Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram

Hãy xem cách nhà mốt Louis Vuitton mở đường cho hàng da cao cấp, phụ kiện, quần áo may sẵn—và biểu tượng.

Ra đời vào ngày này năm 1821 tại Anchay, Pháp, Louis Vuitton đã thành lập nhãn hiệu nổi tiếng hiện nay thông qua sự tập trung rõ rệt vào kỹ thuật thủ công và bí quyết thiết kế. Sinh ra trong một gia đình trung lưu gồm thợ mộc, nông dân và thợ xay, Vuitton đã có ý thức buôn bán rõ rệt ngay từ khi còn nhỏ. Năm 13 tuổi, Vuitton rời Paris để thoát khỏi những tầm thường của cuộc sống ở nông thôn. Đi bộ, hành trình từ vùng quê miền núi đến thành phố công nghiệp mất gần hai năm.

Năm 1837, gần sinh nhật lần thứ 16 của nhà thiết kế, Vuitton bắt đầu học việc với thợ đóng hộp kiêm thợ phay Monsieur Marechal. Dưới sự dẫn dắt của Marechal, Vuitton đã học được kỹ thuật làm hộp tuyệt vời, đặc biệt dành cho tầng lớp thượng lưu, những người chiếm đa số khách hàng của Marechal. Ngay sau đó, Vuitton được thuê làm nhà sản xuất hộp và hành lý cá nhân của Hoàng hậu Eugenie, điều này cho phép nhà thiết kế trau dồi kỹ năng của mình và cũng nhận được sự bảo trợ của những khách hàng ưu tú hơn.

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 1

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 2

Năm 1854, nhà thiết kế gặp Clemence-Emilie Parriaux, người mà ông sẽ kết hôn vào cuối năm. Cũng trong thời gian này, Vuitton đã thành lập xưởng đầu tiên của mình ở Paris chuyên sản xuất rương và hộp sang trọng. Ban đầu làm các món đồ của mình bằng da, sau đó nhà thiết kế đã chuyển sang vải tráng phủ do khả năng chống nước và vết bẩn của vật liệu này. Những chiếc rương của Vuitton cũng nổi bật so với những chiếc hành lý hình mái vòm thông thường của người Paris do ông tập trung vào hình chữ nhật cho phép những chiếc rương có thể dễ dàng xếp chồng lên nhau và vận chuyển trong quá trình di chuyển.

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 3

Với sự thành công rực rỡ của loại hành lý hình chữ nhật của Vuitton, nhà thiết kế đã mở một nhà máy ở Asnières, Pháp, nơi ông bắt đầu thực hiện các đơn đặt hàng cho cả những nhân vật nổi tiếng ở Paris và giới quý tộc quốc tế. Năm 1870, chiến tranh Pháp-Phổ bùng nổ cuối cùng đã có tác động to lớn đến thương hiệu đang bùng nổ của Vuitton. Khi chiến tranh kết thúc, nhà máy của thương hiệu ở Asnières bị đổ nát và địa điểm ở Paris bị hư hại.

Ngay sau đó, Vuitton đã mở lại cửa hàng của mình ở Paris, lần này là tại 1 Rue Scribe, nằm gần Câu lạc bộ Jockey và các điểm nóng của giới quý tộc khác. Với sự tập trung đổi mới vào sự sang trọng, Vuitton bắt đầu giới thiệu những nét đặc trưng mới cho thương hiệu của mình—thiết kế rương mới và thử nghiệm với kiểu dáng và vải canvas. Năm 1892, nhà thiết kế qua đời, để lại đằng sau đế chế đang bùng nổ của mình, nơi sẽ phát triển thành một trong những thương hiệu xa xỉ dễ nhận biết nhất trong lịch sử.

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 4

Chữ lồng LV mang tính biểu tượng hiện nay xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1896 và trở thành món đồ yêu thích lâu năm của những người đang tìm kiếm sự cân bằng hoàn hảo giữa sự sang trọng và chức năng. Làm việc với tên viết tắt của người sáng lập, chữ "LV'' kết hợp với các hình dạng góc cạnh sẽ ngay lập tức trở thành một trong những chữ lồng được tìm kiếm nhiều nhất mọi thời đại. Hành lý và rương của Louis Vuitton được vận chuyển bởi những người như Paul Poiret, gia đình Rothschild và Wallis Simpson.

Với sự phát triển của văn hóa jet set trong những năm 1960, những chiếc rương và hành lý của Louis Vuitton đã trở thành vật dụng chủ yếu trong các kỳ nghỉ và chuyến du lịch sang trọng của giới thượng lưu trong xã hội. Mạo hiểm vào các khía cạnh khác của hàng hóa xa xỉ, thương hiệu đã giới thiệu một loạt phong cách mới—Speedy, Noé và Boite Chapeau. Nhờ thương hiệu hàng đầu và phong cách đặc trưng của thương hiệu, Louis Vuitton đã trở thành một sản phẩm không thể bỏ qua đối với người tiêu dùng thời trang.

Bước sang thế kỷ 21, Louis Vuitton bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực quần áo ready to wear nhờ sự lãnh đạo của ông chủ LVMH, Bernard Arnault. Bắt đầu từ năm 1997, Marc Jacobs đã lãnh đạo ngôi nhà mốt di sản với những sáng tạo gây tiếng vang và sự hợp tác đáng nhớ với Takashi Murakami, Richard Prince và Yayoi Kusama. Năm 2013, nhà thiết kế rời Louis Vuitton, mở ra tầm nhìn hướng tới tương lai của Giám đốc Sáng tạo Nicolas Ghesquière.

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 5

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 6

Dưới tầm nhìn của nhà thiết kế người Pháp, thương hiệu đã xem xét các kho lưu trữ riêng biệt của mình trong khi khám phá tương lai. Vào năm 2018, Louis Vuitton đã bổ nhiệm Virgil Abloh làm giám đốc sáng tạo của trang phục nam — một sự bổ nhiệm gây xôn xao dư luận đã giúp Abloh khẳng định vị thế của mình trong thế giới thời trang xa xỉ trước khi ông qua đời vào tháng 11 năm 2021. Ra đời từ nguồn gốc khiêm tốn từ kỹ năng khác biệt của người sáng lập, Louis Vuitton đã phát triển thành một nhà mốt sang trọng hàng đầu thông qua sự nhấn mạnh không ngừng vào các phụ kiện kiểu dáng đẹp và chữ lồng nổi bật.

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 7

Louis Vuitton: Bậc thầy hành lý và logo Monogram - 8

Nguồn: [Link nguồn]

Người đẹp Việt chuộng mốt váy ”siêu ngắn” khoe chân, liệu có quá đà?

Đỗ Hà và loạt mỹ nhân Việt gây "thót tim" khi diện váy quá ngắn trong mùa hè này.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diễm Quỳnh ([Tên nguồn])
Xu hướng thời trang Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN