Những tính năng công nghệ giúp xe an toàn hơn
Người dùng có thể thực hiện thêm các bước để bảo vệ ô tô của mình và sử dụng công nghệ an toàn tích hợp thường là lựa chọn tốt nhất.
Khi máy tính trở nên tiên tiến hơn, chúng chuyển từ quản lý động cơ sang an toàn phương tiện. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét những tính năng an toàn trên ô tô hiện nay để xem chúng có thể bảo vệ người lái ra sao.
Hệ thống chống trộm
Hầu hết các ô tô mới từ 20 năm trở lại đây đều trang bị hệ thống chống trộm sử dụng giao tiếp không dây được mã hóa giữa chìa khóa và ô tô để xác thực. Điều này sẽ giúp chống lại nạn trộm cắp ô tô trong những năm thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước, nơi kẻ gian có thể sử dụng chìa khóa chung hoặc tuốc nơ vít để ép công tắc đánh lửa và khởi động xe.
Chìa khóa được trang bị hệ thống chống trộm để giảm các loại trộm cắp này. Nó sử dụng các chip nhỏ nhúng bên trong chìa khóa ô tô để truyền một thông điệp được mã hóa. Khi xe nhận được thông điệp được mã hóa chính xác, nó sẽ nổ máy. Nhưng nếu nó không nhận được mã, xe không thể khởi động.
Hệ thống theo dõi xe
Kể từ khi quân đội cung cấp công nghệ GPS cho mục đích thương mại và dân sự, những người lái xe ô tô đã bắt đầu sử dụng nó để điều hướng. Eunos Cosmos của Mazda là chiếc xe đầu tiên có tính năng này, mặc dù nó chỉ có ở Nhật Bản. Công nghệ này cho phép biết vị trí xe trên toàn cầu, và với sự phát triển của liên lạc di động, các nhà điều hành đội xe có thể thu thập dữ liệu vị trí xe trong thời gian thực.
Ở những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, dịch vụ này đắt tiền, kém tin cậy và yêu cầu các mô-đun điện tử lớn. Nhưng khi công nghệ phát triển, GPS trở nên rẻ hơn, chính xác hơn và di động hơn, smartphone có thể xác định chính xác vị trí của chúng, và ô tô cũng vậy.
Nhiều loại xe cao cấp có tích hợp ứng dụng cho phép chủ xe theo dõi vị trí của nó. Tuy xe phổ thông không có chức năng này nhưng người dùng có thể mua các thiết bị theo dõi GPS của bên thứ ba để hỗ trợ.
Dịch vụ an ninh trong xe
Kể từ khi cổng OBD-II bắt buộc phải có trên các phương tiện giao thông, ô tô đã bắt đầu giám sát các hệ thống động cơ và trên xe khác nhau, với rất nhiều nguồn theo dõi. Cụ thể, khi các cảm biến của nó được kích hoạt bởi các vấn đề như túi khí bung, giảm áp suất dầu động cơ đột ngột,… ô tô sẽ tự động liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để kiểm tra.
GM đã cung cấp một dịch vụ như vậy có tên là OnStar trước khi các nhà sản xuất khác cũng làm theo, như Ford có Sync, BMW có BMW Assist và Mercedes phát triển mbrace.
Camera hành trình
Khi GoPro giới thiệu camera hành trình HERO đầu tiên, nó đã tạo ra một cuộc cách mạng cho các thiết bị ghi hình nhỏ, di động nhưng chất lượng cao. Điều này làm cho chúng trở nên phù hợp để đặt ở trên táp lô hoặc kính chắn gió, bởi nơi gắn nó khá nhỏ nên không ảnh hưởng đến hoạt động của xe.
Khi máy quay càng trở nên rẻ hơn và phổ biến rộng rãi hơn, ngày càng nhiều tài xế mua và lắp ráp chúng để bảo vệ. Các thiết bị này ghi lại video vào thẻ nhớ nên rất thuận tiện cho việc ghi lại các vụ tai nạn và các sự cố trên đường khác.
Sentry Mode
Sentry Mode là hệ thống được Tesla phát triển để liên tục kiểm tra môi trường xung quanh xe. So với hệ thống báo động truyền thống chỉ sử dụng âm thanh và ánh sáng, Sentry Mode tích hợp thêm camera để quan sát xung quanh và phòng chống các nguy cơ xe bị tấn công bằng cách kích hoạt chế độ báo động.
Mặc dù công nghệ này hiện là độc quyền của Tesla nhưng người dùng có thể mong đợi rằng các công ty khác sẽ làm theo với công nghệ tương tự để giúp bảo vệ ô tô và khách hàng.
Đỗ xe tự động
Trong khi một số người nghĩ rằng xe tự động chỉ để thuận tiện khi lái xe mà không biết rằng nó cũng có thể đỗ xe tự động.
Đây là một lựa chọn an toàn quan trọng, đặc biệt nếu người dùng ra ngoài vào ban đêm và xe của mình đậu trong bóng tối. Lúc này, người dùng có thể sử dụng tính năng này để yêu cầu ô tô di chuyển đến chỗ mình, giúp chủ nhân có thể lên xe một cách an toàn.
Nguồn: [Link nguồn]
Hàn Quốc đang có kế hoạch cấp giấy phép lái xe có điều kiện cho người cao tuổi vào năm 2025, và điều này có thể mở ra cho một tương lai đầy thú vị.