Dior có hủy hợp đồng 'Bạn thân thương hiệu' với Thùy Tiên?
Sau ồn ào liên quan đến quảng cáo lố kẹo rau củ, hoa hậu Thùy Tiên khiến nhiều người tò mò về số phận bản hợp đồng 'Bạn thân thương hiệu' với Dior.
Hôm 3/3, công ty quản lý của Nguyễn Thúc Thùy Tiên công bố cô được bổ nhiệm cương vị "Friend of the House" (Bạn thân thương hiệu) của Dior tại Việt Nam. Một ngày sau cô dự show Thu Đông 2025 của nhà mốt tại Paris Fashion Week trong vai trò mới. Cùng thời điểm, ồn ào liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ mà Thùy Tiên quảng cáo sai sự thật nổ ra. Làn sóng phẫn nộ dâng cao, hàng loạt khán giả để lại bình luận trên Instagram của Dior, nhấn mạnh việc "thương hiệu chọn nhầm người".
Giữa "bão" scandal, Thùy Tiên vẫn tiếp tục tham gia các lịch trình định sẵn tại Paris. Với tư cách "Bạn thân thương hiệu", hoa hậu tham dự triển lãm La Galerie Dior, chụp hình photoshoot cho nhãn. Sau khi về Việt Nam và lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật, Thùy Tiên im ắng, không cập nhật trang cá nhân cũng như không chia sẻ những hình ảnh của cô hợp tác với Dior. Phía thương hiệu Dior cũng chưa thể hiện quan điểm về trường hợp của hoa hậu.
Liên hệ với Dior Việt Nam, một đại diện của hãng cho biết họ chưa thể đưa ra bất cứ phát ngôn nào vào thời điểm này. "Mọi thông tin, hợp đồng làm việc đều phải do trụ sở chính của hãng công bố", người này nói.
Thùy Tiên dự triển lãm của Dior nhân chuyến công tác Paris.
Ảnh hưởng của scandal Thùy Tiên với Dior
Trong ngành thời trang, danh phận "đại sứ thương hiệu" và "bạn thân thương hiệu" có mối quan hệ với nhãn hàng khác nhau.
"Bạn thân thương hiệu" sẽ không có nhiều ràng buộc, những yêu cầu quá khắt khe khi ký kết. "Bạn thân" là những người có tinh thần, lối sống, thần thái phù hợp với định hướng, phong cách chủ đạo của hãng, có thể là người mẫu, diễn viên, ca sĩ, vận động viên hay một KOL mới nổi, miễn hãng cảm thấy là hình ảnh phù hợp mà họ muốn "thân thiết".
Khi ở trong vòng tròn bạn bè của luxury brand, ngôi sao sẽ thường xuyên được sử dụng sản phẩm, tham gia những sự kiện lớn của hãng hoặc do hãng chỉ định. Họ không cần có sức ảnh hưởng quá mạnh mẽ để tác động đến sức mua, nhưng phải đảm bảo có độ thu hút, lượng người theo dõi nhất định để giúp họ quảng bá sản phẩm.
Một thương hiệu sẽ không có quá nhiều đại sứ, nhưng có không ít "bạn thân thương hiệu". Mỗi "bạn thân" được ký hợp đồng với những điều khoản, đãi ngộ khác nhau. Hình ảnh của "bạn thân" sẽ không gắn liền với đặc tính của nhãn hiệu như đại sứ, vì vậy mức độ ảnh hưởng từ danh tiếng cá nhân đến thương hiệu sẽ không quá lớn.
Thùy Tiên trong lần đầu dự show Dior ở vai trò mới.
Trước đây, nhiều thương hiệu từng tuyên bố chấm dứt quan hệ với đại sứ khi họ vướng scandal, ví dụ như Prada với Kim Soo Hyun và Trịnh Sảng, Louis Vuitton với Ngô Diệc Phàm hay Balenciaga với Kanye West. Tuy nhiên hiếm trường hợp hãng tuyên bố cắt đứt với các "Bạn thân thương hiệu". Trong trường hợp hai bên không còn phù hợp, họ thường "ít chơi", giãn dần và không kéo dài thêm ký kết khi hết hợp đồng. Trong trường hợp của Thùy Tiên, cô không công bố những đặc quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cô với Dior. Ngược lại trước khi hủy hợp đồng với bất cứ đại sứ nào, thương hiệu luôn cần nhiều thời gian để bàn bạc, xử lý các điều khoản.
