Lịch sử huy hoàng của nhà thiết kế Jean Paul Gaultier
Trong nhiều thập kỷ, Jean Paul Gaultier đã tạo ra một cuộc cách mạng trong thời trang. Đưa sự đổi mới và sáng tạo vượt xa các đồng nghiệp của mình, khám phá cách Gaultier thay đổi bối cảnh thời trang.
Khi mới mười tám tuổi vào năm 1970, không hề được đào tạo bài bản một chút nào, Jean Paul Gaultier đã gửi bản phác thảo cho một số nhà thiết kế người Pháp. Ấn tượng với công việc của Gaultier, Pierre Cardin đã thuê ông làm trợ lý, giúp Gaultier lần đầu tiên làm quen với đào tạo chuyên nghiệp.
Trong những năm đầu đời, khi sống ở Paris, ông thường rón rén đi xem lén tủ quần áo của bà mình, lấy cảm hứng từ tủ quần áo của bà. Đặc biệt kinh ngạc trước những chiếc áo corset của bà, Gaultier bắt đầu hành trình hướng tới thời trang của mình. Ông bắt đầu đọc tạp chí thời trang và đắm mình trong văn hóa thời trang những năm 1960. Đến năm mười ba tuổi, ông đã tạo ra một bộ sưu tập dành cho mẹ và bà của mình. Với quần ống loe, váy ngắn và những kiểu thời trang "nổi loạn" khác đang trở nên phổ biến vào thời điểm đó, Gaultier chứng kiến thời trang chuyển đổi từ phong cách truyền thống của thập niên 50 sang phong cách tôn vinh cá tính, sự giải phóng và văn hóa hippie. Các nhà thiết kế như Yves Saint Laurent, Emilio Pucci và Halston đã đón nhận và thúc đẩy phong cách tự do. Gaultier coi YSL là một trong những nguồn cảm hứng chính của ông trong quá trình trở thành nhà thiết kế vào những năm 1970.
Sau một năm làm việc dưới quyền Cardin, Gaultier tạm ngừng làm việc một năm để làm việc với Jean Patou. Sau khi quay lại Cardin, ông ấy có thể xác định sự khác biệt trong công việc của cả hai nhà thiết kế và bắt đầu phát triển đặc tính riêng cho các thiết kế của riêng mình. Năm 1976, ông trưng bày bộ sưu tập đầu tiên của mình cùng với đối tác kinh doanh và bạn trai Francis Menuge tại Paris. Từ buổi trình diễn đầu tiên trở đi, Gaultier đã khẳng định mình là người độc đáo, khác biệt và mang tính đột phá cho đến khi cuối cùng ông có thể thành lập hãng thời trang của riêng mình vào năm 1983. Các thiết kế của ông đã đưa sự lập dị lên một tầm cao mới. Trong nhiều năm, những sàn diễn chứa đầy những thân áo phóng đại, xếp lớp vô trật tự và tạo hình cường điệu là tiêu chuẩn của Gaultier. Và ông ấy không bao giờ đánh mất nguồn cảm hứng ban đầu của mình: áo corset. Nhiều thiết kế đã kết hợp chiếc áo corset lỗi thời và hiện đại hóa chúng. Gaultier đã định nghĩa lại áo corset như một biểu tượng cho sự giải phóng phụ nữ và tôn vinh sự nữ tính.
Năm 1985, Gaultier ra mắt bộ sưu tập Et Dieu Créa l'Homme (And God Created Man) với váy là tiêu điểm. Người mẫu nam mặc combo quần và khăn quấn mô phỏng váy trong phần giới thiệu đầu tiên của Gaultier về việc làm mờ ranh giới của giới tính. Ông bắt nguồn từ sự lựa chọn này từ lịch sử cổ đại và biểu tượng nam tính và quyền lực của váy, nhưng vào năm 1985, điều đó có nghĩa là đặt câu hỏi về tính biểu tượng hiện tại của váy.
Trong những năm 80 và 90, cộng đồng người đồng tính đã trải qua thời kỳ vô cùng đau lòng khi đại dịch AIDS hoành hành và những người đồng tính tràn ngập nỗi ám ảnh sợ hãi. Năm 1990, người bạn đời của Gaultier qua đời vì bệnh AIDS. Trong khi sự mất mát sâu sắc này có thể ảnh hưởng đến công việc của ông, Gaultier đã sử dụng vị trí của mình trong ngành thời trang để truyền bá sự nhận thức. Bộ sưu tập Xuân/Hè 1996 của ông nổi bật với những chiếc áo phông lốm đốm có in dòng chữ "Tình dục an toàn mãi mãi" ở mặt trước. "Điều hối tiếc duy nhất của tôi?" nhà thiết kế cho biết. "Chưa phát minh ra bao cao su: bộ quần áo đẹp nhất".
