Những bí ẩn xung quanh ý nghĩa logo của Apple
Có rất nhiều người luôn tự hỏi tại sao logo của Apple lại là một quả táo. Và sự thật nó đến từ câu chuyện đằng sau thiết kế sản phẩm.
Logo của Apple là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất, không chỉ trong ngành công nghệ mà còn trên thế giới. Logo Apple xuất hiện kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1976 bởi Steve Jobs, Ronald Wayne và Steve Wozniak. Kể từ đó, logo Apple đã trải qua nhiều biến thể khác nhau, với khoảng 6 logo. Mặc dù bảng màu có thể đã thay đổi, gần như mọi logo đều duy trì một thiết kế: quả táo cắn dở.
Câu hỏi tại sao Steve Jobs lại chọn loại trái cây phổ biến làm logo và tên của công ty đã được đặt ra rất nhiều lần trong những năm qua. Trong một cuộc họp báo vào năm 1981, Jobs nói: “Tôi yêu táo và thích ăn chúng. Nhưng ý tưởng chính đằng sau Apple là mang lại sự đơn giản cho công chúng, theo cách tinh tế nhất, và đó là quả táo, không có gì khác”. Jobs nói thêm: “Thành quả của sự sáng tạo, Apple. Nó đơn giản nhưng mạnh mẽ”.
Logo đầu tiên
Điều thú vị là logo đầu tiên của Apple được thiết kế bởi Wayne, và đó không phải là một quả táo. Thay vào đó, nó là bức tranh miêu tả ngài Isaac Newton - một trong những nhà vật lý nổi tiếng nhất lịch sử đang ngồi dưới gốc cây Táo. Logo của Wayne đã tái hiện lại cảnh đó với hy vọng minh họa định luật hấp dẫn được Newton phát hiện ra sau khi một quả táo rơi trúng đầu ông.
Logo cầu vồng
Logo ban đầu đó không tồn tại được lâu vì Jobs tin rằng nó quá lỗi thời đối với một công ty máy tính hiện đại, cũng như quá khó để tái tạo trên các bề mặt nhỏ hơn. Jobs nhanh chóng tranh thủ sự giúp đỡ của nhà thiết kế đồ họa Rob Janoff, người đã tạo ra một trong những logo nổi tiếng nhất của Apple: quả táo cắn dở cầu vồng.
Theo Tribune, Janoff giải thích rằng vết cắn trên logo Apple là để giúp phân biệt quả táo với quả anh đào, cũng như ám chỉ đến thuật ngữ máy tính “byte”. Liên quan đến thiết kế đa màu sắc, Janoff cho biết Jobs muốn cầu vồng truyền cảm hứng cho mọi người “suy nghĩ khác biệt”.
Cựu CEO Apple, Jean-Louis Gassee, nói về logo rằng “Một trong những bí ẩn sâu sắc đối với tôi là logo của chúng tôi, biểu tượng của ham muốn và tri thức, tất cả đều bị lai với màu sắc của cầu vồng theo thứ tự sai. Mọi người không thể không mơ về một logo đầy đủ các yếu tố: ham muốn, kiến thức, hy vọng và tình trạng vô chính phủ”.
Logo hiện tại
Thiết kế của Janoff vẫn là nền tảng cơ bản cho tất cả các logo tiếp theo của Apple, với sự đa dạng về màu sắc. Họ làm cho hình dạng đối xứng hơn và trừu tượng hơn nhiều.
Ước tính, sản lượng iPhone xuất xưởng trong quý 4/ 2021 có thể lên 85,5 triệu chiếc.
Nguồn: [Link nguồn]