"Cô Cám" Chi Pu: Thôn nữ chân quê vụt sáng diễm lệ trong trang phục tiến cung
NTK Nguyễn Dũng Minh thực hiện những trang phục đậm chất dân gian Bắc Bộ, mang hơi hướng thời Hậu Lê trong MV “Anh ơi ở lại” của Chi Pu.
Để phác hoạ rõ nét truyện cổ Tấm Cám, Chi Pu cùng ê-kíp đã quyết định thực hiện MV theo màu sắc cổ trang đậm màu dân gian Bắc Bộ.
Ngày 23.4 vừa qua, Chi Pu đã ra mắt MV “Anh ơi ở lại” để tái xuất đường đua Vpop 2019. Đây cũng là ca khúc ballad chính thức đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc của Chi Pu, sau 6 sản phẩm EDM - Dance hiện đại. Ngoài ra, để phác hoạ rõ nét truyện cổ Tấm Cám, Chi Pu cùng ê-kíp đã quyết định thực hiện MV theo màu sắc cổ trang đậm màu dân gian Bắc Bộ.
Chọn bối cảnh thời Hậu Lê để đưa vào MV nên khâu phục trang cũng được ê-kíp đầu tư phù hợp với không gian, thời gian. Giám đốc phục trang - NTK Nguyễn Dũng Minh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tư liệu để sản xuất những bộ trang phục và lựa chọn phục sức phù hợp nhất với từng nhân vật và bối cảnh trong MV. Từ trang phục của vua chúa, hoàng hậu đến thị vệ, thôn nữ, binh lính… đều được thiết kế, may đo kỹ lưỡng.
Do thời gian chuẩn bị rất ngắn, chỉ có 7 ngày cho 7 bộ trang phục nên NTK Nguyễn Dũng Minh cùng tổ phục trang phải chia nhau đi các chợ vải để tìm chất liệu phù hợp.
Đặc biệt, trước một ngày quay MV, cả tổ phục trang đã phải thức cả đêm để chỉnh sửa, hoàn thiện từng trang phục cho kịp cảnh quay đầu tiên lúc 7h sáng.
Ngoài ra, ở phần phụ kiện cho trang phục, NTK Nguyễn Dũng Minh và các thành viên trong tổ phục trang cũng dành thời gian đi lựa chọn, có cả thuê từng chiếc trâm cài tóc, đôi guốc, cái quạt, nón ba tầm… Đặc biệt là đôi hài của Tấm trong cảnh thử hài, cả ê-kíp đã phải tìm khắp Hà Nội mới lựa chọn được một đôi duy nhất đúng hoa văn, kiểu dáng và vừa cỡ trước một ngày quay.
Bên cạnh đó, một số trang phục dùng cho nhân vật hoàng thượng và Cám ở trong cung, do đồ cung đình phải yêu cầu kỹ càng về chất liệu, các chi tiết may - thêu hoa văn trang trí nên NTK Nguyễn Dũng Minh đã phải nhờ tới sự hỗ trợ của một đơn vị đi đầu trong việc phục dựng đồ cung đình nhà Lê để mượn đồ, di chuyển đồ từ Úc về TP.HCM và từ TP.HCM về Hà Nội cho kịp tiến độ quay MV.
Có rất nhiều yếu tố ê-kíp đã thay đổi trên trang phục để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn và phù hợp hơn.
“Khi nhận lời làm phục trang cho MV của Chi Pu, tôi và ê-kíp sản xuất đã họp bàn, và quyết định sẽ lấy cảm hứng từ trang phục thời kỳ nhà Lê. Tư liệu thời kỳ này tương đối nhiều, cũng đã có những dự án nghiên cứu phục dựng. So với thời Nguyễn về sau, trang phục phụ nữ thời kì này có những nét riêng, phù hợp với tính cách nhân vật trong MV. Tuy nhiên, câu chuyện Tấm Cám, là một câu chuyện cổ tích, không thời gian ước lệ, nên tôi xác định mình cũng có một biên độ khá lớn để sáng tạo, miễn sao đạt hiệu quả thẩm mỹ mà không cần quá nệ thực, như một sản phẩm phục dựng vốn yêu cầu tuyệt đối chính xác, khoa học.
Có rất nhiều yếu tố chúng tôi đã thay đổi, để đạt hiệu quả thẩm mỹ tốt hơn và phù hợp hơn. Ví dụ như đồ cổ phục vốn thường may rộng, nhưng ở một số bộ, chúng tôi có thu hẹp lại theo số đo diễn viên, để tôn dáng nhân vật. Có những thay đổi về chi tiết, chất liệu, và cả cách mặc, cách kết hợp đồ”, NTK Nguyễn Dũng Minh nói về quá trình lên ý tưởng và thực hiện trang phục cho MV “Anh ơi ở lại” của Chi Pu.
Chi Pu được khen ngợi xinh đẹp với tạo hình mới trong MV lần này.
Đây là cách để giúp đôi chân thon dài hơn, đánh lừa thị giác khiến người mặc trông như có chiều cao lý tưởng.