Thời đại meme, đến thời trang cũng trở nên hài hước để đáp ứng yếu tố viral
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp thời trang đã dần bỏ thái độ thể hiện đẳng cấp, xa cách mà trở nên buông thả hơn và kỳ quặc hơn để phù hợp với thời đại meme.
Thế giới thời trang vốn là vùng đất hào nhoáng được bao người khao khát. Nơi đó chứa đựng những giấc mơ xa vời của những tâm hồn yêu cái đẹp. Thái độ nghiêm túc và xa cách xưa nay đã định hình nên sự xa xỉ và tính đặc trưng của ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, những năm gần đây, thời trang dường như đã từ bỏ thái độ phán xét khét tiếng, sự hào nhoáng và lạnh lùng cũng dần tan biến, để trở nên hài hước và thả lỏng hơn trong "kỉ nguyên meme" lên ngôi.
Cuộc sống của nhân loại đang khó khăn và chật vật, thêm bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, thời trang xa xỉ ngày càng trở nên nhẹ nhàng hơn.
Thời trang vốn phản ánh và bị ảnh hưởng bởi thời đại. Trước bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, những gì xa hoa và hoàn hảo rất khó để tiếp cận với đại chúng, vì vậy các thương hiệu đã từ bỏ lớp vỏ bọc hoàn hảo, để trở nên vô lý, kỳ quặc và mỉa mai, chế giễu vẻ ngoài giả tạo quen thuộc của giới thời trang. Sự thả lỏng đó đã biến thời trang trở thành một liều thuốc chữa lành hữu hiệu, mang đến niềm vui rất lan tỏa để ứng phó với cuộc sống tiêu cực.
NTK Elsa Schiaparelli đi ngược lại xu hướng thời trang truyền thống khi hợp tác với các nghệ sĩ trong phong trào siêu thực, cho ra mắt những tác phẩm vừa vui tươi vừa bứt phá mọi giới hạn.
Các chuyên gia thời trang lẫn truyền thông cho rằng phản ứng này không có gì đáng ngạc nhiên. Thời trang luôn trở nên siêu thực và hài hước hơn trong những thời điểm bất ổn toàn cầu. Năm nay, không phải ngẫu nhiên mà Schiaparelli một lần nữa thỏa mãn được trí tưởng tượng vô song của công chúng bằng những sáng tạo kỳ quặc và khiếu hài hước sâu sắc của họ. Nhà mốt Pháp được hàng loạt ngôi sao yêu thích bởi các tuyệt tác vừa có kỹ thuật may đo tinh xảo, vừa có yếu tố viral, khiến thương hiệu được lan truyền trên khắp nền tảng không khác gì meme thực thụ.
Zendaya trong chiếc váy gắn một con tôm hùm vải 3D, chiếc váy dạ hội Oscar của Emily Blunt, hay đầu sư tử nhồi bông bằng tay được ghim trên vai của Kylie Jenner.
Không chỉ riêng Schiaparelli, các Giám đốc sáng tạo trong toàn ngành đã tìm lại được khiếu hài hước và thẳng thắn trong ngôn ngữ thời trang như Loewe, Jacquemus, Thom Browne… Nhờ Jonathan Anderson, thương hiệu xa xỉ Tây Ban Nha - Loewe cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trong kỷ nguyên hài hước. Những đôi giày có hình quả trứng vỡ, hoa hồng, xà phòng hoặc lọ sơn móng tay thay cho gót giày đã giúp định hình tầm nhìn mới mang đậm chất Anderson cho thương hiệu này.
Xu hướng PR trong ngành thời trang không còn gói gọn ở nội dung hấp dẫn, góc quay đẹp đẽ, không gian sang trọng… mà còn phải có khả năng tạo ra yếu tố viral cho nền tảng xã hội.
Sự dí dỏm trong thời trang không chỉ giới hạn ở các bộ sưu tập, hàng loạt thương hiệu cao cấp đang áp dụng tinh thần vui tươi và thả lỏng hơn trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ.
Sự sáng tạo đầy chất xõa của những thương hiệu lâu đời khiến làng mốt phấn khởi.
Các nhà thiết kế cũng đang tìm cách tham gia mạng xã hội TikTok theo cách chân thực hơn, thay vì chỉ đăng lại các đoạn cut từ buổi shooting hoặc các show trình diễn. Ví dụ như nhãn hiệu trang sức Alexis Bittar đã tạo ra một loạt phim ngắn thú vị, nội dung là về cuộc đời của một nữ danh ca hư cấu, đeo vòng tay Margeaux Goldrich và gặp gỡ nhiều nhân vật nổi tiếng ở New York, như Amanda Lepore, Kelly Cutrone, Coco Rocha và Susan Sarandon.
Nhà mốt Marc Jacobs cũng được Gen Z chú ý khi nhanh chóng chiêu mộ ngôi sao TikTok đang thịnh hành Alex Consani hay Nara Smith để cùng tạo ra nhiều nội dung khác biệt và gần gũi hơn. Kể cả Ssense cũng đã thay đổi chiến lược truyền thông xã hội, tập trung vào việc tạo ra nhiều meme hơn, bỡn cợt nhiều hơn và cũng không cần giải thích quá mức.
Những chiếc áo khoác quá khổ hài hước và giày thể thao 10XL có lẽ đã trở thành nguồn cảm hứng chính cho các sáng tạo độc nhất vô nhị của Balenciaga.
Thời trang có thể mang lại cảm giác rất cao siêu và khó tiếp cận, nhưng thế giới đang yêu cầu làm điều ngược lại và các nhà mốt đã đáp ứng điều đó khi chia nhỏ các xu hướng, sản phẩm và ý tưởng thành những thứ vừa dễ hiểu, vừa dễ nắm bắt. Rõ ràng là cách này đang có hiệu quả và tất cả mọi người cùng đều có lợi.
Thời đại meme đã giúp thời trang cởi mở và dễ tiếp cận hơn.
Khi thời trang trở nên hài hước, nó biến thành một cách giải trí để cuộc sống không còn áp lực và căng thẳng khi phải theo đuổi những hình mẫu thành công, sang trọng và giàu có. Không những thế, những chiếc meme thời trang còn là cách để chia sẻ và kết nối mọi người xung quanh.
Thời kỳ hậu đại dịch có thể đã mở đường cho chủ nghĩa tối đa, nhưng không thể phủ nhận rằng chủ nghĩa tối giản đã quay trở lại.
Nguồn: [Link nguồn]