Mặc dù công việc vận động cho sức khỏe LGBTQ+ của ông ấy chỉ phát triển theo năm tháng, nhưng mối quan hệ của ông ấy với các biểu tượng giải trí cũng vậy. Vào đầu những năm 90, Gaultier đã thiết kế chiếc áo ngực hình nón mang tính biểu tượng của Madonna với tư cách là nhà thiết kế trang phục cho Blood Ambition Tour của cô và bắt đầu mối quan hệ công việc của ông với cô với tư cách là một nhạc sĩ. Cả hai đều nổi tiếng với sự nghiệp lẫy lừng. Họ đã phát triển mối quan hệ cộng sinh này, nơi họ có thể tận dụng khả năng sáng tạo khác nhau của mình. Đối với Gaultier, sự ra đời của áo ngực hình nón đã thu hút sự chú ý của giới thời trang. Kết hợp giữa phong cách nội y cổ điển và hiện đại, Gaultier đã tạo ra một thứ hoàn toàn mới lạ.
Ông tiếp tục dấn thân vào thế giới nước hoa vào năm 1993 với việc ra mắt loại nước hoa Classique của mình. Mùi hương tràn ngập và tôn vinh sự cởi trói của phụ nữ. Lấy cảm hứng từ những người phụ nữ trong cuộc đời mình, Gaultier đã thực hiện bước đi lịch sử và thay đổi sự nghiệp của mình sang lĩnh vực nước hoa và thực hiện điều đó một cách duyên dáng. Vài năm sau, ông cho ra mắt loại nước hoa tiếp theo, Le Mâle, hiện thân của người thủy thủ luôn hiện diện trong phần lớn tác phẩm của ông. Sự tham gia và thành công ấn tượng của ông trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã tạo nên tác động không thể phủ nhận của ông đối với toàn bộ nền văn hóa.
Sự hiện diện ngày càng tăng của ông trong thế giới thời trang đặc biệt đạt đến đỉnh cao với bộ sưu tập haute couture đầu tay Xuân/Hè 1997, khi ông thiết lập sự thống trị lâu dài của mình trong ngành. Sử dụng một loạt các chủ đề văn hóa cấp tiến và phong cách tiên phong, Gaultier đã trở thành một biểu tượng của ngành thời trang. Nổi tiếng với áo sọc kiểu thủy thủ, áo khoác ngoài rộng vai, họa tiết lấy cảm hứng từ nhiệt và hình xăm, cũng như việc ông sử dụng những ảnh hưởng tôn giáo và chiêm tinh, tác phẩm haute couture của Gaultier không chỉ khác lạ mà còn hoàn toàn đặc biệt.
Sau khi giữ chức giám đốc sáng tạo của Hermès từ năm 2003-2010, Gaultier quay trở lại tập trung vào thương hiệu của riêng mình. Với 50 năm hoạt động trong ngành thời trang và nước hoa, Gaultier từ chức vào năm 2020, để lại nhà mốt cho các nhà thiết kế khách mời theo mùa, một số người trong số họ bao gồm Glenn Martens, Haider Ackermann,...
Trong suốt sự nghiệp của mình, Gaultier đã để lại ảnh hưởng đến toàn bộ nền văn hóa. Với tầm nhìn rõ ràng, ông ấy đã thể hiện sự khêu gợi và phong cách subversive khi thiết kế cho Madonna, cho phép ông ấy giúp xây dựng hình ảnh Madonna như một hình ảnh thu nhỏ của nhạc pop. Từ đó, ông giúp định hình lại hình ảnh của một ngôi sao nhạc pop. Nhưng những loại nước hoa cực kỳ nổi tiếng cũng như các thiết kế quần áo ready to wear và thời trang cao cấp đã mang lại cho ông một mức độ uy tín mà nhiều nhà thiết kế khác không bao giờ có thể đạt được. Mặc dù ông không còn nắm quyền điều hành thương hiệu của mình nhưng ảnh hưởng của ông đối với thời trang vẫn còn tồn tại. Trong những năm gần đây, ông tiếp tục thiết kế những món đồ mới trong khi các thiết kế cổ điển, đặc biệt là họa tiết nhiệt, đang hồi sinh trong văn hóa. Gần đây ông đã cho ra mắt loại nước hoa mới Le Beau Le Parfum, có kiểu dáng chai hình dáng đặc trưng của Gaultier và mùi hương quyến rũ.
Mặc dù vai trò của ông trong lĩnh vực thời trang và nước hoa đã giảm đi trong vài năm qua, nhưng ảnh hưởng và di sản của ông cũng như thương hiệu vẫn không hề suy giảm. Là một biểu tượng trong phong cách thiết kế cấp tiến, Jean Paul Gaultier sẽ mãi mãi là một trong những kẻ nổi loạn vĩ đại nhất của thời trang.
Nguồn: [Link nguồn]
Doãn Hải My - Đoàn Văn Hậu xứng đôi về ngoại hình lẫn phong cách thời trang.