"NÓNG": Người dùng điện thoại iPhone tại Trung Quốc có ít học vấn hơn Huawei
Một nghiên cứu cho thấy người dùng iPhone tại Trung Quốc là những “người nghèo vô hình”, về cơ bản không hoàn toàn do tài chính.
Theo báo cáo từ hãng nghiên cứu MobData thì người dùng iPhone ở Trung Quốc nói chung ít học vấn, khó khăn và ít tài sản có giá trị hơn so với người dùng các nhãn hiệu điện thoại di động khác như Huawei hay Xiaomi.
Chỉ những người giàu ở Trung Quốc mới đủ sức mua điện thoại như Huawei.
Công ty có trụ sở tại Thượng Hải cũng nhận thấy rằng hầu hết người dùng iPhone là những phụ nữ chưa kết hôn tuổi từ 18 đến 34, tốt nghiệp chỉ với một chứng chỉ trung học và kiếm được thu nhập hàng tháng dưới 10 triệu đồng. Họ được coi là một phần của một nhóm được gọi là “người nghèo vô hình” - những người không nghèo như hoàn cảnh tài chính của họ.
Ngược lại, người dùng điện thoại Huawei nói chung là nam giới đã kết hôn tuổi từ 25 đến 34, có bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng cử nhân và có thu nhập hàng tháng 20-70 triệu đồng. Nghiên cứu cũng cho thấy một tỷ lệ lớn người dùng Huawei sở hữu căn hộ và xe hơi trong khi người dùng Apple thì không. Mobdata không tiết lộ số lượng người trả lời tham gia nghiên cứu.
Sinh viên tốt nghiệp đại học và những người kiếm được khoảng 70 triệu đồng/tháng thích điện thoại Huawei và Xiaomi, trong khi hơn một nửa số người dùng điện thoại Oppo và Vivo kiếm được từ 10 triệu đồng đến 35 triệu đồng mỗi tháng. Người dùng iPhone kiếm được ít nhất hàng tháng, chỉ khoảng 10 triệu đồng trở xuống.
Apple, nhà cung cấp smartphone lớn thứ 3 sau Samsung Electronics và Huawei Technologies, thường tăng giá iPhone của mình cho mỗi lần ra mắt. Thiết bị cầm tay đắt tiền này khiến nhiều người tiêu dùng, đặc biệt ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ, chọn các sản phẩm thay thế rẻ hơn, chẳng hạn như OnePlus hoặc Huawei Honor.
Các mô hình iPhone đời cũ được người dùng Trung Quốc ưa chuộng hơn do tiết kiệm chi phí?
Apple cũng đã giảm đơn đặt hàng từ 2 nhà cung cấp linh kiện ở Trung Quốc sau khi mô hình iPhone XR mới nhất không đạt được doanh thu như dự kiến. Tuy nhiên, các phiên bản cũ của iPhone vẫn phổ biến tại Trung Quốc. Chẳng hạn như iPhone 6 ra mắt trong năm 2014 vẫn là một sản phẩm yêu thích của người dân nước này, trong khi các phiên bản sau đó như iPhone 6S và iPhone 6S Plus đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba.
Dữ liệu thu thập từ Counterpoint vào cuối tháng 10 cho thấy Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đang là 4 nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, sở hữu thị phần kết hợp gần 80%, trong khi Apple nắm giữ 9%.
MobData có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2017, cung cấp các nghiên cứu liên quan đến giải pháp công nghiệp, dịch vụ dữ liệu và hợp tác dữ liệu cho khách hàng của mình.
Có thời gian HTC chiếm đến hơn 10% thị trường smartphone toàn cầu, tuy nhiên nó đang là con số mơ ước của công ty Đài Loan.