Rủi ro của Thùy Tiên với các thương hiệu
Mối quan hệ giữa Thùy Tiên và Dior có thể không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi scandal của nàng hậu, tuy nhiên ồn ào này ít nhiều làm tiêu cực hình ảnh Thùy Tiên trong mắt nhãn hàng khác. Tại New York Fashion Week hồi tháng 9/2024, Thùy Tiên là gương mặt Việt Nam duy nhất góp mặt trong show Tommy Hilfiger. Người đẹp cũng chăm chỉ hỗ trợ, đồng hành cùng thương hiệu này suốt một năm qua. Tại Paris Fashion Week năm nay, ngoài show Dior, Thùy Tiên còn dự show của Lacoste. Hình ảnh của người đẹp gắn liền với sự biến hóa, thời trang, phù hợp với xu hướng giới trẻ nên cũng thường xuyên được nhiều nhãn hiệu yêu thích, hợp tác. Tuy nhiên sau scandal của Thùy Tiên, các brand có thể sẽ cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký hợp đồng vì e ngại làn sóng tẩy chay, bình luận công kích của khán giả.
Thùy Tiên dự show Lacoste trong chuyến công tác Paris.
Quản lý của một thương hiệu xa xỉ nói với Ngôi Sao ngành thời trang ở Việt Nam còn khá non trẻ, vì vậy việc bổ nhiệm một cương vị bất kỳ không phải điều dễ dàng. "Dù là đại sứ hay bạn thân thì cũng phải mang đến lợi ích hình ảnh tích cực cho thương hiệu, khiến thương hiệu tiếp cận số đông nhiều hơn, thu hút được cảm tình và quan tâm nhất định của họ. Trong một số trường hợp, nếu làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu, vi phạm những điều khoản của hợp đồng thì ngôi sao sẽ phải đền bù lớn", người này nói.
Trước đó, Thùy Tiên cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội sau phát ngôn "Một viên kẹo KERA thay được một đĩa rau" trong phiên livestream. Tại buổi họp báo liên quan lùm xùm này của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) chiều 14/3, Quang Linh, Hằng Du Mục và ông Lê Tuấn Linh - đại diện CER Group - đã cúi đầu xin lỗi, nhận thức những vấn đề này đến từ sự non trẻ, thiếu va vấp, ít kinh nghiệm, xem đó là bài học quý báu. Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã nhận được công văn của Cục An toàn thực phẩm đề nghị kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến phiên livestream bán kẹo rau củ KERA. Chiều 14/3, Cục PTTH&TTĐT mời ba người lên làm việc, gồm hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, Phạm Quang Linh (tức Quang Linh Vlogs) và Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục). Tại buổi làm việc, Cục làm rõ mức độ tham gia của từng người. Theo đó, trong các buổi livestream này, Quang Linh và Hằng Du Mục chủ trì, còn Thùy Tiên là khách mời ở phiên bán hàng. Cả ba đều nhận thức được việc bán sản phẩm khi chưa tìm hiểu kỹ các nội dung liên quan đến thành phần thực phẩm chức năng, bởi vậy trong quá trình livestream đã giới thiệu chưa đúng sự thật. Quang Linh và Hằng Du Mục thừa nhận hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. Xét mức độ các hành vi vi phạm, Cục PTTH&TTĐT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Quang Linh và Hằng Du Mục, đồng thời nhắc nhở Thùy Tiên chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và cung cấp thông tin trên mạng, theo Nghị định 147. |
Hoa hậu Thùy Tiên hợp tác đều đặn cùng Dior suốt hai năm qua, thường xuyên diện trang phục của hãng trước khi trở thành 'Bạn thân thương hiệu'.
Nguồn: [Link nguồn]
-19/03/2025 00:11 AM (GMT+7)