Nokia “nhảy” vào thị trường thực tế ảo với Camera Ozo 360 độ
Camera của Nokia sở hữu vòi tám cửa chớp đồng bộ kết hợp với tám micro thu phim và âm thanh 360 độ.
Theo nhiều nguồn tin, Nokia Technology đang có kế hoạch trở lại với thị trường tiêu dùng, không tập trung vào phân khúc điện thoại di động mà là thiết bị thực tế ảo.
Finnish là phần còn sót lại của tập đoàn từng sản xuất điện thoại di động “khổng lồ” - Nokia sau khi được Microsoft mua lại bộ phận thiết bị cầm tay vào năm ngoái. Mới đây, công ty này đã công bố Ozo - 1 thế hệ camera mới có khả năng chụp hình và ghi âm thanh 360 độ. Được ra mắt tại một sự kiện ngành công nghiệp giải trí ở Los Angeles, máy ảnh hình quả cầu được xem là thiết kế dành cho nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp hơn là người tiêu dùng.
Camera Ozo 360 độ của Nokia
Ông Ramzi Haidamus - chủ tịch của Nokia Technology đã tuyên bố: "Ozo là một làn sóng thúc đẩy sự cách tân trong thị trường VR (Thực tế ảo - Virtual Reality) bằng các công nghệ mạnh mẽ và các chuyên gia - những người sẽ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho toàn thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng, những trải nghiệm thực tế ảo sẽ sớm nâng cao tối đa cách mà con người giao tiếp, chia sẻ những câu chuyện, vui chơi giải trí, các sự kiện thế giới,…. Với Ozo, chúng ta sẽ là trung tâm của thế giới mới này."
Với tuyên bố này, Nokia đã trở thành 1 công ty công nghệ cao cấp mới nhất trong lĩnh vực thực tế ảo – nơi đưa người dùng google - wearing đắm chìm trong thế giới ba chiều.
Sự phát triển của thực tế ảo - VR
Từ giới hạn trong lĩnh vực phim khoa học viễn tưởng như “Tron” của Walt Disney, thực tế ảo đã phát triển thành một ngành công nghiệp thực trên thế giới có trị giá khoảng 7 tỷ USD. Cách đây 6 năm, nhà tổ chức của triển lãm Electronic Entertainment Expo - hội nghị video game cao cấp của năm cho hay, có tới 27 nhà triển lãm đã đồng loạt trưng bày các sản phẩm thực tế ảo.
Trong khi ngành công nghiệp video game kỳ vọng có được sự tăng trưởng kinh tế từ thực tế ảo, các ngành công nghiệp công nghệ cao đã nhận ra được nhiều ứng dụng khác để thúc đẩy các công nghệ mới ra đời. Trong năm qua, hầu như mọi công ty công nghệ lớn đều đã công bố hoặc bí mật lập kế hoạch để bước vào thị trường mới nổi VR. Facebook gây không ít bất ngờ cho ngành công nghiệp khi bỏ ra tới 2.000.000.000 USD để mua lại hãng sản xuất tai nghe VR Oculus vào tháng 3/2014. Ngoài ra, Google cũng đã tiết lộ tai nghe "Cardboard" VR cho dòng smartphone và “ông trùm” Apple cũng được trao bằng sáng chế công nghệ VR.
Camera Ozo 360 độ của Nokia
Phía Nokia cho biết, chiếc máy ảnh này có khả năng ghi lại video và âm thanh 3D stereoscopic thông qua tám cảm biến chụp đồng bộ và tám micro tích hợp. Tuy nhiên, Nokia không phải là công ty duy nhất tập trung máy ảnh vào các thị trường đang phát triển.
Từ tháng 5, camera-maker GoPro đã công bố kế hoạch tung ra một sản phẩm có tới 6 máy ảnh vào cuối năm nay. Thiết bị này có khả năng chụp hình cầu và sau đó được kết hợp lại với nhau để tạo ra một môi trường thực tế ảo 360 độ.
Ozo là mẫu sản phẩm đại diện cho một chiến thuật mới cho Nokia - hãng điện thoại từng giữ vị trí “bá vương” của thế giới. Trước đó, công ty Phần Lan này đã thất bại trong cuộc chạy đua smartphone có màn hình cảm ứng, buộc phải đứng sau Samsung và Apple.
Hơn 1 năm trước, Nokia đã “chia tay” với mảng di động khi chính thức bán cho Microsoft với giá 7,2 tỷ USD, lần đầu tiên đưa công ty 150 tuổi ra khỏi thị trường điện thoại. Nokia Technology là một trong ba đơn vị còn sót lại đã buộc phải tái kinh doanh thiết bị mạng để tạo tiềm lực cho mảng di động và kinh doanh.
Tuần trước, Nokia đã nhận được sự chấp thuận của Ủy ban châu Âu để có được công ty viễn thông Pháp Alcatel-Lucent. Thỏa thuận trị giá 16,6 tỷ USD đã kết hợp hai trong số các nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Ericsson và Huawei.
Mời các bạn cùng theo dõi video dưới đây