ Einar thường mặc trang phục dày cứng với áo sơ mi cài nút cao nhất
Khi tình tiết của bộ phim tiến triển, người xem dễ nhận thấy sắc màu trở nên ấm áp hơn, tinh tế và có sự giải phóng trong kết cấu trang phục của nhân vật chính. Thật may mắn là họ sinh ra vào thập niên 20, vào thời điểm này, thời trang tuyệt đẹp, đa sắc, biến hóa, nhiều chuyển động và tất nhiên giai đoạn này có nhiều cuộc cách mạng về phong cách ăn mặc của người phụ nữ.
Bạn hãy để ý ở đôi tất chân mà Einar loay hoay đầy lạ lẫm khi xỏ vào lần đầu tiên mặc đồ nữ. Đôi tất mỏng manh như lụa là một chi tiết rất đắt giá. Nó là thứ thức tỉnh sự nữ tính bên trong cơ thể của chàng họa sĩ. Sự tinh tế của nhà thiết kế và đạo diễn thể hiện rõ ở chi tiết này bởi đôi tất tượng trưng cho sự nữ tính và nét tinh tế trong cách ăn vận của người đàn bà.
Lần đầu Einar khám phá được bản năng phụ nữ trong cơ thể mình
Thời trang của Lili/Einar trong phim chuyển động nhịp nhàng theo diễn biến và tâm lý của nhân vật. "Giống như tất cả mọi thứ trong cuộc sống, bạn cần phải có một bài tập, bạn cần phải thử nghiệm với mọi thứ" - Paco Delgadochia sẻ.
Ban đầu Lili Elbe (Einar đổi tên) để tóc cuộn và dùng son đậm. Trang phục của cô trông cũng khá cứng với màu sắc trầm thì càng về sau, từ trang điểm đến quần áo của nhân vật chính nhẹ nhàng, tươi sáng và bay bổng hơn nhiều. Điều đó phản ánh gu thẩm mỹ của nhân vật chính đã đổi từ cảm nhận của một người nam sang một người nữ.
Sự thay đổi trong cách ăn vận của Lili
Từ nửa giữa bộ phim Lili hoàn toàn chinh phục người xem bằng vẻ đẹp tự nhiên như hơi thở với phong cách vô cùng nữ tính. Cô thường dùng trang phục bằng lụa hay tơ mềm, được phối màu hài hòa, trang nhã. Đặc biệt, khi cặp vợ chồng từ Đan Mạch đến Paris thì thời trang hoàn toàn thay đổi. Paris là nơi cởi mở hơn Đan Mạch, là nơi “tự do để được là chính mình” và cũng là kinh đô của thời trang thế giới. Họ mặc thành thị, kiểu cách và cũng rất phóng khoáng bởi trang phục phản ánh niềm vui trong cuộc sống và đạo diễn muốn thể hiện nó bằng “sức mạnh không lời của tủ quần áo”.
Lili tại Paris
Bạn cũng hãy để ý chi tiết Lili thường quàng cổ bằng đủ loại khăn mỏng, mềm. Nó không chỉ là một thứ phụ kiện trang trí mà còn là thứ nhằm che đậy đặc điểm nam tính trên con người cô: “Quả táo Adam” nơi cổ. Đó là lý do mà đoạn cuối phim, khi Lili chết, chiếc khăn của cô đã tuột khỏi tay Gerda để bay lên trời, điều này tượng trưng cho sự tự do trên con đường đấu tranh để trở thành chính mình, vượt qua cả ranh giới giữa sự sống và cái chết.
Chiếc khăn cũng tượng trưng cho linh hồn mỏng manh nhưng cũng rất dũng cảm của Lili, nó nhỏ mãi khi bay giữa bầu trời, đầy hy vọng và khát khao.
Lili thường quàng khăn mỏng quanh cổ để che giấu "quả táo Adam"
Trang phục của cô vợ Gerda thể hiện tính cách mạnh mẽ, nhiệt huyết với những đường cắt mạnh tay và phóng khoáng. Cô gây ấn tượng bằng những chiếc áo choàng mỏng họa tiết ấn tượng hay trang phục vải thô thoải mái. Cô bạn Ulla của Greda rất quyến rũ và hài hước. Cô nàng ăn vận trang phục theo lối du mục bohemien lãng mạn, bay bổng và rất ngọt ngào.
Trong khi Greda phóng khoáng, có phần đơn giản...
... thì Ulla lại nổi bật với trang phục lãng mạn
Những điều mà trên phim không thể hiện hết
Để có vòng eo như Lili, diễn viên Eddie Redmayne đã phải mặc một chiếc corset để tạo hình cơ thể. Việc mặc “áo bóp dáng” rất khó chịu và thậm chí còn đau đớn nhưng Eddie chấp nhận thử thách này để có được tạo hình hoàn hảo. Mọi thành công đều có cái giá phải trả.
Nam diễn viên chính cũng có chiều cao trên 1m8, vì thế nhà thiết kế đã chọn cho anh những đôi giày mũi tròn đế thấp cài quai ngang xinh xắn thay vì giày cao gót.
Eddie phải mặc corset và đi mày mũi tròn đế thấp
Việc may phục trang cho bộ phim cũng khá khó khăn bởi đạo diễn muốn tái hiện lại chân thực nhất mọi bối cảnh năm 20 thế kỷ trước lên màn ảnh. Ekip đã phải cố gắng tìm nhiều loại vải sao cho thật giống với loại vải của thập niên 20. Ngoài ra họ cũng phải mua trang phục cũ từ những cửa hàng bán đồ vintage, cắt ra và dùng chúng để tạo nên những bộ váy tuyệt đẹp.
Thời trang quyến rũ trong Cô gái Đan Mạch